Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 16

Trong phiên họp thứ 16 (từ ngày 18 - 22/3), UBTVQH sẽ cho ý kiến về một số dự án luật, pháp lệnh; việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 dự kiến diễn ra tháng 5/2013, đồng thời tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn vào ngày cuối của phiên họp này.

Ảnh: VGP/Thành Chung
Ảnh: VGP/Thành Chung

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, trong ngày hôm nay (18/3), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối; cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; cho ý kiến về dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là các dự án luật quan trọng, liên quan đến tái cơ cấu nền kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, trong phiên họp này, UBTVQH cũng cho ý kiến về Dự án Luật Tiếp công dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cư trú; về công tác chuẩn bị cho hoạt động của Quốc hội, UBTVQH cho ý kiến về Đề án tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức các cơ quan của Quốc hội, việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 dự kiến diễn ra tháng 5/2013.

Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 5 với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các thành viên của UBTVQH thảo luận kỹ thêm kế hoạch này. Đồng thời UBTVQH có thể hướng dẫn thêm và có yêu cầu thêm đối với HĐND tất cả các cấp trong tổ chức thực hiện lấy phiếu tín nhiệm.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm nên việc thực hiện phải cẩn trọng, chuẩn bị kỹ càng. Việc lấy phiếu tín nhiệm phải có tác dụng nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội, HĐND, giúp những người được lấy phiếu tín nhiệm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của mình và kết quả của lấy phiếu là cơ sở cho việc đánh giá cán bộ của cơ quan có thẩm quyền.

Trong ngày cuối của phiên họp (22/3), UBTVQH sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn. Dự kiến, Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận sẽ trả lời chất vấn của UBTVQH.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast