Yêu cầu báo cáo điều kiện môi trường việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, hôm nay (4/10), Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng đoàn cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Thạch Hà. Cùng dự tiếp xúc với cử tri có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y.

yeu cau bao cao dieu kien moi truong viec khai thac mo sat thach khe

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cùng các vị đại biểu trao đổi, trò chuyện với với cử tri bên lề hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Thạch Hà đã nghe đại biểu Lê Anh Tuấn báo cáo dự kiến, chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV và các hoạt động của đoàn ĐBQH Hà Tĩnh trong và bên lề kỳ họp.

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ nghe, thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trong của đất nước. Trong đó, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 4 dự án luật quan trọng: Luật về hội, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Luật Đấu giá tài sản, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự; cho ý kiến về 14 dự án luật khác và nhiều dự thảo nghị quyết cũng như các vấn đề quan trọng khác của đất nước.

yeu cau bao cao dieu kien moi truong viec khai thac mo sat thach khe

Đại biểu Quốc hội Lê Anh Tuấn báo cáo dự kiến, chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 2

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã vùng biển ngang Thạch Hà bày tỏ băn khoăn, trăn trở trước những khó khăn về KT-XH những tháng đầu năm 2016. Đặc biệt, những năm qua, người dân các xã nằm trong vùng biển ngang phải chịu ảnh hưởng nặng nề của ô nhiễm môi trường cả trên bờ (dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê - PV) và trên biển.

yeu cau bao cao dieu kien moi truong viec khai thac mo sat thach khe

Sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua, ngư dân các xã vùng biển ngang hầu hết khai thác, đánh bắt ở vùng lộng, không có điều kiện đóng tàu thuyền khai thác xa bờ nên lại càng khó khăn hơn. Nhiều người dân phải bỏ nghề biển, trong khi chuyển đổi nghề khác rất khó khăn. Vì vậy, Chính phủ, Quốc hội cần có chính sách hỗ trợ đóng tàu lớn để giúp dân khai thác xa bờ.

yeu cau bao cao dieu kien moi truong viec khai thac mo sat thach khe

Cư tri vùng bãi ngang Thạch Hà mong muốn Quốc hội sớm có giải pháp xử lý, trả lời về việc sẽ dừng hay tiếp tục triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê

Các xã vùng biển ngang Thạch Hà nằm trong vùng ảnh hưởng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Sau khi bóc đất tầng phủ, dự án đã tạm dừng nhiều năm qua, gây nhiều khó khăn về phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng hạ tầng và làm ô nhiễm môi trường. Cư tri mong muốn Quốc hội sớm có giải pháp xử lý, trả lời với cử tri việc sẽ dừng hay tiếp tục triển khai dự án. Nếu tiếp tục triển khai thì quy mô, thời hạn khai thác như thế nào.

yeu cau bao cao dieu kien moi truong viec khai thac mo sat thach khe

Cử tri vùng thượng Thạch Hà cho rằng, trong lĩnh vực đất đai còn nhiều bất cập, cần quan tâm sửa đổi phù hợp thực tiễn.

Cử tri vùng thượng Thạch Hà bày tỏ mong muốn lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, nhất là trong quản lý đất đai, phòng chống tham nhũng. Cư tri Thạch Hà mong muốn Đảng, Chính phủ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến chế độ chính sách người có công; giải quyết việc làm cho người lao động; đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch biển, hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp…

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, giải trình, làm rõ một số ý kiến, kiến nghị của cử tri.

yeu cau bao cao dieu kien moi truong viec khai thac mo sat thach khe

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thời gian qua tình hình KT-XH của thế giới, trong nước và địa phương còn khó khăn; ô nhiễm môi trường biển tác động rất lớn đến đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của người dân…, nhưng cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của nhân dân đã nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước đi vào ổn định sản xuất. Hoạt động xây dựng NTM tiếp tục được tập trung triển khai; các chính sách hỗ trợ, khuyến khích chăn nuôi, phát triển sản xuất, xây dựng giao thông nông thôn được duy trì…

Việc giám sát, yêu cầu Formosa thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường, khắc phục sự cố đã được Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh quyết liệt triển khai. Đến nay, Formosa đã cơ bản thực hiện được các nội dung cam kết. Việc triển khai bồi thường, hỗ trợ cũng được các cấp các ngành tiến hành khẩn trương, đảm bảo công bằng, khách quan, minh bạch.

Riêng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, hiện UBND tỉnh đang xem xét, yêu cầu nhà đầu tư báo cáo các điều kiện đảm bảo môi trường, hiệu quả KT-XH. Quan điểm của tỉnh là không vì mục đích kinh tế mà đánh đổi môi trường sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast