Hà Tĩnh: Doanh nghiệp nêu vướng mắc, chính quyền đồng hành giải quyết

(Baohatinh.vn) - Chương trình gặp mặt, tọa đàm giữa Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh diễn ra vào chiều 12/10 là cơ hội để các DN giãi bày, chia sẻ những thuận lợi khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và phát triển...

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp nêu vướng mắc, chính quyền đồng hành giải quyết

Gặp nhiều DN trước thềm hội nghị, rất nhiều “cái đầu nóng” đã thẳng thắn: Chúng tôi rất mong chờ có chương trình này vì đó là nơi để chúng tôi dám “gan ruột” “vạch” ra những điểm nghẽn. Bởi dù ít hay nhiều, sau đối thoại, những kiến nghị, đề xuất cũng được quan tâm giải quyết…

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp nêu vướng mắc, chính quyền đồng hành giải quyết

Doanh nghiệp thẳng thắn nêu vướng mắc

Trong không khí chân tình, cởi mở, nhiều ý kiến đối thoại đã mạnh dạn nói thẳng, nói thật và cần sự tiếp thu, giải trình của các đơn vị liên quan để góp phần hóa giải những điểm nghẽn để giúp DN phát triển hơn lên.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp nêu vướng mắc, chính quyền đồng hành giải quyết

Giám đốc Công ty Xây dựng Đồng Tiến Phạm Ngọc Thanh chia sẻ những vướng mắc trong hoạt động SXKD

“Nóng” và nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhất tại buổi tọa đàm là vấn đề chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra DN. Giám đốc Công ty Xây dựng Đồng Tiến Phạm Ngọc Thanh chia sẻ: “Công tác thanh kiểm tra chồng chéo, đặc biệt trong xây dựng cơ bản. Kiểm tra dự toán thiết kế của các công trình xây dựng cấp bộ có rất nhiều đoàn, mất nhiều thời gian! Công trình ngân sách của tỉnh cũng có rất nhiều đoàn thanh kiểm tra chung nội dung, kết quả tương tự nhau! Vậy thì DN làm sao phát triển được?

Cũng chung ý kiến, Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Thương mại Ô tô Hoàng Hà Lê Tiến Sơn: “1 tháng có khi tiếp đến 2 -3 đoàn kiểm tra, thanh tra, DN rất mất thời gian! Do vậy, chúng tôi đề nghị các đoàn cần tập hợp lại để thực hiện nhiệm vụ vì có thanh kiểm tra DN mới biết sai để sửa, mới phát triển được”.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp nêu vướng mắc, chính quyền đồng hành giải quyết

Tổng thư ký Hiệp hội DN tỉnh Hoàng Trung Thông: Hà Tĩnh đã, đang thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư, thể hiện rõ qua chỉ số PCI được cải thiện qua từng năm.

Vấn đề về cải cách hành chính, “chính quyền phục vụ” của Hà Tĩnh thời gian qua được đa số DN đánh giá cao. Tuy nhiên, tại buổi gặp mặt, nhiều DN cũng nêu lên một số hạn chế và đề nghị có hướng xử lý để đỡ…“làm tội” DN hơn. Tổng thư ký Hiệp hội DN tỉnh Hoàng Trung Thông nêu ý kiến: “Cộng đồng DN rất mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết công việc, quy trình xử lý và tinh thần, trách nhiệm của DN…”

Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Thương mại Ô tô Hoàng Hà Lê Tiến Sơn đề xuất: “Cần tìm cán bộ phục vụ ở các trung tâm hành chính công có đủ chuyên môn nghiệp vụ để hướng dẫn, giúp DN biết sai, đúng chỗ nào để xử lý”.

Lĩnh vực du lịch cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp để phát triển. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hồ Việt Anh cho rằng, Hà Tĩnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa được phát huy do khâu kết nối, hạ tầng kém, nhân lực dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu… Vì vậy, tỉnh cần có những giải pháp đồng bộ, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp nêu vướng mắc, chính quyền đồng hành giải quyết

Giám đốc Công ty Lý Ngân Vina Nguyễn Viết Ngân đề xuất: “Tỉnh cần tổng lực đầu tư vào du lịch vì lĩnh vực này có tiềm năng"

Đồng quan điểm này, Giám đốc Công ty Lý Ngân Vina Nguyễn Viết Ngân đề xuất: “Tỉnh cần tổng lực đầu tư vào du lịch vì lĩnh vực này có tiềm năng. Nên chăng chính quyền hy sinh vài năm ngân sách để tôn tạo, xây dựng, đầu tư khu, cụm du lịch… cũng như hỗ trợ vay vốn, giúp tiếp cận nguồn vốn để các DN nhỏ và vừa phát triển sản xuất…”

Ngoài ra, Giám đốc Công ty Xây dựng Tiến Minh (thị xã Kỳ Anh) Nguyễn Xuân Biên đề nghị các ngành chức năng cần có quy hoạch chiến lược, minh bạch, khách quan, có định tính, định báo cho DN (mỏ đá Kỳ Anh) và hỗ trợ DN trong các vấn đề về đất đai, tránh trường hợp “có giấy phép 2 tuần, nhưng mất 2 năm để thuê đất!”

Phối hợp gỡ khó

Liên quan đến vấn đề định hướng sản xuất, đặc biệt là khai thác mỏ đá ở Kỳ Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phân tích: “Trước khi làm hồ sơ cấp mỏ, các DN đã cam kết, tự lựa chọn, tự đầu tư… Tuy vậy, hiện nay tình hình sản xuất khó khăn, hàng hóa ứ đọng, tỉnh vẫn đang nỗ lực tìm phương án tháo gỡ bằng cách giới thiệu xuất khẩu và tạo điều kiện khắc phục. Nhưng cũng phải nói rằng, tỉnh thu hút đầu tư nhưng quyết định đầu tư hay không là ở DN. Do vậy, DN cần cân nhắc tìm hiểu thị trường, quyết định việc SXKD của mình…

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp nêu vướng mắc, chính quyền đồng hành giải quyết

Về vấn đề thanh, kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng “đã làm tốt thì không sợ thanh tra”, thực sự vẫn có DN làm chưa nghiêm túc nên công tác thanh kiểm tra được xem là biện pháp “răn đe” để DN hoạt động đúng quy định. Thanh tra theo kế hoạch tỉnh đã có hạn chế, thanh tra đột xuất vẫn phải làm nhưng không lợi dụng…

Về hạn chế trong xử lý thủ tục hành chính công, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan lựa chọn sử dụng cán bộ trẻ, nhiệt huyết, giỏi chuyên môn và xem đây là môi trường để đánh giá cán bộ…

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp nêu vướng mắc, chính quyền đồng hành giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, bên cạnh sự đồng hành của chính quyền, bản thân các DN phải chủ động lên phương án phát triển, cần nỗ lực vươn lên trong thời kỳ hội nhập, chuyên nghiệp trong quản trị, nắm vững chính sách pháp luật, có chiến lược kinh doanh dài hạn, chủ động liên kết để nâng quy mô, nâng tầm hoạt động, kết nối được với các DN, tập đoàn, dự án lớn đã và đang triển khai trên địa bàn...”

“Mặc dù thời gian cuộc gặp mặt, tọa đàm còn hạn chế nhưng đã có nhiều ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết, khẳng định sự quan tâm của DN đối với sự phát triển của tỉnh. Trên cơ sở đó, đề nghị các ngành tiếp thu và có ý kiến giải trình kịp thời cho DN…” Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast