Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam lên cao nhất 11 tháng

(Baohatinh.vn) - Các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện trong tháng 6 khi sản lượng tăng trưởng nhanh hơn thành mức cao của 11 tháng.

chi so pmi nganh san xuat viet nam len cao nhat 11 thang

Ảnh minh họa: Internet

Mức độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới vẫn mạnh, mặc dù có chậm lại so với tháng 5. Ở khía cạnh giá cả, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại thành mức thấp của bốn tháng trong khi giá cả đầu ra giảm nhẹ. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam – đạt mức 52,6 điểm trong tháng 6, hầu như không thay đổi so với kết quả 52,7 điểm trong tháng 5, báo hiệu sức khỏe của lĩnh vực sản xuất vẫn tiếp tục cải thiện mạnh mẽ. Các điều kiện sản xuất đã cải thiện hơn trong suốt bảy tháng qua.

Tốc độ tăng sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam đã nhanh hơn tháng thứ tư liên tiếp và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Theo những người trả lời khảo sát, số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn là nhân tố chính dẫn đến tăng sản xuất.

chi so pmi nganh san xuat viet nam len cao nhat 11 thang

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh, mặc dù vẫn yếu hơn một chút so với tháng 5. Trong khi đó, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng thành mức cao của 14 tháng.

Sản lượng tăng đã làm giảm lượng công việc tồn đọng trong tháng 6, là tháng giảm thứ ba trong thời gian ba tháng. Hơn nữa, mức giảm lượng công việc chưa thực hiện gần đây nhất là mức mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Nhu cầu sản xuất cao hơn đòi hỏi các nhà sản xuất phải tăng số lượng nhân công và các hoạt động mua hàng. Mức độ việc làm đã tăng mạnh và tăng nhanh hơn so với tháng 5. Trong khi đó, tốc độ tăng hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm nhẹ trong tháng 6. Tuy nhiên, hoạt động mua hàng đã tăng trong suốt bảy tháng qua.

Mặc dù mua hàng hóa đầu vào tiếp tục tăng, tồn kho hàng mua đã giảm khi hàng hóa đầu vào đã được dùng trong quá trình sản xuất. Đây là mức giảm sau khi đã tăng trong tháng trước. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm và đây là lần giảm thứ sáu liên tiếp.

Mặc dù giá cả đầu vào tiếp tục tăng trong tháng 6, tốc độ tăng chi phí đã chậm lại thành mức yếu nhất trong thời kỳ tăng giá kéo dài bốn tháng hiện nay. Một số công ty nhắc đến giá dầu tăng, nhưng những công ty khác lại cho biết giá cả trên thị trường quốc tế đã giảm.

Giá cả đầu ra đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng, mặc dù mức giảm chỉ là nhẹ. Theo những người trả lời khảo sát, chi phí tăng yếu góp phần làm giảm giá cả đầu ra.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp không thay đổi trong tháng 6, và đây là tháng thứ ba liên tiếp mà thời gian giao hàng hoặc ổn định hoặc chỉ thay đổi một chút.

(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast