Dự án cải thiện đô thị thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội

(Baohatinh.vn) - Chiều 2/6, đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) do ông Fabio Grazi - Trưởng Ban cơ sở hạ tầng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về triển khai dự án cải thiện đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan tiếp, làm việc với đoàn.

du an cai thien do thi thuc day phat trien kinh te dam bao an sinh xa hoi

Hà Tĩnh có 2 tiểu dự án đô thị (Hương Khê, Thạch Hà) nằm trong Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó biến đổi khí hậu 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ với tổng mức đầu tư 56,224 triệu Euro (Hương Khê 23,76 triệu Eu, Thạch Hà 32,464 triệu Eu) do Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ. Thời gian thực hiện dự án 5 năm (2016 - 2020).

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn (Công ty tư vấn kỹ thuật quốc tế Intec), mục tiêu dự án nhằm cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng và vệ sinh môi trường, tăng tính kết nối giữa các đơn vị hành chính đô thị, kết nối vùng, chống ngập lụt, biến đổi khí hậu (đối với thị trấn Hương Khê); cụ thể hóa đồ án quy hoạch phân khu thị trấn Thạch Hà đến năm 2030 định hướng đến năm 2050, cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường nhằm giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, tạo động lực phát triển kinh tế tiểu vùng và liên vùng, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương (đối với thị trấn Thạch Hà).

du an cai thien do thi thuc day phat trien kinh te dam bao an sinh xa hoi
du an cai thien do thi thuc day phat trien kinh te dam bao an sinh xa hoi

Đoàn công tác của AFD thực địa thẩm cứu các hạng mục dự kiến đầu tư, cải tạo thuộc Tiểu dự án đô thị Hương Khê và Thạch Hà.

Sau khi các dự án hoàn thành sẽ có tác động tích cực về môi trường, như: cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tình trạng ngập lụt cho thị trấn, cải thiện cảnh quan đô thị. Ngoài ra, dự án còn có tác động khá lớn về nâng cao đời sống và ổn định KT-XH; tạo điều kiện để phát triển và mở rộng đô thị, tăng cường năng lực giao thông, giải quyết các vấn đề quá tải trong tương lai….

Tại buổi làm việc, đại diện AFD cũng như các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh bày tỏ mối quan tâm đặc biệt đến dự án, đồng thời có những ý kiến góp ý để đơn vị tư vấn hoàn thiện dự án.

Trưởng Ban cơ sở hạ tầng AFD Fabio Grazi cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của lãnh đạo tỉnh cũng như các địa phương dành cho đoàn.

du an cai thien do thi thuc day phat trien kinh te dam bao an sinh xa hoi

Ông Fabio Grazi cho rằng, chuyến khảo sát thực địa tại các địa phương vào sáng nay rất bổ ích, giúp ông hiểu rõ hơn về những tác động của biến đổi khí hậu đối với người dân nơi đây. Đây là dự án mà AFD rất quan tâm và mong muốn được chia sẻ, hỗ trợ.

Ông Fabio Grazi lưu ý trong thuyết minh dự án cần chứng minh được tác dụng của các công trình có ý nghĩa như thế nào đến việc phòng ngừa, hạn chế tác động biến đổi khí hậu. Trong quá trình triển khai dự án cần phải được sự đồng thuận người dân, đảm bảo công khai, minh bạch trong đền bù, GPMB (nếu có).

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cảm ơn ông Fabio Grazi cùng đoàn công tác của AFD đã đến Hà Tĩnh thực địa thẩm cứu dự án cũng như giúp đỡ địa phương trong quá trình chuẩn bị dự án.

du an cai thien do thi thuc day phat trien kinh te dam bao an sinh xa hoi

“Hà Tĩnh là vùng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, của biến đổi khí hậu. Vì vậy, việc triển khai thực hiện dự án trên 2 địa bàn góp phần giúp Hà Tĩnh thực hiện thành công chương trình ứng phó biến đổi khí hậu và đây cũng là “đòn bẩy” để Hà Tĩnh hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn AFD tiếp tục quan tâm, giúp đỡ Hà Tĩnh thực hiện dự án. Nếu được phê duyệt, Hà Tĩnh cam kết phối hợp tốt trong công tác GPMB, nguồn đối ứng để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, sáng 2/6, ngài Fabio Grazi cùng đoàn đã có buổi làm việc với 2 địa phương và thực địa thẩm cứu các hạng mục dự kiến đầu tư, cải tạo thuộc tiểu dự án đô thị Hương Khê, Thạch Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast