Google xem xét gỡ bỏ 1,2 triệu website khỏi công cụ tìm kiếm

Google đang kiểm tra 1,2 triệu website để xem xét loại bỏ khỏi công cụ tìm kiếm theo phán quyết của một toà án châu Âu năm ngoái.

Theo đó, công dân Liên minh châu Âu có quyền xoá thông tin cá nhân từ Internet.

Google xem xét gỡ bỏ 1,2 triệu website khỏi công cụ tìm kiếm ảnh 1

EU ra phán quyết về quyền được quên lãng. Ảnh: Indexoncensorship.

Làn sóng yêu cầu “quyền được quên lãng” dường như đã chậm lại sau khi lên đến đỉnh điểm vào giữa năm 2014, khi Google phải giải quyết 70.000 yêu cầu bao gồm việc loại bỏ khoảng 250.000 đường link tới các website trong 5 tuần đầu tiên khi hãng này đưa ra công cụ trực tuyến để quản lý ứng dụng.

Phán quyết của EU mở ra cho công dân châu Âu cơ chế yêu cầu các công cụ tìm kiếm ẩn đi đường link tới các trang thông tin đang xem xét huỷ và tới các cá nhân đang lưu hành ấn phẩm không phục vụ lợi ích chung. Google, chi nhánh của Alphabet phát biểu hôm thứ Tư tuần trước 25/11 rằng, họ đã nhận được khoảng 350.000 yêu cầu xoá 1,2 triệu địa chỉ từ 29/5/2014.

Google đã tiến hành loại bỏ 42% tổng số địa chỉ Web họ được yêu cầu xoá, công ty có trụ sở tại Mountain View, California, cho biết.

Nhà cung cấp công cụ tìm kiếm cho biết đã loại bỏ hơn 10.000 link trỏ tới các trang có nguồn gốc Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, 5.364 link tới trang YouTube, và các link tới các trang Twitter Inc., profileengine.com và Google+.

Kể từ khi có hiệu lực, phán quyết đã gây ra lo lắng cho các công ty truyền thông và công nghệ. Tại Anh, một số tờ báo đã lựa chọn viết các bài báo về các trang web bị gỡ bỏ, vì nó liên quan đến nhiều nội dung của họ. Đổi lại, Google được Cao uỷ thông tin Anh cho phép gỡ bỏ các link tới những nội dung này, tờ Telegraph đưa tin hồi tháng 8 vừa qua.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast