Để công tác thu hút đầu tư đi vào chiều sâu, cần trả lời 5 câu hỏi lớn

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc của Ban Kinh tế ngân sách - HĐND tỉnh với các ban, ngành liên quan về tình hình, kết quả công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, xúc tiến và thu hút đầu tư vào Hà Tĩnh, diễn ra chiều nay (14/3).

de cong tac thu hut dau tu di vao chieu sau can tra loi 5 cau hoi lon

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Võ Hồng Hải phát biểu tại buổi làm việc

Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích ưu đãi hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, xúc tiến và thu hút đầu tư; qua đó đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện đầu tư.

de cong tac thu hut dau tu di vao chieu sau can tra loi 5 cau hoi lon

Phó giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển: Tỉnh nên thực hiện nhiều chính sách thu hút đầu tư công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, nhất là thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp.

Riêng năm 2017, toàn tỉnh đã thu hút được 113 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 10.232 tỷ đồng; trong đó có 109 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký là 10.129 tỷ đồng, 4 dự án FDI với số vốn đăng ký là 4,553 triệu USD. So với năm 2016, số lượng dự án đầu tư trong nước giảm 23 dự án, tuy nhiên quy mô vốn đăng ký đầu tư tăng 24,5% .

de cong tac thu hut dau tu di vao chieu sau can tra loi 5 cau hoi lon

Phó giám đốc sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Hùng Mạnh: Trong thu hút đầu tư, cần quan tâm đến vấn đề quản lý môi trường. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà nước cần song hành cùng doanh nghiệp trong giải phóng mặt bằng.

Lũy kế đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 770 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 364 nghìn tỷ đồng; trong đó có 701 dự án trong nước với số vốn đầu tư trên 100.905 tỷ đồng và 69 dự án FDI với số vốn đầu tư trên 11,625 tỷ USD.

de cong tac thu hut dau tu di vao chieu sau can tra loi 5 cau hoi lon

Phó giám đốc Sở xây dựng Phạm Văn Tình: Nhiều nhà đầu tư lợi dụng việc tiền sử dụng đất không mất tiền nên khi thực hiện thu hút, cần thẩm định chặt chẽ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp, chính sách nhằm thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp như: tỉnh nên thực hiện nhiều chính sách thu hút đầu tư công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, nhất là thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp...

de cong tac thu hut dau tu di vao chieu sau can tra loi 5 cau hoi lon

Giám đốc Sở Khoa học công nghệ Đỗ Khoa Văn: Quản lý hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư hiện nay đang chồng chéo. Tỉnh nên nghiên cứu để sáp nhập các cơ quan này thành một trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư

Một số đại biểu cho rằng: Đa phần các dự án đều thực hiện chậm tiến độ, vì vậy, trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư, cần thẩm định năng lực của chủ đầu tư. Trong thu hút đầu tư cần quan tâm đến vấn đề quản lý môi trường; chính sách thu hút đầu tư hiện đang có nhiều vướng mắc, cần nghiên cứu để xây dựng chính sách mới; quản lý hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư hiện nay đang chồng chéo, tỉnh nên nghiên cứu để sáp nhập các cơ quan này thành một trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư...

de cong tac thu hut dau tu di vao chieu sau can tra loi 5 cau hoi lon

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu: Ban Kinh tế ngân sách sẽ nắm bắt các thông tin, tổng hợp và báo cáo HĐND tỉnh nhằm xây dựng cơ chế chính sách phù hợp trong vấn đề thu hút đầu tư

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải nhấn mạnh công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, xúc tiến và thu hút đầu tư là lĩnh vực quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế của địa phương, Vì vậy, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hướng đi vào chiều sâu.

de cong tac thu hut dau tu di vao chieu sau can tra loi 5 cau hoi lon

Để hoạt động xúc tiến đầu tư đi vào chiều sâu, chúng ta cần trả lời được 5 câu hỏi lớn: thu hút đầu tư lĩnh vực nào, ở đâu, lựa chọn doanh nghiệp nào, xúc tiến bằng hình thức gì, xây dựng cơ chế chính sách gì để khuyến khích thu hút đầu tư?

Liên quan đến các ý kiến của đại biểu về hoạt động của các trung tâm xúc tiến đầu tư hiện nay còn chồng chéo, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cũng cho rằng thời gian tới cần sắp xếp lại, chức năng hoạt động cần tách bạch rõ để đưa hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư đi vào chiều sâu.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast