Dự báo nắng nóng, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhận định, nhiệt độ trung bình từ tháng 5- 7/2017 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm, nhất là miền Bắc, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện tăng trưởng khoảng 11,41% so với cùng kỳ năm 2016. Do đó, EVN khuyến cáo người dân sử dụng tiết kiệm điện.

du bao nang nong evn khuyen cao tiet kiem dien

EVN cho biết, theo đa số cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới, năm 2017 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện El Nino, chỉ sau một thời kỳ tương đối ngắn. Do đó, nhiệt độ trung bình từ tháng 5 đến tháng 7 tới, trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt là khu vực miền Bắc.

Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ điện cũng sẽ tăng cao trong thời gian này. Dự báo, mức độ tăng trưởng khoảng 11,41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình hình đó, EVN đã và đang thực hiện đồng bộ hàng loạt giải pháp để đảm bảo đủ điện cho sinh hoạt và sản xuất trong mùa nóng. Trong đó, các nhà máy thủy điện được khai thác hợp lý, công tác sửa chữa nguồn - lưới điện đã hoàn thành, các nhà máy cũng được chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, sẵn sàng huy động cao khi hệ thống yêu cầu..., từ quý II trở đi, hệ thống luôn sẵn sàng cao nhất.

Tuy nhiên, do nguồn điện phân bổ không đều giữa các vùng miền nên trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng, thường xảy ra tình huống thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến, gây đầy tải và quá tải cục bộ ở một số khu vực.

Để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng này xảy ra, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực, công ty điện lực đảm bảo công tác quản lý kỹ thuật - vận hành lưới điện, phòng ngừa sự cố; hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng cũng như cải tạo, sửa chữa lớn các đường dây và trạm biến áp theo phương án cấp điện mùa nắng nóng đã được phê duyệt; chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị dự phòng để xử lý nhanh nhất nếu có sự cố xảy ra.

Đồng thời, năm nay có thể khẳng định việc cắt điện luân phiên sẽ không diễn ra. Trong quá trình vận hành hệ thống điện, việc ngừng cung cấp điện để xử lý sự cố, sửa chữa, cải tạo có thể diễn ra.

Tuy nhiên, EVN cũng khuyến cáo người dân, đối với các thiết bị làm mát tại gia đình, khi sử dụng cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, ví dụ điều hòa nên đặt ở mức 25-26 độ C, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng vừa hạn chế quá tải cục bộ của hệ thống điện.

Người dân cần sử dụng điện một cách tiết kiệm, đặc biệt đối với các thiết bị làm lạnh, để hạn chế tăng lượng điện tiêu thụ, dẫn đến tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast