ADB dự báo GDP Việt Nam tăng trưởng 7,1% trong năm 2018

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phát đi “Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á” (ADO) 2018 với dự báo lạm phát sẽ ở mức trung bình 3,7% trong năm nay, tăng so với tỷ lệ 3,5% của năm 2017 và đạt tới 4,0% trong năm 2019, do sự gia tăng cầu nội địa và giá cả hàng hóa toàn cầu.

adb du bao gdp viet nam tang truong 7 1 trong nam 2018

Các diễn giả của ADB tại buổi họp báo. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

ADB cũng dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng lên 7,1% trong năm nay, trước khi giảm xuống còn 6,8% trong năm 2019. Cuối năm 2017, ADB dự báo con số này là 6,7%.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định: "Được hỗ trợ bởi năng lực quản lý kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế sẽ bứt phá trong năm 2018, Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi sự mở rộng mạnh mẽ lĩnh vực chế tạo và xuất khẩu, gia tăng tiêu dùng nội địa, dòng vốn đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, cũng như cải thiện lĩnh vực nông nghiệp."

Ông Sidgwick cũng lưu ý, "nỗ lực thu ngân sách trên mọi lĩnh vực của Chính phủ trong năm 2017 đã giúp kéo giảm nợ công xuống còn 61,3% GDP vào cuối năm 2017, từ 63,6% trong năm 2016. Sự củng cố tài khóa cùng với lạm phát ở mức thấp sẽ tạo điều kiện tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô."

adb du bao gdp viet nam tang truong 7 1 trong nam 2018

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trong khi nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng vững chắc của Việt Nam, báo cáo cũng lưu ý một số nguy cơ lớn đối với triển vọng này, gồm cả sự tăng trưởng chủ nghĩa bảo hộ thương mại toàn cầu.

Kim ngạch thương mại hàng năm của Việt Nam hiện vượt mức 185% GDP, khiến Việt Nam trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Singapore. Báo cáo cũng lưu ý một số sự cố nghiêm trọng trong thương mại giữa hai đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam - Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có thể dẫn tới những tác động lan tỏa đối với tăng trưởng kinh tế.

"Trong thập niên vừa qua, Việt Nam có thể huy động nguồn cung ứng lớn nhân lực trẻ, được đào tạo để thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực chế tạo cần nhiều lao động. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Việt Nam dần trở nên phức tạp hơn, khoảng cách giữa trình độ của người lao động và nhu cầu của doanh nghiệp ngày càng lớn hơn. Nếu không được khắc phục, sự thiếu hụt kỹ năng này có thể trở thành rào cản lớn đối với những tham vọng phát triển kinh tế Việt Nam," ông Eric Sidgwic bổ sung.

Theo TTXVN

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast