Bình chọn sản phẩm tiêu biểu: Vì sao nhiều DN thiếu "mặn mà"?

(Baohatinh.vn) - Thực tế đã chứng minh, nếu được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu thì “sức hút” trong chiến lược SXKD và tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở sẽ được nhân lên rất nhiều. Tuy nhiên, ở Hà Tĩnh hiện không mấy doanh nghiệp (DN) mặn mà với danh hiệu này…

binh chon san pham tieu bieu vi sao nhieu dn thieu man ma

Nhờ sự đầu tư và sáng tạo không ngừng, Công ty TNHH Núi Hồng (TX Hồng Lĩnh) nhiều năm liên tiếp có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Sản phẩm S915 và S930 của Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc ra đời đã khá lâu, chất lượng đảm bảo nhưng trước đây hầu như chỉ cung cấp cho các hộ nuôi trong tỉnh. Từ khi tham gia bình chọn và đạt danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu thì thị trường tiêu thụ khả quan hẳn. Ông Nguyễn Ngọc Phương – Giám đốc công ty phấn khởi: “Hiện nay, không chỉ người chăn nuôi trong tỉnh mà các tỉnh bạn đều tin tưởng sử dụng sản phẩm, nhất là khu vực từ Thanh Hóa vào Đà Nẵng. Doanh số bán ra của các sản phẩm này tăng lên đáng kể”.

2017 là năm thứ 5 liên tiếp Công ty TNHH Núi Hồng (TX Hồng Lĩnh) tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu sau nhiều lần đạt giải. Giám đốc Nguyễn Ngọc Dương chia sẻ: “Năm nay, chúng tôi dự thi 5 sản phẩm: Máy hút quặng vàng, bộ tời đa năng và bộ hố ga giao thông (kiểu 2) thì có tới 3 sản phẩm đạt cấp tỉnh. Trong đó, bộ hố ga giao thông đạt thêm giải quốc gia. Sau khi các dòng sản phẩm “dính” giải sản phẩm CNNT tiêu biểu, thương hiệu của đơn vị cũng như các sản phẩm được nhiều người biết hơn và đương nhiên là việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không phải chủ cơ sở sản xuất CN-TTCN nào cũng có được suy nghĩ tích cực như doanh nhân Nguyễn Ngọc Dương. Thậm chí, nhiều DN ở Hà Tĩnh còn thờ ơ với việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Ông Nguyễn Hiền Lương - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết: “Năm 2017, Sở Công thương đã nhận hồ sơ 71 sản phẩm của 44 cơ sở sản xuất tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, chỉ đạt 77% kế hoạch về số sản phẩm và 68% kế hoạch về số cơ sở. Tuy vậy, thực tế chỉ tiếp nhận được 65 sản phẩm. Qua đó cho thấy, các cơ sở sản xuất chưa mặn mà với việc tham gia bình chọn này”.

Năm nay, dựa trên các tiêu chí đánh giá, 38/65 sản phẩm tham gia bình chọn đã được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, có 8 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 19 sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; 4 sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ, phụ tùng cơ khí và 7 sản phẩm khác. Thẳng thắn nhìn nhận thì đây là con số quá khiêm tốn so với gần 15.000 cơ sở sản xuất công nghiệp trong toàn tỉnh và chưa thể hiện hết tính phong phú, đa dạng của sản phẩm CNNT Hà Tĩnh.

binh chon san pham tieu bieu vi sao nhieu dn thieu man ma

Năm nay, nhóm sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí tham gia ít và chất lượng chưa cao.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều cơ sở sản xuất không hứng thú với việc bình chọn là do sự nghèo nàn về ý tưởng sáng tạo dẫn đến chưa có sản phẩm mang đặc tính ưu việt. Nhìn chung, các cơ sở vẫn sản xuất đại trà mà chưa chú trọng xây dựng sản phẩm tiêu biểu, đảm bảo các tiêu chí về doanh thu - nhu cầu thị trường, các chỉ tiêu về kinh tế - kỹ thuật - xã hội cũng như tính văn hóa - thẩm mỹ… Mặt khác, không ít cơ sở vẫn chấp nhận lối sản xuất cũ, tạo ra sản phẩm chứ không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Một chủ cơ sở sản xuất cu đơ khá lâu năm trên địa bàn huyện Nghi Xuân cho biết: “Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đòi hỏi nhiều thủ tục rườm rà, phải đăng ký cái này cái nọ nên chúng tôi rất ngại”. Thậm chí, một số DN dù đã gửi hồ sơ tham gia bình chọn song cuối cùng lại không gửi sản phẩm. DN tư nhân Hải Ngôn (xã Thanh Lộc – Can Lộc) là một ví dụ.

Theo đánh giá, ngoài vấn đề DN tham gia ít thì các sản phẩm tham gia bình chọn năm nay đều có những tồn tại, hạn chế nhất định. Vì thế, trong số 65 sản phẩm dự thi, chỉ có hơn 50% đạt giải. Nếu so sánh công bằng thì sản phẩm CNNT của Hà Tĩnh còn thua kém về mẫu mã, chất lượng và giá cả so với các tỉnh bạn dẫn đến sức cạnh tranh thấp.

Tại cuộc họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng nhấn mạnh: “Tiềm năng, nguyên liệu của Hà Tĩnh rất dồi dào, song các cơ sở sản xuất, DN chưa khai thác tối đa để tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng; số cơ sở tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu chưa nhiều, nhất là nhóm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; sản phẩm tham gia có hàm lượng công nghiệp, kỹ thuật chưa cao, mẫu mã chưa bắt mắt...”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast