PMI Việt Nam tháng 9 đạt đỉnh 16 tháng: "Sức khỏe" lĩnh vực sản xuất cải thiện mạnh mẽ

(Baohatinh.vn) - Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei - một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã tăng từ 52,2 điểm của tháng trước lên 52,9 điểm trong tháng 9.

pmi viet nam thang 9 dat dinh 16 thang suc khoe linh vuc san xuat cai thien manh me

Tháng 9/2016 PMI của Việt Nam đạt 52,9 điểm. (Ảnh: internet)

Kết quả này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ sức khỏe của lĩnh vực sản xuất, là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 5/2015. Các điều kiện kinh doanh đã tốt lên trong suốt 10 tháng qua.

Tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã được cải thiện vào cuối quý III/2016 với tất cả số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng và hoạt động mua hàng đều tăng nhanh hơn so với tháng 8.

Hơn nữa, tốc độ tạo việc làm trong lĩnh vực này đã nhanh hơn và trở thành mức nhanh nhất trong thời kỳ gian năm năm rưỡi.

Về khía cạnh giá cả, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, trong khi giá cả đầu ra đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 5.

Trong tháng 9, tốc độ tăng sản lượng ngành sản xuất đã nhanh hơn thành mức cao của 3 tháng và là mức tăng mạnh. Sản lượng cao hơn phản ánh số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

pmi viet nam thang 9 dat dinh 16 thang suc khoe linh vuc san xuat cai thien manh me

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ mười liên tiếp, với tốc độ tăng là nhanh hơn so với tháng 8. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng đã tăng. Lượng công việc mới tăng đã khuyến khích các công ty tuyển thêm nhân viên trong tháng 9. Hơn nữa, tốc độ tạo việc làm là mạnh và là nhanh nhất trong thời gian năm năm rưỡi.

Tình trạng tăng việc làm đã giúp giảm lượng công việc tồn đọng mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Lượng công việc chưa thực hiện đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã mạnh hơn một chút trong tháng 9 và gần như ngang bằng với mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Giá cả đầu ra đã tăng lần đầu tiên trong bốn tháng khi các nhà sản xuất cố gắng chuyển giao gánh nặng chi phí sang cho khách hàng. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá cũng chỉ là nhỏ.

Việc thiếu hụt nguồn cung cũng được những người trả lời khảo sát nhắc đến khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài trong tháng 9. Tuy nhiên, tác động của tình trạng này vẫn yếu hơn tác động của sự cạnh tranh giữa những người bán hàng, từ đó dẫn đến sự cải thiện hiệu suất hoạt động của nhà cung cấp lần đầu tiên kể từ tháng 4.

Các nhà sản xuất ở Việt Nam đã tăng hoạt động mua hàng với tốc độ nhanh và là nhanh nhất kể từ tháng 5/2015.

Các công ty cho rằng mong muốn tăng dự trữ tồn kho là nguyên nhân làm việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới. Tồn kho của cả hàng mua và hàng thành phẩm đều tăng trong tháng 9. Hàng tồn kho trước sản xuất tiếp tục tăng mạnh sau mức kỷ lục của tháng trước, trong khi hàng tồn kho thành phẩm tăng lần đầu tiên trong 10 tháng.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho biết con số đáng chú ý trong khảo sát PMI của Việt Nam gần đây nhất là mức tăng việc làm nhanh nhất trong năm năm rưỡi khi các công ty phải đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng liên tục. Lượng hàng tồn kho tăng cũng được nhắc đến, và một số người trả lời khảo sát cho rằng nguyên nhân là do các công ty muốn tăng dự trữ hàng hóa.

Tất cả những điều này cho thấy mức độ lạc quan của các nhà sản xuất sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là trong tương lai gần. “Với mức tăng trưởng mạnh trong suốt quý 3, lĩnh vực sản xuất chắc chắn sẽ giúp tạo động lực tăng trưởng GDP trong năm 2016. IHS Market hiện dự báo GDP tăng 5,9% trong năm 2016.”

(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast