Đảm bảo Dự án cấp nước KKT Vũng Áng thi công an toàn trong mùa lũ

(Baohatinh.vn) - Xây dựng hệ thống cấp nước Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng là dự án đặc biệt quan trọng, có vai trò quyết định sự sống còn của KKT trọng điểm này. Chính vì vậy, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục để dự án sớm hoàn thành. Theo đó, ngay cả trong mùa mưa lũ, việc thi công vẫn được duy trì với những giải pháp an toàn cả về con người và tài sản.

Đảm bảo Dự án cấp nước KKT Vũng Áng thi công an toàn trong mùa lũ ảnh 1

Đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ hạng mục kênh dẫn đoạn cửa vào tuynel.

Theo đoàn công tác kiểm tra tiến độ các hạng mục thuộc dự án cấp nước KKT Vũng Áng trong những ngày đầu tháng 10, chúng tôi cảm nhận không khí thi công khẩn trương của hàng trăm công nhân cùng hệ thống phương tiện, máy móc đang được vận hành hết công suất. Anh Nguyễn Minh Hiểu - Đội trưởng Đội thi công cơ khí thuộc Công ty CP Đầu tư DTC cho biết: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi cố gắng hoàn thành hệ thống phai chặn lũ để lắp đặt cửa khoang tràn tại đập dâng Lạc Tiến. Hiện, đơn vị đang tiến hành lắp cửa khoang 1 và 2, bao gồm cửa khung, khe cung. Đồng thời, hệ thống tời cũng đã hoàn thành để kéo cửa khoang lên phần trụ cầu công tác nhằm thi công đảm bảo thuận lợi, an toàn trong mùa mưa lũ”.

Anh Hiểu cho biết thêm, với tiến độ thi công như hiện nay, chắc chắn đến ngày 31/12/2014, đơn vị sẽ lắp đặt xong cả 5 cánh cửa khoang thuộc hạng mục đập dâng Lạc Tiến.

Có thể khẳng định, việc thông hầm tuynel dài gần 2 km trong tháng 7 vừa qua đã giúp việc thi công hạng mục này bớt áp lực trong mùa mưa lũ. Dẫn chúng tôi thăm một vòng công trường phía cửa ra tuynel, anh Phạm Văn Trung - Chỉ huy trưởng công trường cho biết: “Khối lượng công việc còn lại chủ yếu là đổ bê tông nền hầm và mái vòm đòi hỏi thi công vào ngày nắng ráo. Chính vì vậy, gần 1 tháng qua, chúng tôi đã huy động thêm máy móc, công nhân đổ bê tông hơn 929m phần nền hầm. Bên cạnh đó, đơn vị tập kết cốt pha trước ngày 15/10 để lắp cốt thép, sau đó đổ bê tông phần mái vòm”.

Đảm bảo Dự án cấp nước KKT Vũng Áng thi công an toàn trong mùa lũ ảnh 2

Các đơn vị thi công đã huẩn bị kỹ các giải pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ

Đối với phương án thi công trong mùa mưa lũ, anh Trung cho biết, đơn vị đã trang bị 2 máy bơm nước công suất lớn (150 m3/h) với mục đích không để nước tràn vào hầm, ảnh hưởng đến việc thi công. Bên cạnh đó, đơn vị đã hoàn thành hệ thống rãnh thoát nước phía ngoài cửa hầm, đổ đá tại các đường thi công để phương tiện vào ra thuận lợi, không bị lầy lội khi gặp mưa. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân và máy móc tại công trường, nhà thầu tiến hành gia cố lán trại; dừng hẳn việc thi công, di trú khẩn trương khi có tin báo bão để tránh thiệt hại về người và tài sản.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Thưởng - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng cho biết: “Để đảm bảo thi công an toàn tuyệt đối trong mùa mưa lũ, với trách nhiệm của chủ đầu tư, chúng tôi đề nghị các nhà thầu chuẩn bị kỹ các kế hoạch, phương án. Về giải pháp kỹ thuật của hạng mục đập dâng Lạc Tiến, đơn vị phải hoàn thành phần đập tràn đến cao trình 37, thi công xong phần trụ cầu công tác, cửa số 1 để đảm bảo cho việc xả lũ. Toàn bộ phần kênh dẫn phải hoàn thành đến cao trình 35 để đảm bảo thoát nước khi xả lũ, đồng thời thi công xong cống điều tiết trước cửa vào tuynel. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với các đơn vị thi công, duy trì chế độ giao ban tiến độ toàn dự án để nắm chắc diễn biến hiện trường”.

Chuẩn bị kỹ các giải pháp thi công trong mùa mưa lũ, tin rằng, tiến độ, chất lượng dự án cấp nước KKT Vũng Áng sẽ đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast