Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp

(Baohatinh.vn) - Sáng 7/7 (theo giờ CHLB Đức), tại Thủ đô Berlin diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh. Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự dẫn đầu cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện; lãnh đạo một số sở, ngành và các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp (DN) tiêu biểu của tỉnh.

Dự hội nghị có Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức Phạm Việt Chiến và hơn 100 doanh nghiệp Đức, Tây Ban Nha, doanh nghiệp Việt kiều tại Đức.

>> Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 1
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 2

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân 2 nước Việt Nam - Đức trong nhiều năm qua. Đặc biệt, năm 2015, 2 nước Việt Nam - Đức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đến nay, đã có 253 dự án đầu tư từ Đức với tổng vốn đăng ký 1,37 tỷ USD, xếp thứ 22 trong số các quốc gia đầu tư tại Việt Nam. Mặc dù chưa có dự án FDI nào của Đức đầu tư, nhưng thời gian qua, Hà Tĩnh đã thu hút được 3 chương trình, dự án bằng nguồn ODA từ Đức. Nhìn chung, các chương trình, dự án đều được triển khai thực hiện tốt, đảm bảo tiến độ, giải ngân vốn kịp thời, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 3
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 4

Hơn 100 doanh nghiệp Đức, Tây Ban Nha, doanh nghiệp Việt kiều tại Đức tham dự hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự cung cấp nhiều thông tin về tiềm năng, lợi thế vượt trội cũng như chính sách thu hút đầu tư của Hà Tĩnh như: hệ thống giao thông thuận lợi, trung tâm luyện cán thép công suất 22 triệu tấn/năm, trung tâm nhiệt điện 7.000 MW, cảng nước sâu 24-30m và mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á.

Những năm qua, Hà Tĩnh thực hiện chính sách kêu gọi đầu tư thông thoáng, công tác GPMB nhanh gọn, ANTT, hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước, công nghệ thông tin phục vụ các dự án được đảm bảo... Đặc biệt, Hà Tĩnh có quy hoạch phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 do Tập đoàn Monitơ của Mỹ lập và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 5

Hà Tĩnh mong muốn các nhà đầu tư CHLB Đức và các nước nghiên cứu, đầu tư vào các lĩnh vực như: công nghiệp hỗ trợ cho ngành sắt thép, sản xuất các sản phẩm từ thép; đầu tư trực tiếp hoặc BOT, BT, PPP hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển; TM-DV, du lịch; sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao; ưu tiên kêu gọi các dự án xử lý chất thải rắn, nước thải khu vực đô thị...

“Các tổ chức, doanh nghiệp Đức có thế mạnh về các lĩnh vực như: GD&ĐT, công nghiệp, xây dựng hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, TM-DV, xử lý môi trường… Đây cũng là những lĩnh vực Hà Tĩnh có tiềm năng và đang có chính sách ưu tiên, tập trung kêu gọi đầu tư. Vì vậy, chúng tôi mong muốn nhà đầu tư hãy đến tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định hợp tác đầu tư tại Hà Tĩnh để phát huy thế mạnh tối đa của hai bên, cùng phát triển bền vững” - Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự nhấn mạnh.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 6

Giám đốc điều hành Công ty IWC Dieter Ernst: Chúng tôi khá ấn tượng với tốc độ phát triển nhanh chóng của Việt Nam trong những năm qua. Hà Tĩnh là địa phương có nhiều tiềm năng và đặc biệt có lực lượng lao động trẻ, chất lượng cao, chi phí lao động thấp hơn so với Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp vào đầu tư. Chúng tôi mong muốn được nhận các cơ chế, chính sách thông thoáng, thủ tục hành chính nhanh gọn khi đầu tư vào Hà Tĩnh

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 7

Ông Pablo Banales – Giám đốc Công ty AGCI (Tây Ban Nha): Chúng tôi đã đầu tư một số dự án tại Việt Nam 15 năm nay và đã hợp tác đầu tư 2 chiều với Mitraco Hà Tĩnh trong 3 năm qua trên lĩnh vực chế biến súc sản, chăn nuôi. Tôi nhận thấy Hà Tĩnh có môi trường đầu tư rất thuận lợi. Đặc biệt, các cơ chế chính sách, công tác GPMB của tỉnh rất thông thoáng, nhanh gọn; công tác đảm bảo ANTT được đảm bảo...

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 8

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức Phạm Việt Chiến: Mặc dù hợp tác kinh tế và thương mại song phương Việt - Đức những năm qua đã có bước phát triển tích cực, song chưa phản ánh đúng tiềm năng, lợi thế giữa hai bên. Đây là thực tế mà chính phủ 2 nước đã nhận thấy và đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp đột phá. Vì vậy, việc hợp tác giữa các tỉnh thành của Việt Nam với các địa phương của Đức, kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp 2 nước với nhau là một trong những giải pháp cấp bách, chiến lược. Hội nghị xúc tiến hôm nay với sự chủ động tích cực của Hà Tĩnh sẽ góp phần tích cực vào mục tiêu chung đó; mở ra cơ hội để nâng cao hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau để tiến tới hợp tác, kinh doanh cùng phát triển...

Hội nghị đã nghe bài phát biểu sâu sắc của Đại biện lâm thời sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức Phạm Việt Chiến và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức, Tây Ban Nha.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự và lãnh đạo các sở, ngành, DN cũng đã đối thoại cởi mở, thẳng thắn với các doanh nghiệp Đức về những vấn đề liên quan đến chính sách phát triển KT-XH và thu hút đầu tư của tỉnh; công tác GPMB, cung cấp các điều kiện hạ tầng điện, nước, viễn thông và công tác đảm bảo ANTT. Các doanh nghiệp Đức thông tin với đoàn, ghi nhận và cam kết sẽ đến Hà Tĩnh nghiên cứu cơ hội đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 9
Ký bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo và XKLĐ giữa Học viện Bildungsinstitut Bruckner với UBND tỉnh Hà Tĩnh
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 10
Ký kết tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào cảng biển giữa Công ty MHPS Gnbh với BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 11
Ký thảo thuận giữa Công ty PETKUS Technologi và Mitraco hợp tác cung cấp thiết bị nhà máy và chuyển giao công nghệ sản xuất lúa
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 12
Ký kết cung ứng hệ thống giàn tưới trung tâm cho khu sản xuất nông nghiệp tại Hà Tĩnh giữa Mitraco Hà Tĩnh và Công ty Agro Global Concept (Tây Ban Nha)
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 13
Ký hợp tác cung ứng hàng nông sản vào thị trường Đức

Tại hội nghị, đã có 5 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực GD&ĐT, xuất khẩu lao động, nông nghiệp giữa UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh, Mitraco Hà Tĩnh với các đối tác ngoài nước được ký kết. Đây là kết quả tốt đẹp, khởi đầu cho hợp tác mới giữa tỉnh và các doanh nghiệp Hà Tĩnh với các tổ chức, doanh nghiệp Đức.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 14
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức thành công tốt đẹp ảnh 15
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự và Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh Dương Tất Thắng trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trường đào tạo nghề

Ngay sau thành công của hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại CHLB Đức, lãnh đạo Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo thông báo nhanh về kết quả hội nghị, những tiềm năng, lợi thế và cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Đồng thời, bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí thường trú tại Đức tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh trên các phương tiện thông tin của Đức cũng như các nước châu Âu.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast