Việt Nam trúng cử vào Hội đồng KT-XH Liên Hợp quốc

Trưa 21/10 (đêm 21/10 giờ Hà Nội), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 70 đã tiến hành bỏ phiếu bầu 18 nước thành viên mới của Hội đồng Kinh tế Xã hội (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018.

Hội nghị cấp cao đặc biệt Hội đồng Xã hội và Kinh tế LHQ (ECOSOC) diễn ra tại thành phố New York (Mỹ) trong hai ngày 14-15/4/2014. Ảnh: THX-TTXVN.
Hội nghị cấp cao đặc biệt Hội đồng Xã hội và Kinh tế LHQ (ECOSOC) diễn ra tại thành phố New York (Mỹ) trong hai ngày 14-15/4/2014. Ảnh: THX-TTXVN.

Việt Nam đã trúng cử với số phiếu cao là 182 phiếu ủng hộ trên tổng số 187 phiếu và lần thứ hai trở thành thành viên ECOSOC. Nhiệm kỳ đầu tiên của Việt Nam trong ECOSOC là từ năm 1998 đến năm 2000.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp quốc, Việt Nam lần thứ hai được tín nhiệm bầu chọn vào ECOSOC là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực triển khai chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế. Việc Việt Nam được bầu làm thành viên của ECOSOC cũng thể hiện sự tín nhiệm của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam, là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những thành tựu mà đất nước ta đã đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước cũng như những đóng góp của chúng ta đối với LHQ cũng như vào việc xây dựng một thế giới tiến bộ và tốt đẹp hơn.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ cho biết, Việt Nam nhận thức được trách nhiệm rất lớn của mình trong vai trò mới là thành viên của ECOSOC - cơ quan đảm nhận rất nhiều phần việc trong Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững vừa được Lãnh đạo cấp cao các nước thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh tháng 9/2015 vừa qua. Theo Đại sứ, với tinh thần hợp tác, xây dựng, Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động của ECOSOC, huy động sự tham gia của các lực lượng, các nguồn lực trong xã hội, đổi mới hoạt động của hệ thống phát triển của LHQ, phát huy hiệu quả của hợp tác phát triển để thực hiện thành công chương trình nghị sự phát triển bền vững và các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG), đặc biệt là xoá đói nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện, bảo vệ môi trường.

ECOSOC là một trong sáu cơ quan chính của LHQ, được giao trách nhiệm thực hiện các chức năng về kinh tế, xã hội của LHQ, nhằm giải quyết các vấn đề quốc tế về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, nhân đạo. ECOSOC cũng có thể đưa ra các khuyến nghị nhằm thúc đẩy việc tôn trọng và thực hiện quyền con người. ECOSOC có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các chính sách, và điều phối các nỗ lực quốc tế, tăng cường phối hợp chính sách để thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển.

* Dư luận quốc tế đánh giá cao việc Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam trúng cử vào ECOSOC, song lần tái trúng cử này diễn ra vào thời điểm quan trọng, đó là ĐHD LHQ vừa thông qua chương trình nghị sự phát triển bền vững tới năm 2030. Do đó bạn bè quốc tế đặt nhiều kỳ vọng vào những đóng góp của Việt Nam cùng 53 thành viên còn lại ECOSOC trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Liên Hợp quốc, Chủ tịch ECOSOC, Đại sứ Hàn Quốc Oh Joon nói: “Trước hết, tôi xin chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã được bầu chọn trở thành một thành viên mới của ECOSOC. Điều đặc biệt quan trọng đối với tất cả các thành viên của ECOSOC là việc có một thành viên mới như Việt Nam. Quan trọng hơn nữa là bởi chúng tôi đang ở một giai đoạn quan trọng trong bối cảnh chúng tôi mới thông qua chương trình nghị sự phát triển tới năm 2030 hồi tháng trước, và ECOSOC đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chương trình nghị sự phát triển mới này. Chúng tôi mong muốn sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi tại ECOSOC. Với tư cách là Chủ tịch ECOSOC, tôi thực sự rất vui mừng khi được hợp tác với một quốc gia thân thiện như Việt Nam”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch ECOSOC, Đại sứ Argentina Maria Cristina Perceval nói với phóng viên TTXVN: “Trước hết tôi xin chúc mừng chính phủ và nhân dân Việt Nam vì các bạn đã có một kết quả tuyệt vời với sự ủng hộ của 182 lá phiếu để trở thành thành viên của ECOSOC. Điều đó cho thấy rằng các thành viên LHQ rất tin tưởng vào vai trò của Việt Nam trong ECOSOC, một trong những cơ quan chủ chốt của LHQ. Tôi thực sự chúc mừng vì năm nay, và cả năm tới sẽ là những năm có trách nhiệm quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững mà cộng đồng quốc tế đã nhất trí thông qua trong tháng trước, đồng thời giám sát việc phân bổ ngân sách cho các dự án phát triển. Hai vấn đề này là rất quan trọng và Việt Nam là một trong những nhân tố chủ chốt trong nhóm G7.”

Là một trong 54 thành viên của ECOSOC, Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để tham gia sâu, rộng hơn, vào việc xây dựng, định hình “luật chơi chung” của thế giới, thông qua việc đóng góp tiếng nói trách nhiệm, xây dựng của mình vào các chính sách, văn kiện, hành động của ECOSOC trong các lĩnh vực rất phong phú của đời sống kinh tế, xã hội của thế giới.

Trong nhiệm kỳ 3 năm sắp tới làm thành viên ECOSOC, Việt Nam sẽ có cơ hội đóng góp trực tiếp một cách xây dựng và trách nhiệm vào tiến trình thực thi Chương trình nghị sự phát triển bền vững tới năm 2030. Việt Nam cũng sẽ có thêm điều kiện chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm tốt từ bạn bè quốc tế để phát triển kinh tế và xã hội ở trong nước. Đây cũng là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những thành tựu của Việt Nam trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast