Xử lý hài hòa việc đóng cửa các mỏ khoáng sản dọc Quốc lộ 1A

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đi kiểm tra và làm việc với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan về hoạt động của các mỏ đá dọc Quốc lộ 1A khu vực thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân.

xu ly hai hoa viec dong cua cac mo khoang san doc quoc lo 1a

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và đoàn công tác kiểm tra tại mỏ đá của Công ty Haindeco Hà Tĩnh ở TX Hồng Lĩnh...

Thực hiện quyết định của Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược khoáng sản đến năm 2020 (Quyết định số 2747/QĐ- TTg), UBND tỉnh đã giao các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra 29 điểm mỏ hai bên Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh). Theo đó, có 2 mỏ thu hồi giấy phép; 8 mỏ chấm dứt hoạt động; 4 mỏ được tiếp tục hoạt động đến hết 11/9/2015; 7 mỏ được hoạt động đến hết 30/12/2015, sau đó chấm dứt hoạt động; 8 mỏ được khai thác đến hết 30/12/2015, sau đó xem xét tiếp.

Đến thời điểm này, 29 mỏ nói trên đã tạm dừng các hoạt động khai thác khoáng sản. Riêng mỏ đá của Công ty Haindeco Hà Tĩnh có giấy phép đang còn hiệu lực đến 2027 nhưng cũng không khai thác.

Trực tiếp kiểm tra tại một số mỏ khai thác đá tại phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) và xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn lắng nghe và chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải sau khi ngừng sản xuất.

xu ly hai hoa viec dong cua cac mo khoang san doc quoc lo 1a

... mỏ đá của Công ty TNHH MTV Phát triển Miền Núi ở huyện Nghi Xuân

Theo các doanh nghiệp, đa số đều gặp khó khăn do ngừng sản xuất khi chưa khai thác được nguồn vốn lớn đã đầu tư, nhiều lao động chưa tìm được việc làm mới… Doanh nghiệp đề nghị các đơn vị liên quan xem xét lại thời gian hoàn thành đóng cửa mỏ tối thiểu là 2 năm kể từ ngày UBND tỉnh phê duyệt đề án đóng cửa mỏ.

xu ly hai hoa viec dong cua cac mo khoang san doc quoc lo 1a

Các mỏ khai thác đá dọc Quốc lộ 1A đã “đắp chiếu” đầu năm lại nay.

Ghi nhận các ý kiến trao đổi của doanh nghiệp và các sở, ngành, địa phương liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị Sở TN&MT tiếp thu để có báo cáo chi tiết. Hướng xử lý phải thực sự cân nhắc, soát xét kỹ lưỡng trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch khoáng sản và các quy hoạch khác cũng như đảm bảo về cảnh quan môi trường,…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast