Chạy đua với thời gian, khắc phục công trình hư hại do bão lũ ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Các đơn vị thi công dự án khắc phục thiệt hại do bão lũ trong năm 2017 trên địa bàn Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng để sớm hoàn thành đưa công trình vào phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Chạy đua với thời gian, khắc phục công trình hư hại do bão lũ ở Lộc Hà

Công ty CP Xây dựng Tuấn Cường tập trung người và phương tiện thi công kênh tiêu úng xã Phù Lưu

Chúng tôi có mặt tại 4 công trình thuộc dự án khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây sạt lở đất ở Lộc Hà trong thời tiết lúc nắng, lúc mưa của một ngày giữa tháng 11. Tiếng xe, tiếng máy ầm ào bên những lưng áo công nhân đẫm mồ hôi. Không khí làm việc trên các công trường thật khẩn trương, sôi động.

Tại công trình kênh tiêu úng xã Phù Lưu, anh Lê Ngọc Sáng - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Xây dựng Tuấn Cường (TP Hà Tĩnh) đang cùng công nhân xây dựng phần mái của tuyến kênh.

Ngừng tay, anh Sáng cho biết: "Đơn vị đang tranh thủ mọi lúc có thể để tập trung thi công, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Dù khởi công vào cuối tháng 8 nhưng đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã cơ bản đổ xong phần đáy kênh và lát mái, cùng phần đúc cấu kiện. Hiện đã thông thoát dòng, chỉ còn một số hạng mục nhỏ, khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 80%.

Khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là không chỉ thi công trên vùng địa chất thuộc mạch đùn, cát chảy... mà đang còn khoảng 20 mét không mở được dòng đúng như thiết kế vì vướng nhà dân 2 bên. Hiện, đơn vị và chủ đầu tư đang tìm giải pháp khắc phục.”

Chạy đua với thời gian, khắc phục công trình hư hại do bão lũ ở Lộc Hà

Thi công mái kênh tiêu úng xã Phù Lưu.

Giải pháp tối ưu nhất cho vướng mắc này theo anh Dương Kim Dũng - cán bộ BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà (chủ đầu tư) là sẽ cho mở rộng tối đa dòng chảy, nhưng phải đảm bảo an toàn nhà dân; tạo độ dốc hợp lý để tăng dòng chảy. Như vậy, khi giải quyết được vướng mắc nêu trên, công trình có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng này sẽ hoàn thành, đáp ứng được tiến độ 90 ngày thực hiện.

Chạy đua với thời gian, khắc phục công trình hư hại do bão lũ ở Lộc Hà

20m kênh tiêu úng xã Phù Lưu chưa mở rộng được dòng chảy do vướng nhà dân 2 bên.

Tại thôn 4 và 5, xã Hồng Lộc, Công ty CP Xây dựng Thành Lộc đang tập trung người, phương tiện thi công công trình kênh mương thủy lợi xã Hồng Lộc. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ đồng, hứa hẹn khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giúp nông dân xã Hồng Lộc và một số vùng phụ cận chủ động hơn trong sản xuất nông nghiệp, hạn chế được tình trạng “mùa hè thì thiếu nước, mùa mưa lại ngập úng”.

“Đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành được gần 90% khối lượng, chỉ còn lu lèn. Nhờ có sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương nên hiện công trình đã thông được nước để phục vụ bà con. Nếu thời tiết thuận lợi, cuối tháng 11 này dự án sẽ hoàn thành, đảm bảo tiến độ” - anh Đặng Quốc Thuận, cán bộ đơn vị thi công thông tin.

Chạy đua với thời gian, khắc phục công trình hư hại do bão lũ ở Lộc Hà

Công trình kênh mương thủy lợi xã Hông Lộc hiện đã thông dòng phục vụ sản xuất cho bà con

Còn 2 công trình: Đê và kho muối Thạch Châu (tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng); sửa chữa, khắc phục tuyến đê biển huyện Lộc Hà (trên 1,85 tỷ đồng), đến thời điểm giữa tháng 11 này, các đơn vị thi công đã hoàn thành ước đạt 80 - 98% khối lượng so với giá trị hợp đồng.

Trên công trình đê biển Lộc Hà, những hạng mục chính, trọng điểm về phòng chống bão lụt đã được sửa chữa xong.

Chạy đua với thời gian, khắc phục công trình hư hại do bão lũ ở Lộc Hà

Cấu kiện bê tông đúc sẵn phục vụ cho công trình đê biển huyện Lộc Hà

Nói về dự án, chính quyền địa phương các xã thụ hưởng đều đánh giá cao sự tập trung của các đơn vị thi công, qua đó, đảm bảo được tiến độ, giúp bà con yên tâm, phấn khởi trong sinh hoạt và sản xuất, nhất là khi đang vào mùa mưa bão...

Có thể thấy, dù 4 công trình thuộc dự án khắc phục thiệt hại do bão và mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất năm 2017 huyện Lộc Hà khởi công vào những tháng cuối năm, thời tiết bất lợi nhưng các đơn vị thi công và các bên liên quan đã chạy đua với thời tiết, tập trung nguồn lực để đảm bảo tiến độ, đưa công trình vào phục vụ người dân.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast