Đường sắt đột phá với loạt tàu mới “5 sao”

Từ 10/1/2018, ngành Đường sắt sẽ chính thức đưa vào khai thác 4 đoàn tàu “5 sao” mới gồm 90 toa xe trên tuyến Thống Nhất, đồng thời thí điểm phục vụ suất ăn tiêu chuẩn hàng không trên tàu.

duong sat dot pha voi loat tau moi 5 sao

Đường sắt sẽ đưa hàng loạt toa xe "5 sao" vào chạy tuyến Bắc - Nam và thí điểm phục vụ suất ăn hàng không trên những đoàn tàu này - Ảnh: Huy Phong

90 toa tàu “5 sao” được tung ra trong chiến dịch Tết

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, bước đột phá mới trong nâng cao chất lượng phục vụ Tết năm nay là ngành Đường sắt sẽ tung khoảng 90 toa xe đóng mới hiện đại “5 sao” chạy trên tuyến Thống Nhất. Cụ thể, dự kiến ngày 10/1/2018, sẽ chính thức khai trương hai đôi tàu khách Thống Nhất SE3/4 và SE5/6 Sài Gòn - Hà Nội với thành phần đoàn tàu hoàn toàn bằng các toa xe “5 sao”.

“Để kịp vận dụng trong dịp Tết này, vừa qua, công ty đã rất khẩn trương đóng mới 60 toa xe khách “5 sao”, ông Tuấn nói.

"Chúng tôi đang nỗ lực nâng cấp chất lượng dịch vụ với mong muốn phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. Việc đầu tư như vậy không đơn thuần vì cạnh tranh bởi với chúng tôi, giữ vững an toàn là mục tiêu hàng đầu. Kế đó là nâng chất lượng dịch vụ. Đường sắt khó có thể hút khách trên các chặng dài. Chúng tôi đầu tư toa xe “5 sao” là để nhắm tới đối tượng khách hàng các chặng cự li trung bình, hay những điểm đến không thuận lợi để đi máy bay”.

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN

Tương tự, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Phùng Thị Lý Hà cho biết, đơn vị cũng đang phối hợp với các đơn vị công nghiệp đường sắt để kịp tiến độ đưa ra vận dụng 30 toa xe như vậy.

Đáng lưu ý, theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, thay vì tàu ai nhà nấy quản như trước, hai công ty vận tải sẽ phối hợp để có thể quay chung, sử dụng chung các đoàn xe nhằm vận dụng hết công suất, hiệu quả các toa xe mới. Đồng thời, có thể rút bớt toa xe lập thêm đoàn tàu mới chất lượng cao phục vụ hành khách đợt vận chuyển Tết.

“Như vậy, ngoài các đôi tàu SE3/4, SE5/6 sẽ có thêm tàu Thống Nhất “5 sao” như: Đôi tàu SE1/2, SE7/8, SE13/14, các tàu khu đoạn Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Huế…”, ông Hoạch nói thêm.

Không chỉ đóng mới toa xe “5 sao”, các công ty vận tải cũng cải tạo, nâng cấp hàng loạt toa xe khách hiện đại, sạch sẽ hơn. Theo ông Đào Anh Tuấn, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã nâng cấp 40 toa xe khách đạt chất lượng tương đương toa xe “5 sao” (đến 80%), nhất là cải tạo nhà vệ sinh để đưa ra chạy tàu khu đoạn trong dịp Tết.

Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cũng không kém cạnh khi tiến hành cải tạo, nâng cấp gần 40 toa xe, chỉnh bị hơn 400 toa xe khách đảm bảo chất lượng đưa ra vận dụng, tuyệt đối không khai thác những toa xe không đảm bảo chất lượng. Thực tế, công ty đã bãi bỏ một số mác tàu trong dịp Tết để tập trung toa xe chất lượng vào những tuyến nhu cầu đi lại của hành khách cao.

duong sat dot pha voi loat tau moi 5 sao

Ngành đường sắt nỗ lực đưa vào hoạt động các đoàn tàu “5 sao” với chất lượng phục vụ đẳng cấp nhằm hút khách đi tàu

Nâng chất lượng phục vụ đẳng cấp nhằm hút khách đi tàu

Cùng với đưa toa xe đóng mới ra vận dụng, đường sắt cũng thí điểm phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên các đoàn tàu “5 sao” SE3/4 và SE5/6 bắt đầu từ ngày 10/1/2018. Ông Đoàn Duy Hoạch cho biết, đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện.

Theo thông tin của PV Báo Giao thông, các suất ăn này được chế biến sẵn tại xưởng, đóng hộp, bao kín hoàn toàn và việc kiểm soát chất lượng cũng như bảo quản theo quy trình chặt chẽ như suất ăn đang cấp lên máy bay. Sau khi chế biến, suất ăn sẽ được đóng gói sẵn theo tiêu chuẩn hàng không: Món nóng đóng gói trong hộp lá nhôm tráng nhựa. Trái cây, salad đóng gói trong hộp nhựa có nắp. Nước suối đóng hộp nhựa. Các vật đụng khăn ăn, tăm, muỗng nhựa, đũa sử dụng một lần đóng gói bao bì và vận chuyển bằng xe lạnh chuyên dụng (từ 4-100C) để nhập lên tàu. Trên tàu, thức ăn được giữ trong tủ mát (nhiệt độ từ 5-10 độ C). Các phần ăn được dán tem nhãn chỉ sử dụng trong ngày và được làm nóng trước khi phục vụ hành khách.

Ngoài việc đẩy mạnh chất lượng dịch vụ trên tàu, ngành Đường sắt cũng tăng phương tiện đường bộ đưa đón hành khách kết nối với các điểm tham quan, du lịch. Như tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa, việc bán vé “2 trong 1” (hành khách đi tàu Hà Nội - Lào Cai, đến ga Lào Cai có xe đón, đưa đến Sa Pa và ngược lại) trên hệ thống bán vé tàu điện tử đã thu hút được nhiều khách hàng. Mặc dù triển khai bán vé hình thức này chưa lâu nhưng đến nay, đã bán được khoảng 7.000 vé. Ngoài ra, công ty còn thực hiện dịch vụ bán vé ô tô đường ngắn ngay tại ga, trên tàu nếu hành khách có nhu cầu.

Một thông tin đáng chú ý là đoàn tàu khách “5 sao” chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang từ đầu năm 2017 đến nay luôn đạt hiệu suất cao. Dịp cao điểm hè, ngày lễ, tàu lúc nào cũng kín chỗ; còn mùa thấp điểm cũng đạt đến 70-80% hệ số sử dụng chỗ.

“Hành khách tuyến Sài Gòn - Nha Trang bao giờ cũng lựa chọn tàu “5 sao” này trước tiên. Nhu cầu khách cá nhân rất cao, nhất là dịp cuối tuần, chưa kể các đoàn khách du lịch theo tour. Nếu có thêm tàu “5 sao” chạy tuyến này cũng chưa chắc đáp ứng đủ nhu cầu của các đoàn khách tập thể”, chị Huỳnh Thị Thanh Hà, Đội trưởng Đội Vé ga Sài Gòn nói.

Theo Báo Giao Thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast