Ưu tiên phát triển công nghệ sinh học là hướng đi đúng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII, sáng 15/6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức làm việc với Sở KH&CN về tờ trình, báo cáo, đề án, dự thảo Nghị quyết phát triển công nghệ sinh học phục vụ quá trình CNH-HĐH kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải cùng dự.

uu tien phat trien cong nghe sinh hoc la huong di dung o ha tinh

Mặc dù lĩnh vực công nghệ sinh học (CNSH) thời gian qua đã đạt được những thành tựu quan trọng nhưng nhìn chung, trình độ CNSH trong các lĩnh vực ở Hà Tĩnh vẫn còn thấp và chậm phát triển, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng tăng của phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường. CNSH chủ yếu triển khai ứng dụng, nghiên cứu phát triển còn rất khiêm tốn; chủ yếu CNSH truyền thống, CNSH hiện đại chưa đủ điều kiện để ứng dụng. Công nghiệp CNSH chưa phát triển.

uu tien phat trien cong nghe sinh hoc la huong di dung o ha tinh

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn báo cáo tóm tắt dự thảo đề án phát triển công nghệ sinh học.

Trước yêu cầu phát triển bền vững, vệ sinh an toàn thực phẩm, cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, CNSH hiện diện như một tất yếu, khách quan. Do đó, việc đầu tư nâng cao tiềm lực nghiên cứu, ứng dụng và phát triển CNSH tại tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới là rất cần thiết.

uu tien phat trien cong nghe sinh hoc la huong di dung o ha tinh

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tuấn Thanh: Công nghệ sinh học thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt trong công nghệ vi ghép đỉnh sinh trưởng, tạo ra các giống cây ăn quả sạch, hạn chế sâu bệnh.

Theo dự thảo đề án, mục tiêu chung của đề án là tạo chuyển biến mạnh mẽ mang tính cách mạng về tư duy và hành động trong nhiên cứu, ứng dụng và phát triển CNSH của Hà Tĩnh trong các lĩnh vực: nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, y - dược và bảo vệ sức khoẻ con người, bảo vệ môi trường; xây dựng nền công nghiệp sinh học thành một ngành kinh tế - kỹ thuật công nghệ cao, sản xuất được một số sản phẩm chủ lực và có đóng góp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại địa phương; thúc đẩy toàn thể nhân dân phong trào ứng dụng CNSH rộng khắp trong các ngành, địa phương, các tổ chức kinh tế và giải pháp quan trọng góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

uu tien phat trien cong nghe sinh hoc la huong di dung o ha tinh

Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Nhiều mục tiêu khó khả thi, cần xem xét lại, có các mục tiêu cụ thể, giải quyết các vấn đề tồn động của địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đánh giá cao dự thảo đề án do Sở KH&CN chủ trì xây dựng, việc phát triển công nghệ sinh học trong thời gian tới là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến góp ý, phản biện và chất vấn nhằm bổ sung, hoàn thiện đề án.

Nhiều ý kiến cho rằng, đề án cần đánh giá rõ hơn về công nghệ sinh học trong thời gian qua; nguyên nhân chính của các tồn tại, hạn chế vẫn còn chung chung, cần tìm được các “điểm nghẽn” của công nghệ sinh học Hà Tĩnh để từ đó có giải pháp tháo gỡ; mục tiêu chung đưa ra còn cao, khó thực hiện trong tình hình hiện tại của địa phương, nguồn nhân lực về công nghệ sinh học còn hạn chế, mục tiêu về lĩnh vực môi trường còn quá rộng; giải pháp thực hiện cần có các lộ trình, nhiệm vụ cụ thể…

uu tien phat trien cong nghe sinh hoc la huong di dung o ha tinh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Để ban hành Nghị quyết về phát triển công nghệ sinh học cần xác định được các chính sách mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cho rằng, để ban hành Nghị quyết về phát triển công nghệ sinh học cần phải xác định được các chính sách mới. Trong đó, các chính sách cần tập trung vào các nhóm: Tăng cường nhận thức chung về CNSH; đầu tư nghiên cứu cơ bản, đặc biệt về nghiên cứu ứng dụng; khuyến khích tập trung ứng dụng mạnh mẽ hơn các lĩnh vực; phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, cần cân nhắc lại các mục tiêu của dự thảo nghị quyết.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng, trên thực tế, CNSH đã từng bước hình thành và phát triển tại Hà Tĩnh trong thời gian qua, nhưng để tập trung cao hơn cho phát triển CNSH cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ.

uu tien phat trien cong nghe sinh hoc la huong di dung o ha tinh

"Trong chính sách phát triển CNSH cần lựa chọn được các trọng tâm, trọng điểm. Việc thành lập và phát triển trung tâm công nghệ sinh học là cần thiết nhưng cần xem xét kỹ lưỡng hơn", Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y nhấn mạnh.

Kết thúc hội nghị, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu đánh giá cao những nội dung góp ý của các đại biểu, đồng thời yêu cầu Sở KH&CN ghi nhận các ý kiến, đặc biệt là những định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo HĐND tỉnh để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các văn bản để UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast