Cửa khẩu Cầu Treo phải thành điểm đến, không là điểm qua

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc chiều nay (6/3) với một số sở, ngành, lực lượng chức năng Hà Tĩnh để nghe tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn).

cua khau cau treo phai thanh diem den khong la diem qua

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Các lực lượng cần chủ động, sẵn sàng cho phương án đường Quốc lộ 8A trở thành đường cao tốc trong tương lai cũng như tình hình thông thương hàng hóa giữa các nước trong khu vực trong bối cảnh mới

Tại buổi làm việc, Văn phòng Cầu Treo thuộc Ban quản lý khu kinh tế tỉnh và các đơn vị, lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình. Trong đó cho thấy, công tác tổ chức hành chính; quản lý quy hoạch, xây dựng, tài nguyên và môi trường, doanh nghiệp, đầu tư, dự án; công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia và chủ quyền biên giới; công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại... đều có những chuyển biến tích cực.

cua khau cau treo phai thanh diem den khong la diem qua

Ông Phạm Tiến Thành - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và sự nỗ lực, phối hợp của các ngành nên hoạt động tại của khẩu ngày càng khởi sắc. Đáng chú ý là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 2 tháng đạt 58.100.000 USD, tăng 147% so với cùng kỳ năm trước; người và phương tiện thông quan đông, thuận lợi.

Đáng chú ý là đầu năm 2018 đã đưa Nhà làm việc liên hợp Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kết hợp với Quốc môn vào hoạt động; bàn giao và đưa vào sử dụng đường cứu hộ - cứu nạn, phòng chống lụt bão kết hợp phát triển kinh tế - xã hội phía Tây huyện Hương Sơn; đôn đốc các nhà thầu thực hiện các vấn đề có liên quan đến các dự án đang đầu tư tại cửa khẩu.

cua khau cau treo phai thanh diem den khong la diem qua

Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Trưởng Văn phòng Cầu Treo - Ban quản lý khu kinh tế tỉnh: Hiện nay, tại khu vực cửa khẩu còn nhiều tồn tại, bất cập cần sớm giải quyết như: Nhà làm việc liên hợp Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kết hợp với Quốc môn vào hoạt động nhưng nhà thầu và Ban quản lý dự án vẫn chưa bàn giao công trình; công tác vệ sinh môi trường chưa tốt; một số quán hàng xây dựng tự phát trái quy hoạch; một số lái xe và doanh nghiệp chưa chấp hành nộp phí theo quy định...

Đặc biệt, những tháng đầu năm nay, các lực lượng chức năng đã làm thủ tục cho 90.824 lượt người và 20.483 lượt phương tiện thông quan thuận lơi. Qua đó góp phần đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm đạt 58.100.000 USD (tăng 147% so với cùng kỳ năm trước), thu ngân sách được 9.250 triệu đồng, thu phí hạ tầng đạt 1.515 triệu đồng...

cua khau cau treo phai thanh diem den khong la diem qua

Thiếu tá Phan Văn Yên - Phó đồn trưởng, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Tình hình tội phạm và các thế lực thù địch ở ngoại biên đang diễn biến phức tạp nhưng lực lượng biên phòng đã có các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả...

Tại buổi làm việc, các lực lượng đang làm việc tại cửa khẩu kiến nghị sớm chỉ đạo xử lý dứt điểm việc giao nhiệm vụ thu phí hạ tầng; cho phép Công ty TNHH MTV Bảo Hoàng tiếp tục thi công hoàn thành việc san lấp nền chợ ở cửa khẩu; chỉ đạo các nhà thầu thay thế, bảo dưỡng, bảo hành những hạng mục đã hự hỏng, xuống cấp; bố trí kinh phí xây dựng lò đốt rác; xây dựng bãi đậu cho các phương tiện dừng làm thủ tục thông quan; tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung để trình chính phủ ban hành những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phù hợp; trang bị bổ sung các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hiện đại cho các lực lượng làm nhiệm vụ để đấu tranh với các loại tội phạm có hiệu quả...

cua khau cau treo phai thanh diem den khong la diem qua

Ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn: Đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng soát xét các dự án đã được cấp phép nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm, nếu không khả thi thì nên thu hồi.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đánh giá sự cố gắng, hiệu quả việc cũng như công tác phối hợp giữa các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu.

Tuy vậy, các lực lượng cần chủ động, sẵn sàng cho phương án đường Quốc lộ 8A trở thành đường cao tốc trong tương lai cũng như tình hình thông thương hàng hóa giữa các nước trong khu vực trong bối cảnh mới. Mỗi lực lượng đều cần vào cuộc tích cực, có trách nhiệm để xây dựng cảnh quan môi trường, vệ sinh môi trường, thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch khuôn viên, xây dựng hình ảnh... để cửa khẩu trở thành điểm đến, chứ không là điểm qua.

cua khau cau treo phai thanh diem den khong la diem qua

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra tình hình trong KKT Cầu Treo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các đơn vị, lực lượng sớm giới thiệu nhân sự sau khi UBND tỉnh có quyết định thành lập Ban quản lý cửa khẩu; tổ chức lấy ý kiến của lái xe, doanh nghiệp, nhân dân về những vấn đề còn bất cập, hạn chế để đảm bảo cửa khẩu và hoạt động thông thương ngày càng thông thoáng, thuận lơi; các sở, ngành chức năng kiểm tra, soát xét các vấn đề còn bất cập, vướng mắc mà các lực lượng tại cửa khẩu phản ánh để sớm có phương án xử lý; tăng cường cải cách hành chính và phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết thủ tục XNK, XNC nhanh gọn nhưng vẫn đảm bảo an ninh biên giới, ngăn ngừa tốt các loại tội phạm, phòng chống gian lận thương mại hiệu quả, tăng thu ngân sách..

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast