Kiên quyết xử lý các dự án không tuân thủ quy định pháp luật

(Baohatinh.vn) - Đó là kiến nghị chung tại buổi làm việc của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh với Sở Công thương và các sở, ban, ngành liên quan về tình hình thu hút đầu tư và hoạt động của các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn, diễn ra chiều nay (15/3).

kien quyet xu ly cac du an khong tuan thu quy dinh phap luat

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu: Đề nghị các sở, ngành kiên quyết xử lý các dự án trong CCN hoạt động kém hiệu quả, không tuân thủ quy định của pháp luật; xem xét việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án thực hiện không đúng quy định, không triển khai hoặc triển khai xây dựng hạ tầng, nhà xưởng, trang thiết bị chậm tiến độ, xin gia hạn nhiều lần.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển CCN, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở từng bước nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc đầu tư, phát triển CCN trong phát triển công nghiệp nói riêng và phát triển KT-XH nói chung. Hoạt động của các CCN có bước tiến khá, đóng góp quan trọng vào sự phát triển công nghiệp Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của Sở Công thương, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 20 CCN với tổng diện tích 552 ha, trong đó có 17 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 479 ha. Trong số 17 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết có 12 CCN đã tiến hành đầu tư hạ tầng, có dự án đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh; 3 CCN giao cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh.

kien quyet xu ly cac du an khong tuan thu quy dinh phap luat

Ông Nguyễn Đình Lộc - Phó Giám đốc Sở Công thương: Chính sách hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh trong CCN, nhất là các cơ sở sản xuất di dời vào CCN chưa được thực hiện; trình tự thủ tục hỗ trợ các cơ sở di dời còn hạn chế nên đến nay các cơ sở sản xuất di dời vào CCN Thạch Kim, CCN Thạch Đồng, CCN Thái Yên... chưa được hỗ trợ đã ảnh hưởng đến tâm lý chủ cơ sở.

Tính đến 31/12/2016, tổng 3 nguồn vốn đầu tư cho các CCN là 746 tỷ đồng, tập trung đầu tư cho các hạng mục như: Giải phóng mặt bằng, đường giao thông nội cụm, mương thoát nước, hệ thống điện, hệ thống xử lý nước thải...

Về tình hình thu hút các dự án đầu tư, tình hình sản xuất - kinh doanh và dịch vụ trong CCN, toàn tỉnh hiện có 233 dự án đăng ký đầu tư vào CCN với số vốn đăng ký gần 4.000 tỷ đồng. Tại 12 CCN đã đi vào khai thác thu hút 132 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó 105 dự án đã đi vào sản xuất kinh doanh, tạo giá trị sản xuất CN năm 2016 ước đạt khoảng gần 3.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 3.094 lao động. Các CCN đã cho thuê 144,25 ha với tỷ lệ lấp đầy đạt 50,65%.

kien quyet xu ly cac du an khong tuan thu quy dinh phap luat

Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường: “Việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong các CCN còn rất hạn chế do hệ thống cơ sở hạ tầng xử lý chất thải của các CCN trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư đồng bộ và chậm tiến độ so với yêu cầu”.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong phát triển CCN như: Công tác quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch thiếu thống nhất, một số CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng chưa triển khai đầu tư hạ tầng; vốn đầu tư hạ tầng CCN còn thấp; đầu tư chưa tập trung, còn dàn trải hoặc chưa đồng bộ; tỷ lệ lấp đầy tại các CCN đạt thấp kể cả các CCN đã đầu tư hạ tầng nhưng chưa có dự án đầu tư; vấn đề ô nhiễm môi trường trong CCN chưa được quan tâm đúng mức; một số CCN chưa đáp ứng được tiêu chuẩn môi trường theo quy định...

kien quyet xu ly cac du an khong tuan thu quy dinh phap luat

Ông Đỗ Khoa Văn - Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ: “Có doanh nghiệp giải thể, phá sản hoặc hoạt động không hiệu quả vẫn không tiến hành thanh lý tài sản, bàn giao mặt bằng, để lãng phí kéo dài trong nhiều năm trong khi nhu cầu mặt bằng để các doanh nghiệp khác có nhu cầu chính đáng thì không đáp ứng được”

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Trần Viết Hậu tiếp thu những đánh giá, kiến nghị đề xuất của các đại biểu. Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ có báo cáo đánh giá chung, đặc biệt là kiến nghị HĐND tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh về việc ưu tiên bố trí kinh phí hỗ trợ đầu tư hạ tầng CCN theo nghị quyết 73/2013 đã ban hành để hoàn thiện từng bước hạ tầng kỹ thuật các CCN nhằm thu hút đầu tư vào cụm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast