Việt Nam ứng cử vào Ủy ban Di sản thế giới UNESCO

Tối 16/6, tại Cung Hòa Bình ở Phnom Penh, Campuchia, Hội nghị toàn thể lần thứ 37 của Ủy ban di sản thế giới (WHC) thuộc Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã khai mạc với sự tham dự của khoản 1.300 đại biểu đến từ trên 120 quốc gia.

Thủ tướng Hun Sen phát biểu chào mừng Hội nghị WHC 37. (Ảnh: Trần Chí Hùng/Vietnam+)
Thủ tướng Hun Sen phát biểu chào mừng Hội nghị WHC 37. (Ảnh: Trần Chí Hùng/Vietnam+)

Đoàn Việt Nam có đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ủy ban UNESCO các tỉnh có di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới như Thừa Thiên - Huế, Quảng Ninh...

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Cục phó di sản văn hóa, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, thành viên dự hội nghị, cho biết tại cuộc họp lần này Việt Nam sẽ ứng cử vào WHC.

Việc tham dự các phiên họp của Ủy ban Di sản Thế giới sẽ là cơ hội để Việt Nam tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm, tranh thủ sự giúp đỡ của cộng đồng quốc về hoạt động bảo tồn các di sản đã được công nhận, cũng như công tác chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận các di sản mới.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Hun Sen, việc Campuchia là nước thứ tư ở châu Á được bầu chọn để tổ chức phiên họp có tầm quan trọng của WHC là một vinh dự lớn cho Campuchia; đồng thời sẽ là cơ hội để chứng tỏ với thế giới về sự phong phú của nền văn hóa và văn minh Campuchia.

Ông Hun Sen cho rằng Hội nghị sẽ có tác động nhiều mặt đến Campuchia, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Campuchia, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa và du lịch. Mặt khác, Campuchia với kinh nghiệm của mình sẽ góp phần cùng các nước trong việc bảo tồn các di sản văn hóa, thiên nhiên được thế giới công nhận.

Phó Thủ tướng Campuchia Sok An, Chủ tịch WHC 37, phát biểu khai mạc Hội nghị cho biết Hội nghị lần này sẽ xác định, trên cơ sở các hồ sơ đề cử của các nước, các di sản văn hóa và thiên nhiên có giá trị nổi bật toàn cầu (OUV) sẽ được đưa vào danh sách.

Phiên họp cũng sẽ xem xét lại việc bảo tồn di sản đã được ghi trong danh sách di sản thế giới và quyết định các di sản cần đặt vào danh sách di sản thế giới đang ở trong tình trạng nguy hiểm hoặc có thể bị đưa ra khỏi danh sách di sản thế giới.

Ngoài ra, phiên họp sẽ xem xét các yêu cầu trợ giúp quốc tế do Quỹ di sản thế giới quản lý. Ủy ban di sản thế giới, bao gồm 21 nước thành viên, sẽ xem xét tình trạng của các di sản văn hóa và thiên nhiên để quyết định liệu có thể thêm vào danh sách di sản thế giới.

Hội nghị sẽ bế mạc vào ngày 27/6 tại tỉnh Siem Reap)./

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast