Cuộc đua vào Nhà Trắng tiếp tục "nóng"

Ông Obama đang cố gắng “gỡ gạc” phần nào sau khi bị ông Romney chiếm ưu thế trong lần đối đầu trực diện đầu tiên.

Tổng thống Obama cáo buộc ông Romney thiếu trung thực Obama- Romney tranh luận: 5 yếu tố công chúng quan tâm Tổng thống Obama và đối thủ Romney trước giờ ‘so găng’

Cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ tiếp tục nóng lên khi cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ là đương kim Tổng thống Barack Obama và cựu Thống đốc bang Mitt Romney đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai, diễn ra tại New York vào ngày 16/10 tới.

Ông Romney và ông Obama đang ráo riết chuẩn bị cho trận tái đấu (ảnh: Gbmnews)
Ông Romney và ông Obama đang ráo riết chuẩn bị cho trận tái đấu (ảnh: Gbmnews)

Sau màn trình diễn kém ấn tượng trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên diễn ra vào tuần trước, thì đây là cơ hội để đương kim Tổng thống “gỡ điểm”, ngược lại cũng là cơ hội để ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney củng cố ưu thế đã giành được.

Tổng thống Obama hôm 13/10 đã tới Williamsburg, bang Virginnia và dự kiến sẽ dành cả 3 ngày tại đây để vận động cử tri. Theo các chuyên gia, trong cuộc tranh luận sắp tới, Tổng thống Obama có thể sẽ tập trung vào ngành công nghiệp ô tô đang phục hồi mạnh mẽ nhờ doanh số bán hàng tăng.

Phát biểu trên đài phát thanh cuối tuần, ông Obama đã lưu ý cử tri rằng chính ông đã cứu ngành ô tô trong khi ứng cử viên đảng Cộng hòa đã luôn phản đối sự trợ giúp của chính phủ đối với ngành công nghiệp quan trọng này.

“Chúng ta đã từ chối không để ngành công nghiệp ô tô phá sản. Chúng ta đặt cược vào công nhân và sự khéo tay của người dân Mỹ,” Tổng thống Obama nói. “Và sau 3 năm, chúng ta đã thu được thành quả. Doanh số bán ô tô đạt mức cao nhất trong 4 năm qua. GM, Ford và Chrysler tăng trưởng trở lại. Ngành công nghiệp ô tô của chúng ta đã tạo ra gần 250.000 việc làm mới. Chúng ta không chỉ sản xuất ra nhiều xe ô tô hơn mà chúng ta làm cho cuộc sống tốt hơn.”

Cũng trong ngày hôm qua, ứng cử viên Mitt Romney đã có buổi vận động tranh cử tại Portsmouth, bang Ohio. Phát biểu trước đông đảo cử tri ủng hộ, ngoài việc công kích các chính sách của Tổng thống Obama, ông Romney tiếp tục bảo vệ quan điểm sẽ duy trì sức mạnh của quân đội Mỹ.

Ông nói: "Chúng ta cần đảm bảo rằng nước Mỹ sẽ mạnh mẽ, và tôi hứa với các bạn rằng nếu trở thành Tổng thống Mỹ, tôi sẽ giúp người dân Mỹ trở nên mạnh mẽ tại chính ngôi nhà của chúng ta, trong nền kinh tế và trong chính quân đội của chúng ta."

Trước đó, trong cuộc tranh luận đầu tiên, ông Romney đã tạo ra bước ngoặt mới khi chạm vào đúng " điểm yếu " của đối thủ bằng chính thực trạng nền kinh tế đang hồi phục chậm chạp, tỷ lệ thất nghiệp cao để công kích người đứng đầu nước Mỹ.

Với chiến thắng trong màn quyết đấu đầu tiên, ông Romney - ứng cử viên Cộng hòa từ chỗ luôn bị dẫn điểm đã bứt lên dẫn điểm so với đối thủ đảng Dân chủ. Do đó, trong cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai vào ngày 16/10 tới, đương kim Tổng thống Obama sẽ phải nỗ lực để đuổi bắt đối thủ Mitt Romney.

Trong lịch sử nước Mỹ, các cuộc tranh luận hiếm khi tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống. Nhưng biết đâu, trong cuộc tranh luận lần này, ai là người viết tiếp “giấc mơ Mỹ” sẽ một phần được sáng tỏ ./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast