Môi trường xanh ở Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

(Baohatinh.vn) - “An toàn - hiện đại - sạch đẹp” là những cảm nhận chung khi đến thăm Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Để làm được điều đó, ngay từ ngày đầu thành lập, ban lãnh đạo Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đã xác định chiến lược kinh doanh bền vững phải đi đôi với bảo vệ môi trường.

moi truong xanh o nha may nhiet dien vung ang 1

Cán bộ, công nhân viên Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 dọn vệ sinh môi trường khuôn viên nhà máy định kỳ và trồng mới cây xanh.

Đi một vòng tham quan các phân xưởng, phòng điều khiển trung tâm, khuôn viên của nhà máy, các khẩu hiệu “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, “xanh - sạch - đẹp”, “an toàn - hiện đại - sạch đẹp”... có ở khắp nơi. Cùng với đó là hệ thống biển báo, pa-nô, áp phích về nguy cơ mất an toàn được lắp đặt tại các vị trí trọng yếu để tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn trong mọi lúc, mọi nơi cho người lao động... khẳng định rõ hơn quyết tâm của tập thể CBCNV Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 trong việc xây dựng một môi trường làm việc an toàn tuyệt đối.

Ông Nguyễn Trọng Thạch - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh cho biết, việc áp dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp, tiên tiến và hệ thống lọc bụi tĩnh điện đã khẳng định sự quan tâm của công ty đối với công tác bảo vệ môi trường.

Vừa dẫn chúng tôi tham quan, ông Thạch vừa thuyết trình các quy trình, công nghệ xử lý chất thải của nhà máy. Theo đó, các loại chất thải phát sinh trong quá trình SXKD như: nước làm mát bình ngưng, nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt… đều thực hiện đúng các quy trình, đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ TN&MT. Nước làm mát được bơm lên tháp hấp thụ và được phun từ trên xuống, khói thải đi từ dưới lên hấp thụ theo phương pháp ngược dòng. Nước từ tháp hấp thụ được trộn với nước biển và được sục khí oxy, kiểm soát thông số pH, nhiệt độ, nồng độ O2 hòa tan (DO), sau đó lại hòa chung với nước làm mát thải ra biển.

Công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động tại kênh nước làm mát sau bể sục khí để quan trắc 24/24h, đặc biệt, luôn có các công nhân vận hành túc trực tại các điểm quan trắc để theo dõi, xử lý, ghi chép thông số pH, nhiệt độ trước khi hòa chung với hệ thống làm mát trước khi xả ra môi trường. Lực lượng này sẽ kịp thời phát hiện khi lưu lượng chất thải có những biến động bất thường để kịp thời áp dụng quy trình xử lý theo đúng quy định về bảo vệ môi trường của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

“Về mặt xử lý bụi và khí thải, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 được trang bị đầy đủ các hệ thống xử lý gồm hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống lọc bụi túi, hệ thống khử lưu huỳnh, hệ thống khử Nox… với các thiết bị giám sát chất lượng khí thải tự động, đạt tiêu chuẩn châu Âu” - ông Thạch cho biết.

Đứng chân trên vùng đất “chảo lửa, túi mưa”, thiên nhiên khắc nghiệt, thiếu bóng cây xanh, nhưng với sự chung tay và việc làm thiết thực của toàn thể CBCNV, màu xanh của cây lá đã dần được khép kín khuôn viên nhà máy và khu ký túc xá công ty. “Song song với các hoạt động vận hành nhà máy từng bước đi vào ổn định, công ty đã triển khai ngay việc trồng cây xanh. Đến nay, công ty đã chi hơn 1,2 tỷ đồng trồng hơn 3.000 cây xanh tại khuôn viên nhà máy và khu ký túc xá” - ông Thạch cho biết thêm.

Công tác bảo vệ môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được các đoàn công tác của các bộ: TN&MT, Công thương, Công an và đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá tốt về các công tác xử lý chất thải, đặc biệt là việc bảo đảm vệ sinh an toàn công nghiệp của một nhà máy điện hiện đại, công nghệ tiên tiến vào bậc nhất tại Việt Nam.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1.200 MW, sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp, tiên tiến, hiệu suất cao, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Nhà máy chính thức vận hành thương mại từ tháng 1/2015, đến nay đã cung cấp cho lưới điện quốc gia hơn 5 tỉ kWh điện thương phẩm.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast