UBND tỉnh Hà Tĩnh làm việc với đoàn đại biểu Vương quốc Thái Lan

Sáng 23/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn đại biểu Vương Quốc Thái Lan do Ngài Anuson Chinvanno – Đại sứ Thái Lan tại Hà Nội dẫn đầu. Cùng làm việc có đại diện Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch đầu tư, BQL khu kinh tế Vũng Áng và một số ban ngành liên quan.

Phát biểu chào mừng đoàn đại biểu Thái Lan, Phó Chủ tịch UBNG tỉnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh, Hà Tĩnh từ lâu nay đã có mối quan hệ hữu nghị với Thái Lan trên nhiều lĩnh vực thông qua nhiều tổ chức và khẳng định trong sự phát triển kinh tế của Hà Tĩnh thời gian qua cũng có sự đóng góp của Thái Lan. Hà Tĩnh mong rằng, qua chuyến công tác này, sự hợp tác phát triển nhiều mặt giữa Thái Lan và Hà Tĩnh sẽ có những bước phát triển mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và Ngài Đại sứ Anuson Chinvanno trao quà lưu niệm cho nhau

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và Ngài Đại sứ Anuson Chinvanno trao quà lưu niệm cho nhau

Ngài Đại sứ Anuson Chinvanno cám ơn UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đón tiếp đoàn đại biểu Thái Lan và cho biết mục đích của chuyến công tác này là nghiên cứu về tiềm năng vận tải hàng hóa thông qua Quốc lộ 8A và đường 12 của 3 nước Lào, Thái Lan và Việt Nam. Trên cơ sở đó sẽ tìm hiểu, thu thập thông tin ban đầu để tạo điều kiện phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác vì lợi ích chung của 3 quốc gia.

Ngài Đại sứ nhấn mạnh, trên thực tế là từ lâu nay, 2 nước đã có mối quan hệ hợp tác kinh tế, nhiều dự án đã và đang được tiến hành và điều cần làm lúc này là thúc đẩy tiến độ các dự án đó. Ngài Anuson Chinvanno cho rằng vấn đề quan trọng hiện nay là Thái Lan và Hà Tĩnh cần gặp gỡ, trao đổi với nhau về những vướng mắc tại các Cửa khẩu quốc tế để tháo gỡ, tìm hướng giải quyết thuận lợi nhất cho vấn đề hợp tác kinh tế cũng như các lĩnh vực khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh, Hà Tĩnh hiện có hệ thống giao thông phát triển khá thuận lợi với Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam chạy qua, Quốc lộ 8A nối Quốc lộ 1 A với Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang Lào, tại Cửa khẩu này, trung bình hàng năm có 40 vạn lượt người và 5 vạn lượt phương tiện qua lại, trong đó hàng hóa Thái Lan chiếm một số lượng khá lớn. Hà Tĩnh còn có đường 12 nối Cảng Vũng Áng với tỉnh Khăm muộn (Lào), khá thuận lợi cho Xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển. Đồng chí cũng nêu rõ, hiện tại Hà Tĩnh đang triển khai nhiều dự án lớn mang tầm quốc gia. Tại Khu kinh tế Vũng Áng đã có 150 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư với tổng vốn là 12 tỷ USD, trong đó đã hoàn thành Tổng kho xăng dầu khí hóa lỏng và Cầu Cảng Vũng Áng số 1, số 2. Tại khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã có 11 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư và đang tiếp tục thu hút đầu tư. Ngoài ra, Hà Tĩnh còn có mỏ sắt Thạch Khê với trữ lượng lớn và nhiều khu du lịch tâm linh, sinh thái, du lịch biển, có trường đại học đa ngành có khả năng hợp tác giáo dục với các nước. Tuy hiện nay, Hà Tĩnh còn nghèo nhưng chắc chắn với tiềm năng của mình, chắc chắn trong những năm tới sẽ phát triển vượt bậc, theo đó, co hội hợp tác với các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan và các doanh nghiệp Thái Lan là thuận lợi.

Trên cơ sở những mối quan hệ hợp tác đã có giữa Hà Tĩnh và Thái Lan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị ngài Đại sứ và đoàn đại biểu quan tâm đến vấn đề chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp, hợp tác giáo dục đào tạo, hợp tác phát triển công nghiệp đặc biệt là công nghiệp chế biến, thúc đẩy cải cách hành chính tại các cửa khẩu v.v… Đồng chí cũng đề nghị Đại sứ với cương vị của mình, kiến nghị với chính phủ Việt Nam tiếp tục đầu tư mở rộng quốc lộ 8A, thông qua đó đẩy mạnh giao thương hàng hóa giữa các nước.

Đại biểu 2 bên chụp ảnh lưu niệm
Đại biểu 2 bên chụp ảnh lưu niệm

Ngài đại sứ Anuson Chinvanno thay mặt đoàn đại biểu cám ơn những thông tin từ đồng chí Nguyễn Thiện. Ngài Anuson Chinvanno cho biết, vấn đề sử dụng đường 8A và đường 12 cũng là ý tưởng của Thái Lan nhằm phát triển giao thương hàng hóa giữa 2 nước nói chung và với Hà Tĩnh nói riêng. Trong thời gian qua cả 3 nước Lào, Việt Nam và Thái Lan đã dành sự đầu tư không nhỏ để phát huy lợi thế từ những con đường này, chính vì thế trong thời gian tới, cả 3 nước cần bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để có thế phát huy lợi thế đó, nhất là tháo gỡ vấn đề tay lái thuận, tay lái nghịch. Thời gian qua, 1 số tỉnh của Thái Lan cũng đã có mối quan hệ hợp tác với Hà Tĩnh và một số tỉnh khác của Việt Nam, chúng tôi sẽ chú trọng tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các mối quan hệ đó.

Về vấn đề hợp tác giáo dục, ngài đại sứ khẳng định, sẽ có ý kiến với Chính phủ và lãnh đạo các trường Đại học để có kế hoạch hợp tác với Hà Tĩnh. Ngoài ra, ngài Đại sứ cũng nhấn mạnh, Hà Tĩnh và Thái Lan cần đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giao lưu về văn hóa vì đó cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế của 2 bên.

Ngài Đại sứ cũng tin tưởng rằng, trong tương lai, 2 bên sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ hơn và mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực sẽ phát triển hơn nữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast