Phân loại rác thải đầu nguồn, lựa chọn công nghệ xử lý hiện đại

Sáng nay, 07-06, tại thành phố Hà Tĩnh, Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2011-2012, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 2012-2013. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tham dự và phát biểu ý kiến.

Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên hiện có 27 chi hội thành viên, trải dài từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên. Các chi hội trong khu vực tuy có tên gọi khác nhau và mô hình tổ chức quản lý riêng, nhưng có chung đặc điểm là doanh nghiệp hoạt động công ích được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cho các hoạt động có tính đặc thù của ngành nghề vệ sinh môi trường.

Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên

Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên

Theo thống kê, tổng lượng chất thải rắn thu gom, xử lý tại các đô thị toàn khu vực trên 1.000.000 tấn/năm, khoảng 3.000 tấn/ ngày, tỷ lệ thu gom, xử lý tại các đô thị đạt trung bình từ 70-90 % tổng lượng rác thải phát sinh. Các địa phương trong khu vực có 24 bãi chôn lấp, với tổng diện tích 315 ha, công tác xử lý chất rắn chủ yêu bằng phương pháp chôn lấp tự nhiên, chỉ có 28% số bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Thời gian quan, một số đô thị có định hướng và triển khai đầu tư Khu liện hợp xử lý chất thải rắn như: Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Tĩnh...nhằm tận dụng tài nguyên rác thải sinh hoạt để sản xuất, chế biến phân hữu cơ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo điều kiện cho sự phát triển bền vững của các đô thị, khu dân cư...

Lãnh đạo Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh

Lãnh đạo Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh

Với chủ đề Phân loại rác thải đầu nguồn, lựa chọn công nghệ và xử lý hiện đại, Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực Miền trung – Tây nguyên hướng đến việc áp dụng công nghệ xử lý hiện đại, phù hợp với điều kiện Việt Nam, giảm thiểu tối đa lượng chất thải rắn cần chôn lấp, áp dụng quy trình công nghệ tái chế, tái sử dụng chất thải, chỉ chôn lấp các chất trơ không thể tái chế, tái sử dụng và phần tro, xỉ còn lại của quá trình đốt chất thải nguy hại.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong quá trình phát triển. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ nhấn mạnh, thời gian qua cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được các cấp, ngành ở Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm. Hà Tĩnh coi nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường là vấn đề có chiến lược, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững cho địa phương, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thông qua Đề án quản lý, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2015 và định hướng những năm tiếp theo.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị

Các tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ mong muốn, thời gian tới các chi hội tiếp tục làm nồng cốt trong việc thực hiện, vận động truyền thông trong cộng đồng nhằm duy trì phong trào toàn dân giữ dìn môi trường và cảnh quan đô thị; giúp nhau cải tiến, đầu tư trang thiết bị, lựa chọn công nghệ phù hợp trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đô thị; cần có giải pháp triển khai đồng bộ trong thu gom, xử lý chất thải rắn...

Cũng tại hội nghị, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam trao Cờ thi đua và Bằng khen cho các đơn vị, chi hội trong khu vực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast