Dòng thép tỏa sáng niềm tin

(Baohatinh.vn) - Sau gần 2 năm triển khai lập hồ sơ dự án và tiến hành xây lắp, đầu tháng 5/2013, doanh nghiệp (DN) Văn Đại Tiến (cụm công nghiệp làng nghề Trung Lương - TX Hồng Lĩnh) đã vận hành tổ hợp lò luyện thép với công suất 12 tấn/năm. Bước đầu, cơ sở đã giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho nhiều lao động trên địa bàn...

Nghề rèn Trung Lương. Ảnh: Quang Vinh
Nghề rèn Trung Lương. Ảnh: Quang Vinh

Gần 7 tháng nay, hầu như đêm nào cũng vậy, cứ đến 9h30’ là anh Kiều Đình Việt (tổ dân phố Bấn Xá - phường Trung Lương) lại lên đường đi làm ca 3. Được nhận vào làm việc ở DN luyện thép Văn Đại Tiến, anh Việt được hướng dẫn quy trình kỹ thuật, nên đã sớm thành thạo công việc. Anh tâm sự: “Mặc dù công việc vất vả nhưng với mức lương 9 triệu đồng/tháng, đã giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Theo chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư của các cấp chính quyền địa phương, đầu năm 2013, anh Trần Văn Bình - Giám đốc DN luyện cán thép Văn Đại Tiến đã từ Bắc Ninh về khảo sát trên địa bàn TX Hồng Lĩnh và được bàn giao hơn 10.000 m2 mặt bằng sạch ở làng nghề sản xuất tập trung phường Trung Lương. Sau khi nắm bắt nhu cầu thị trường, DN đã đầu tư hơn 11 tỷ đồng xây dựng hệ thống tường bao, kho, xưởng liên hoàn khoa học, hợp lý, đồng thời xây dựng 3 lò luyện xung điện cao tần với các hệ thống điều khiển, hệ thống cấp nước tự động…

Theo anh Trần Văn Bình, nghề làm thép cần 3 yếu tố chính: đầu vào - kỹ thuật và đầu ra. Kỹ thuật và đầu ra thì hàng trăm hộ sản xuất ở Đa Hội - Bắc Ninh đã có. DN đóng trên đất Hà Tĩnh vì nhận thấy địa điểm rất thuận lợi trong việc lựa chọn nguồn nguyên liệu. Nguyên liệu tốt thì sản phẩm chất lượng càng cao, sức cạnh tranh, khả năng tiêu thụ lớn. Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, DN đã mời các chuyên gia, kỹ sư Trung Quốc sang để tư vấn kỹ thuật cũng như chuyển giao công nghệ.

Tuy mới đi vào sản xuất nhưng DN đã thu hút hơn 30 lao động, với mức lương 7-9 triệu đồng/người/tháng, đó là chưa kể đội ngũ thu gom phế liệu khoảng 20 người. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, 3 lò luyện thép của DN Văn Đại Tiến đã sản xuất hơn 2.000 tấn phôi thép, bình quân mỗi tấn thành phẩm 10.100 đồng/kg, doanh thu ước tính hơn 20 tỷ đồng.

Giám đốc Trần Văn Bình cho biết thêm: “Theo kế hoạch, thời gian tới, DN tiếp tục đầu tư thêm 10 tỷ đồng xây dựng hệ thống cán, kéo thép định hình dùng cho dân dụng và công nghiệp, nhất là khi khu công nghiệp Vũng Áng, mỏ sắt Thạch Khê đi vào hoạt động, DN sẽ có nhiều lợi thế, kể cả nguyên liệu và khả năng tiêu thụ sản phẩm. Để thực hiện kế hoạch này, DN vừa lắp đặt thiết bị, vừa tuyển chọn, đào tạo công nhân kỹ thuật… và hơn hết là sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở”.

Những đóng góp ban đầu của DN luyện cán thép Văn Đại Tiến đã góp phần đưa giá trị sản xuất CN - TTCN của phường Trung Lương năm 2013 đạt 138 tỷ đồng. Đó cũng là một trong những thành tích quan trọng chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập cụm CN -TTCN Trung Lương (2004-2014) và là cơ sở để TX Hồng Lĩnh triển khai mở rộng quy hoạch cụm CN-TTCN - làng nghề Trung Lương từ 6 ha lên 26 ha, đủ điều kiện cho nhiều DN lớn như Văn Đại Tiến vào đầu tư.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast