PMI Việt Nam tháng cuối năm 2016: Đứng thứ hai khu vực ASEAN

(Baohatinh.vn) - Theo dữ liệu Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) mới nhất, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã kết thúc năm 2016 với một kết quả tích cực.

pmi viet nam thang cuoi nam 2016 dung thu hai khu vuc asean

Lĩnh vực sản xuất Việt Nam kết thúc năm 2016 với một kết quả tích cực. (Ảnh minh họa: Internet)

Chỉ số PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei - một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đạt mức 52,4 điểm trong tháng 12/2016, giảm so với mức 54 điểm của tháng 11, nhưng vẫn cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất tiếp tục cải thiện mạnh mẽ. Các điều kiện hoạt động sản xuất đã cải thiện hơn trong suốt 13 tháng qua.

pmi viet nam thang cuoi nam 2016 dung thu hai khu vuc asean

Sản lượng ngành sản xuất trong tháng 12/2016 đã tăng lần thứ 12 trong suốt 13 tháng, tuy nhiên mức tăng là chậm hơn so với tháng trước đó.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh nhưng cũng giống như với sản lượng, tốc độ tăng đã chậm lại.

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử khảo sát, tức là từ tháng 3/2011.

Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng tạo áp lực lên năng lực sản xuất tại một số công ty sản xuất, tốc độ tăng chậm lại một chút đã cho phép các công ty kiểm soát được khối lượng công việc. Nhìn chung, lượng công việc tồn đọng đã giảm lần đầu tiên trong 3 tháng.

Các nhà sản xuất đã tăng số lượng nhân viên tháng thứ 9 liên tiếp. Số lượng việc làm tăng được cho là do số lượng đơn đặt hàng mới và yêu cầu sản xuất cao hơn.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn cao, với các báo cáo cho biết chi phí nguyên vật liệu tăng và đồng Việt Nam giảm giá so với đồng đô la Mỹ. Từ đó, các nhà sản xuất đã tăng giá đầu ra, với tốc độ tăng chỉ chậm hơn một chút so với mức cao của năm năm rưỡi trong tháng 11.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên và xu hướng tăng hàng tồn kho là nguyên nhân thúc đẩy hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh.

Mức tăng mua hàng hóa đầu vào gần đây nhất là một trong những mức tăng mạnh nhất trong lịch sử chỉ số cho đến thời điểm này. Kết quả là tồn kho hàng mua đã tăng mạnh. Các yêu cầu giao hàng nhanh đã được các nhà cung cấp đáp ứng trong tháng 12 khi thời gian giao hàng đã được rút ngắn tháng thứ 4 liên tiếp.

Cuối cùng, mong muốn tăng hàng tồn kho cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng hàng tồn kho sau sản xuất, trong khi có các báo cáo cho thấy một số mặt hàng chờ chuyển giao.

Cũng trong báo cáo mới, Nikkei cho biết, chỉ số PMI tháng cuối năm 2016 của Việt Nam chỉ đứng sau Philippines (với 55,7 điểm) trong số các nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

pmi viet nam thang cuoi nam 2016 dung thu hai khu vuc asean

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Mức tăng trưởng mạnh trong tháng cuối năm 2016 đã kết thúc một năm nói chung là tích cực đối với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Các công ty trong nước tiếp tục có thể bảo đảm giành được các đơn đặt hàng mới, với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng kỷ lục là điểm nhấn quan trọng trong kỳ khảo sát mới nhất. Do đó, lĩnh vực sản xuất có vẻ khả quan bước vào năm 2017, năm mà IHS Markit dự báo GDP tăng 6,3%”.

(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast