Trạm trộn bê tông nhựa "tra tấn" dân

Từ nhiều ngày nay, hàng trăm người dân thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà) và công nhân Nhà máy Gạch Tuynel Vĩnh Thạch phải gồng mình hứng chịu màn khói bụi đặc quánh tỏa ra từ trạm trộn bê tông nhựa nóng của Công ty CP cơ giới và xây lắp 323 Hà Nội. Điều đáng nói ở đây là tuy đã triển khai sản xuất nhựa nóng từ lâu, song đến nay, trạm trộn này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn cấp phép.

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Vĩnh Cát và công nhân Nhà máy gạch Tuynel Vĩnh Thạch, hơn một tháng nay, họ liên tục bị tra tấn đến nghẹt thở bởi màn khói bụi đen ngòm, đặc quánh tỏa ra từ trạm trộn bê tông nhựa nóng vừa “từ dưới đất chui lên” ngay trong khu dân cư đông đúc.

Chưa có giấy phép hoạt động nhưng hàng ngày người dân xã Thạch Vĩnh đã bị Trạm trộn bê tông nhựa này "tra tấn" đến nghẹt thở
Chưa có giấy phép hoạt động nhưng hàng ngày người dân xã Thạch Vĩnh đã bị Trạm trộn bê tông nhựa này "tra tấn" đến nghẹt thở

Anh Lê Văn Dần, một người dân nơi đây bất bình: “Khói bụi đen đặc thế này thì ai mà chịu nổi. Mà có cái thứ khói gì lạ kỳ thế, nó không chịu bay lên trời lại cứ quyện xuống đất rồi len lỏi vào mọi ngóc ngách xóm làng nhà cửa. Cả tháng nay, nhà tui phải đóng cửa kín mít cả ngày mà cũng không thoát được, chỉ khổ cho mẹ tôi già yếu, bệnh tật. Bà cụ bị bệnh hen suyễn đã lâu, nay lại hít phải cái mùi ngột ngạt ấy nên bệnh càng nặng thêm, người khỏe còn không chịu nổi huống chi là cụ già ốm yếu. May mà đang dịp nghỉ hè nên tui cho các cháu tạm “di cư” về ngoại, chứ không thì cũng tội bọn trẻ...”.

Chị Nguyễn Thị Thu, công nhân Nhà máy gạch Tuynel Vĩnh Thạch, đơn vị nằm sát ngay trạm trộn bê tông nhựa nóng, cũng không dấu nổi bức xúc: “Quả thực, anh chị em công nhân chúng tôi hết chịu nổi vì khói bụi rồi. Đi làm vất vả cả ngày, tối về phòng nghỉ lại còn bị tra tấn bởi mùi nhựa đường khét lẹt thì ai mà chịu nổi. Kính đề nghị các cấp có thẩm quyền phải có biện pháp chứ cứ thế này rồi tất cả mọi người phát bệnh mất”.

Theo phản ánh của người dân địa phương, được biết, trạm trộn bê tông nhựa nóng trên được đầu tư xây dựng từ đầu tháng 5-2012 và chính thức đi vào vận hành từ đầu tháng 6-2012, với công suất 90 tấn/1h, nhằm mục đích cung cấp nhựa thảm bê tông cho dự án nâng cấp Quốc lộ 15A, đoạn từ thành phố Hà Tĩnh đến đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc huyện Hương Khê. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, về mặt thủ tục pháp lý vẫn chưa có quyết định cấp phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền. Qua xác minh tại Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thạch Hà, chỉ có duy nhất một bản cam kết bảo vệ môi trường do cơ quan này ký và không hề có bất cứ hồ sơ thủ tục nào khác.

Ngoài ra, việc xây dựng Trạm trộn bê tông nhựa nóng trên, phía chủ đầu tư là Công ty CP cơ giới và xây lắp 323 Hà Nội cũng đã bỏ qua tất cả các thủ tục hành chính, tự ý xây dựng trên phần đất thuê lại của Công ty Mai Long và một phần thuê của UBND xã Thạch Vĩnh. Điều đáng bàn nữa là mặc dù đã có cam kết bảo vệ môi trường nhưng chủ đầu tư không hề thực hiện theo những nội dung đã cam kết như lắp đặt hệ thống hút khói bụi, giàn phun nước, hệ thống giảm ồn... Bởi vậy, toàn bộ khói bụi trong quá trình vận chuyển, nấu nhựa đường, trộn bê tông nhựa nóng thoải mải thải ra môi trường, hậu quả là những người dân sống xung quanh phải hứng chịu.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Ngô Văn Hảo - Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh, cho biết: “Trong quá trình xây dựng trạm trộn bê tông nhựa nóng, phía chủ đầu tư có thuê một số diện tích đất của xã để làm bãi chứa vật liệu. Còn về mặt thủ tục, quy trình đầu tư, quản lý quá trình đầu tư và giám sát về môi trường là trách nhiệm là của các cấp trên. Việc Trạm trộn trên hoạt động gây ô nhiễm môi trường cho nhân dân thôn Vĩnh Cát chúng tôi đã nghe phản ánh. Theo đó, chúng tôi đã báo cáo lại với huyện nhưng chưa thấy đoàn nào xuống kiểm tra, xử lý.

Đem những thác mắc này đến Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thạch Hà, ông Nguyễn Văn Tuấn, chuyên viên phòng này loanh quanh: “Cho đến thời điểm hiện tại, huyện Thạch Hà chỉ mới có văn bản đồng ý về phương án và cam kết bảo vệ môi trường cho chủ đầu tư là Công ty CP cơ giới và xây lắp 323 Hà Nội. Phòng cũng đã nhận được thông tin phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhà máy trên, tuy nhiên, do còn “bận nhiều việc quá” nên chưa đi kiểm tra được. Sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu vi phạm sẽ xử lý một cách ngiêm túc”.

Với cách trả lời của những người có trách nhiệm như vậy, có lẽ việc người dân thôn Vĩnh Cát và các công nhân Nhà máy gạch tuynel Vĩnh Thạch phải hứng chịu màn tra tấn của làn khói bụi còn dài dài. Thực tế, tình trạng ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông nhựa nóng gây ra đang hết sức nghiêm trọng, đề nghị các cấp thẩm quyền liên quan sớm vào cuộc để buộc chủ đầu tư có biện pháp xử lý kịp thời, giúp người dân nơi đây thoát khỏi cảnh khói bụi tra tấn như hiện nay./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast