Nỗ lực đến hết 20/9, tất cả xã/phường Hà Tĩnh đều có điện trở lại

(Baohatinh.vn) - Bão số 10 đi qua đã làm 100% xã, phường, thị trấn với trên 420 nghìn khách hàng bị mất điện. Ngay sau khi bão tan, Điện lực Hà Tĩnh đã huy động tối đa nhân vật lực khẩn trương vào cuộc khắc phục sự cố. Sau 1 ngày, đến tối 16/9, 173/262 xã, phường đã có điện trở lại.

no luc den het 20 9 tat ca xa phuong ha tinh deu co dien tro lai

Công nhân Điện lực Kỳ Anh xử lý cột điện nghiêng đổ sau bão

Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Nguyễn Phúc Phong cho biết: “Bão số 10 đổ bộ vào Hà Tĩnh đã tàn phá nặng nề hạ tầng hệ thống lưới điện, đặc biệt là lưới điện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên. Ngay sau khi bão giảm cường độ, công ty đã huy động 100% CBCNV tham gia kiểm tra, khắc phục sự cố.

Đến 19h ngày 15/9, đã cấp điện trở lại cho các trung tâm TP Hà Tĩnh, huyện Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà. Còn lại các huyện Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh chưa có điện do lưới điện bị tàn phá nặng nề. Hiện Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang chỉ đạo quyết liệt, huy động tất cả nhân lực, vật lực kể cả các đơn vị đang thi công trên địa bàn để khắc phục với tinh thần khẩn trương để cấp điện trở lại sớm nhất cho người dân”.

no luc den het 20 9 tat ca xa phuong ha tinh deu co dien tro lai

Công nhân Công ty CP Xây lắp điện Hà Tĩnh xử lý sự cố sau bão tại thị xã Kỳ Anh

Tại huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh, nơi thiệt hại nặng nề nhất, ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho biết: Đơn vị đã huy động toàn bộ 60 CBCNV và công nhân hợp đồng, ngoài ra, còn có 100 CBCNV văn phòng điện lực và các chi nhánh cùng 14 nhà thầu được huy động để khắc phục hậu quả.

"Chúng tôi đã tập trung xử lý cột đổ trên đường, cây cối đổ đè lên hành lang và xử lý các vấn đề liên quan để cấp điện trở lại. Do thiệt hại quá nặng nề nên đến nay, mới chỉ xử lý được đường dây trung thế, còn hạ thế hầu như mới chỉ dừng lại ở mức khảo sát và dọn dẹp cây cối. Đến nay, mới chỉ cấp điện các vùng trung tâm, thị xã, những địa phương còn lại hầu như chưa thể. Thời gian tới, cùng với sự tăng cường lực lượng từ các nhà thầu, chi nhánh sẽ triển khai đồng loạt từ đầu nguồn đến các nhánh rẽ và sau đó là hạ thế, các trạm biến áp nhỏ, đến tận khách hàng.

no luc den het 20 9 tat ca xa phuong ha tinh deu co dien tro lai

Dù đã cố gắng nhưng do thiệt hại nặng nên ngành điện vẫn chưa thể khắc phục hết cột điện gãy đổ ở TX Kỳ Anh

Nhá nhem tối 16/9 nhưng nhóm công nhân hơn chục người của Điện lực Kỳ Anh vẫn miệt mài kéo những cột điện nghiêng đổ tại khu vực phường Sông Trí. Anh Trần Văn Cường - Tổ trưởng cho biết: “Vì nhu cầu cấp thiết cho việc cấp điện trở lại cho khu vực trung tâm nên anh em tranh thủ làm hết khả năng có thể. Ngày hôm nay, chúng tôi đã hoàn thành đóng điện 6 trạm biến áp phục vụ cấp điện cho nhiều phụ tải quan trọng như Thị ủy, UBND. Một ngày làm việc của chúng tôi bây giờ là từ sáng sớm cho đến khi không nhìn rõ mặt người”.

Theo ông Bùi Quang Quân - Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên: “Chúng tôi đã huy động 50 CBCNV chia làm 6 tổ, cùng sự trợ giúp của 10 CBCNV từ một đơn vị trong ngành ở Nghệ An tập trung khắc phục tại 19 cột đổ và nghiêng ở đường dây nối từ Trạm 110 kV Thạch Linh đến thị trấn Cẩm Xuyên. Chúng tôi đã làm xong 19 vị trí cột và đóng điện trung tâm thị trấn Cẩm Xuyên. Bên cạnh tập trung xử lý, chúng tôi rải quân đi toàn bộ các xã kiểm tra, thống kê thiệt hại ở các tuyến nhánh và hệ thống hạ thế. Với phương pháp khắc phục từ đầu nguồn xuống, sau khi làm xong trung thế, sẽ làm hạ thế để cấp điện cho khách hàng. Do thiệt hại nặng nề nên để cấp điện trở lại cho 100% khách hàng, sẽ cần khá nhiều thời gian”.

no luc den het 20 9 tat ca xa phuong ha tinh deu co dien tro lai

Xử lý lưới điện hư hỏng ở huyện Lộc Hà

Điện lực Lộc Hà cũng đã huy động toàn bộ 38 CBCNV và 40 thợ điện nông thôn khắc phục sự cố. Đơn vị ưu tiên tập trung xử lý đường dây trung thế trục chính cấp điện về cho huyện; xử lý cấp điện cho các phụ tải quan trọng xong trong buổi sáng. Sau đó, đơn vị tiếp tục khắc phục các trạm để phục vụ khách hàng. Đến sáng 17/9, đã hoàn thành việc cấp điện cho 100% khách hàng”.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Hà Tĩnh, cho biết: “Đến đêm nay, chúng tôi đã đóng xong 2.183/2.958 trạm biến áp tại 173/262 xã, phường, thị trấn với 281.913/420.000 khách hàng. Những ngày tới, công ty sẽ tăng cường nhân vật lực về Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, phấn đấu đến hết ngày 20/9 sẽ cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng.

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast