Ủy ban Kiểm tra các cấp Hà Tĩnh: Công tâm, khách quan, chính xác

(Baohatinh.vn) - Cách đây 60 năm, ngày 28/2/1957, Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh được thành lập (nay là Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy), đây là cơ quan kiểm tra đầu tiên của Đảng bộ Hà Tĩnh. Trải qua các giai đoạn lịch sử, cùng với toàn ngành kiểm tra của Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp của Hà Tĩnh từng bước trưởng thành. Hiện toàn Đảng bộ có 486 ủy ban kiểm tra với gần 1.700 cán bộ làm công tác kiểm tra ở các cấp.

uy ban kiem tra cac cap ha tinh cong tam khach quan chinh xac

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái trao giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2015. Ảnh: Mạnh Hà

Trong từng thời kỳ cách mạng, yêu cầu nhiệm vụ của ngành kiểm tra Đảng có những điều chỉnh, bổ sung, phát triển để phù hợp với tình hình mới. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có tính đặc thù riêng, đòi hỏi cán bộ kiểm tra vừa phải chuyên sâu về công tác xây dựng Đảng, vừa phải am hiểu kiến thức nhiều mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Qua kiểm tra, giám sát để phát hiện, nhân rộng cái đúng, cái tốt đẹp đã không dễ, đấu tranh, loại bỏ cái xấu, cái sai còn khó hơn; nhất là có lúc, ranh giới giữa công và tội, sai và đúng, cái chung và lợi ích riêng rất mong manh, phải được cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho vừa có tình, vừa đúng lý. Cán bộ kiểm tra cũng là những con người bình thường, nhưng lúc nào cũng phải tự đấu tranh với chính bản thân mình, không bị cám dỗ trước những lợi ích cá nhân để kết luận một cách công tâm, khách quan, chính xác; nhiều khi đối tượng được kiểm tra, bị thi hành kỷ luật lại chính là đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè của mình… Nhưng vượt lên tất cả, các thế hệ cán bộ kiểm tra tỉnh nhà đã nhận thức đúng về vai trò, vị trí của mình, đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên và lên trước.

Từ khi được thành lập cho đến nay, ủy ban kiểm tra các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy và thực hiện các nhiệm vụ cấp ủy giao, vừa thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ Đảng. Nổi bật là tham mưu, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), khóa VIII; Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, khóa XII; phục vụ đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; giải quyết, xử lý những vụ việc nổi cộm, phức tạp kéo dài. Qua kiểm tra, đã phát hiện và đề nghị cấp ủy xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt, tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý…, một số trường hợp ở mức nghiêm trọng phải kỷ luật cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng và truy tố trước pháp luật, bảo vệ sự trong sạch, đạo đức, cách mạng của Đảng. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra còn góp phần phát hiện, biểu dương, nhân rộng điển hình; chỉ đạo uốn nắn, bổ cứu, sửa chữa các sai sót...

Giai đoạn từ 1975 đến nay, nội dung kiểm tra được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, tập trung vào việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thực hiện dân chủ ở cơ sở; xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; các chủ trương xây dựng và chỉnh đốn đảng; việc quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài chính, xây dựng cơ bản; tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất, đạo đức của cán bộ, đảng viên...

Những thành tích, kết quả ngành kiểm tra Đảng tỉnh nhà đạt được trong suốt chặng đường 60 năm qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, giữ vững nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt, củng cố khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, đảm bảo cho Đảng bộ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Với những cống hiến đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, nhiều thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Hà Tĩnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thời gian tới, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với ngành kiểm tra Đảng tỉnh nhà là rất to lớn nhưng cũng hết sức nặng nề, khó khăn. Để làm tốt nhiệm vụ, ủy ban kiểm tra các cấp mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành và tạo điều kiện của cấp ủy các cấp; sự phối hợp của các tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, các đoàn thể nhân dân; sự đồng tình, động viên của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ôn lại truyền thống, tri ân với các thế hệ đi trước, những người làm công tác kiểm tra, giám sát luôn phấn đấu hoàn thiện bản thân, vươn lên hoàn thành các nhiệm vụ để xứng đáng với sự kỳ vọng, mong chờ của Đảng và nhân dân.

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast