Xử lý dứt điểm, không né tránh

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm triển khai Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở Đảng bộ huyện Thạch Hà đã mang lại những chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức lẫn hành động. Chất lượng điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của bộ máy được nâng cao. Tinh thần dân chủ trong cán bộ, đảng viên (CBĐV), sự đồng thuận trong nhân dân được khơi dậy mạnh mẽ, rõ nét từ khâu bàn bạc, quyết định đến tổ chức thực hiện.

Triển khai NQ T.Ư 4 (khóa XI) ở Thạch Hà:

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Bùi Xuân Thập cho biết: Để NQ T.Ư 4 thấm từ gốc trở đi, BTV Huyện ủy đã xây dựng chương trình hành động gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 35 của BTV Tỉnh ủy, Quy định 33 của UBND tỉnh, Chỉ thị 35 của BTV Huyện ủy về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong CBĐV và chiến sĩ LLVT.

Mô hình trồng hoa của gia đình anh Dương Công Đức, xã Bắc Sơn (Thạch Hà). Ảnh: Xuân Hòa
Mô hình trồng hoa của gia đình anh Dương Công Đức, xã Bắc Sơn (Thạch Hà). Ảnh: Xuân Hòa

Các đảng bộ, chi bộ đều xây dựng được chuẩn mực đạo đức và tổ chức đăng kí nội dung “làm theo” Bác, tiến hành viết nhật kí “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, biểu dương gương người tốt, việc tốt, đưa nội dung các chuyên đề, mẩu chuyện đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành lối sống giản dị, tiết kiệm, phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Bác vào sinh hoạt chi bộ, đoàn thể. Các ban, phòng, địa phương đều xây dựng lịch công tác cụ thể để cấp trên theo dõi và đánh giá mức độ hoàn thành của từng lĩnh vực cũng như từng cán bộ.

Cách làm này đã từng bước khắc phục những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận CBĐV, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, phong cách, lề lối làm việc, nhất là khâu đảm bảo giờ giấc, nền nếp làm việc, sinh hoạt, hội họp. Đặc biệt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, phát huy trách nhiệm thực hiện tốt các nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Đối với những chủ trương, chính sách, kế hoạch chương trình hay quy trình công tác cán bộ đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai nên đã tranh thủ được ý kiến khách quan, nhiều chiều, tập hợp được sức mạnh của tập thể. BTV Huyện ủy Thạch Hà đã tập trung tìm giải pháp tháo gỡ những vấn đề có tính cấp bách, điểm nóng mà dư luận và nhân dân quan tâm như quản lí đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính ngân sách, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức… Đối với những đơn vị, địa phương mắc khuyết điểm, BTV Huyện ủy giao ủy ban kiểm tra và các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ để xử lí dứt điểm, không né tránh.

Cùng với việc giải trình trước tập thể, cá nhân góp ý, các cấp ủy đảng đã xây dựng kế hoạch, xác định nhóm giải pháp cụ thể để khắc phục, sửa chữa khuyết điểm gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc thù của địa phương, đơn vị mình. Để đảm bảo dân chủ, các cấp ủy đều đưa nội dung chất vấn, đối thoại vào chương trình công tác, tạo điều kiện để CBĐV và nhân dân giám sát đối với cấp ủy, chính quyền. Đối thoại giữa cấp trên với cấp dưới, CBĐV với nhân dân tại thôn, tổ dân phố được nhiều cấp ủy tổ chức thường xuyên theo định kỳ. Qua đó, tạo sự gần gũi, gắn bó với cơ sở, vừa giúp cấp trên nắm thông tin tại địa phương một cách chính xác. Bằng cách làm đó, thời gian qua, BTV Huyện ủy Thạch Hà đã chủ trì tổ chức đối thoại thành công với nhân dân về thực hiện các chính sách đền bù, GPMB tại các dự án tỉnh lộ 17, QL 15A, 1A; giải quyết 4 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài trong năm 2012.

Đối với công tác cán bộ, BTV Huyện ủy bàn bạc thống nhất, luân chuyển bổ sung 2 đồng chí trưởng, phó ngành cấp huyện về làm chủ tịch xã; chuyển 7 đồng chí công tác lâu năm trên lĩnh vực tài chính, kế toán, hạ tầng sang vị trí khác; tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bầu, bổ nhiệm các chức danh trưởng, phó một số ban, phòng, ngành cấp huyện đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy trình công tác cán bộ. Thực hiện đề án luân chuyển gắn với đào tạo là một trong những giải pháp mấu chốt để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ được BTV Huyện ủy Thạch Hà triển khai quyết liệt.

Mặc dù việc tổ chức triển khai NQ T.Ư 4 ở một số địa phương, đơn vị chưa rõ nét, nhất là một số đơn vị, cán bộ, người chủ trì chưa có sự chủ động trong nắm bắt chủ trương, chính sách. Một số CBĐV nói chưa đi đôi với làm, gây mất niềm tin, hoài nghi trong nhân dân, chất lượng học tập chỉ thị, NQ chưa cao… Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, những nhiệm vụ trọng tâm và hướng khắc phục những khuyết điểm của Đảng bộ huyện cho thấy nhận thức mới, quyết tâm mới trong toàn bộ hệ thống chính trị nhằm phát huy dân chủ trong Đảng, đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch của năm bản lề thực hiện NQ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast