Sẽ xem xét, điều chuyển vốn những công trình chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm

Đó là một trong những yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tại Công điện số 22/CĐ-UBND về việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh.

Sẽ xem xét, điều chuyển vốn những công trình chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công tác công trình, dự án trên địa bàn KKT Vũng Áng. Ảnh: Ngô Tuấn

Công điện nhấn mạnh: Để khắc phục những hạn chế, yếu kém, quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao nhất kế hoạch đầu tư phát triển năm 2014, vừa giải ngân các nguồn vốn, vừa đảm bảo hiệu quả và chất lượng đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, nhất là các công trình trọng điểm, các công trình MTQG, đường cứu hộ, cứu nạn.... Các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường công tác phối hợp, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ các hạng mục theo đúng kế hoạch được duyệt.

Các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án; chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho nhà thầu, nhất là về mặt bằng, đất đai, nguồn nguyên liệu...; phối hợp rà soát, yêu cầu các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết và cam kết tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục công trình; xử lý nghiêm những nhà thầu chậm tiến độ.

Những chủ đầu tư không triển khai dự án, công trình theo kế hoạch, không giải ngân kế kế hoạch vốn đã được bố trí, sẽ phải điều chuyển vốn cho các công trình khác và không được bộ trí vốn trong các năm tiếp theo. Đến ngày 25/10/2014, UBND tỉnh sẽ xem xét điểu chuyển vốn của những công trình chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm và sẽ không bố trí vốn cho công trình đó trong năm 2015.

UBND các huyện, thành phố, thị xã phải nâng cao trách nhiệm và tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB, phục vụ các dự án trên địa bàn. Quá trình GPMB các dự án phải được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch thông tin đối với người dân; chỉ đạo giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo của nhân dân liên quan đến GPMB.

Sẽ xem xét, điều chuyển vốn những công trình chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm ảnh 2

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công kè sông Rác. Ảnh: Trung Nam

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các chủ đầu tư rà soát, báo cáo rõ tình hình triển khai các dự án (về tổng mức, nguồn vốn đầu tư, tiến độ triển khai, khối lượng thực hiện...), phân tích làm rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp đẩy nhanh tiến độ và đề xuất, kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể; bao cáo về Sở KH-ĐT trước ngày 3/10 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/10/2014.

Đẩy mạnh cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực, ở các cấp, ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là công tác giám sát thi công.

Đẩy nhanh công tác quyết toán các dự án đầu tư hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước. Chủ động chuẩn bị tốt cho xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển năm 2015 và kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020...

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã quan tâm và có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước nên hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy vậy, việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Tiến độ thực hiện một số dự án chậm và kéo dài; quản lý vốn đầu tư chưa chặt chẽ, số dự tạm ứng của một số dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ còn lớn; công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng chưa có nhiều chuyển biến; công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc, chưa được giải quyết kịp thời..

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do trách nhiệm của một số chủ đầu tư chưa cao; công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho dự án chưa thường xuyên, liên tục.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast