UBMTTQ tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất

Sáng 24/2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Từ Văn Diện, Uỷ ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về thành phần, cơ cấu và số lượng người ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI. Dự hội nghị có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Thiều Đình Duy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử ĐBQH, HĐND tỉnh Trần Nam Hồng .

Tại hội nghị, đại diện UB MTTQ tỉnh giới thiệu những nội dung chủ yếu và những điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bầu cử; dự kiến về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH được bầu tại Hà Tĩnh. Căn cứ vào dự kiến cơ cấu, số lượng ĐBQH khóa XIII của UBTV Quốc hội, tỉnh Hà Tĩnh được phân bổ bầu 7 đại biểu, trong đó có 3 đại biểu do TW giới thiệu, 4 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đồng tình cao với các phương án dự kiến của Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh và thống nhất tổng số người được giới thiệu ứng cử ĐBQH ở các cơ quan, tổ chức đơn vị tại địa phương là 14 người (chưa kể 3 đại biểu do TW giới thiệu), trong đó có 6 đại biểu là nữ, dưới 40 tuổi, ngoài Đảng.

UBMTTQ tỉnh đã ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu. Sau khi có thông báo của UBTV Quốc hội, UBMTTQ tỉnh sẽ họp để hướng dẫn nội dung và cách tiến hành giới thiệu người ra ứng cử, chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ 2 trước ngày 23/3/2011.

Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XIII, UB MTTQ tỉnh đã tiếp tục tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Theo kế hoạch, tổng số đại biểu HĐND tỉnh khóa 16 được bầu là 55 vị, trong đó đại biểu trẻ dưới 35 tuổi là 8 vị (chiếm 15%), đại biểu nữ là 17 vị (chiếm 30%) và đại biểu ngòai Đảng từ 5 đến 6 vị (chiếm 10%).

Các đại biểu thống nhất dự kiến phương án phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI. Theo đó, số đơn vị bầu cử là 12; đến hiệp thương lần thứ 3, số người giới thiệu ứng cử tối thiểu phải có 85 người (kể cả tự ứng cử). Số người dự kiến tham gia ứng cử HĐND tỉnh khóa XVI ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 133 người.

Sau khi có thông báo lần thứ nhất của thường trực HĐND tỉnh điều chỉnh về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND tỉnh, Ban thường trực UBMTTQ tỉnh sẽ họp để hướng dẫn nội dung và cách tiến hành giới thiệu người ra ứng cử, chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ 2 trước ngày 28/3/2011.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast