Khắc phục bố trí vốn dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư công

(Baohatinh.vn) - Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 vừa được HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng bị động, mất cân đối trong bố trí vốn ngân sách nhà nước trong thời gian qua.

khac phuc bo tri von dan trai nang cao hieu qua dau tu cong

Đường Nam Cầu Cày - Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) dài 3,7 km được khởi công từ năm 2011 nhưng do thiếu kinh phí nên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Khắc phục tình trạng bố trí vốn đầu tư dàn trải

Một trong những kỳ vọng của kế hoạch này là khắc phục được tình trạng bố trí vốn đầu tư dàn trải, nhiều dự án triển khai dở dang đã từng diễn ra những năm trước.

Cụ thể, theo đánh giá, việc huy động các nguồn vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011-2015 của UBND tỉnh cho thấy, mặc dù tăng nhanh so với giai đoạn 2006-2010 nhưng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (chỉ bằng 7,9% tổng vốn đầu tư toàn xã hội) chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng KT-XH của tỉnh.

Nhiều năm trước, thực hiện chủ trương kích cầu của Chính phủ, đồng thời, do yêu cầu về xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển KT-XH trên địa bàn nên các chủ đầu tư đã đồng loạt triển khai nhiều dự án.

Tuy nhiên, sau khi Chính phủ thực hiện các chính sách kiềm chế lạm phát dẫn đến mất cân đối về nguồn vốn. Đến nay, nhiều dự án triển khai dở dang, phải chuyển tiếp sang hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020 với nhu cầu vốn lớn.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong tổng số 508 dự án đầu tư từ nguồn ngân sách (giai đoạn 2011-2015) với số tiền 6.232 tỷ đồng, có 171 dự án đã hết hạn mức ngân sách trung ương, còn thiếu 2.033 tỷ đồng.

Nhiều công trình thuộc ngân sách cấp huyện, xã được dự kiến bố trí nguồn thu tiền sử dụng đất, nhưng những năm gần đây, tình hình kinh tế khó khăn, việc đấu giá quyền sử dụng đất ở các địa phương, nhất là các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đạt thấp dẫn đến hụt nguồn thanh toán vốn đầu tư. Điển hình là trong công tác xây dựng NTM, đến hết 36/6/2016, nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh là 651,015 tỷ đồng, trong đó, ngân sách cấp xã nợ 468,933 tỷ đồng.

khac phuc bo tri von dan trai nang cao hieu qua dau tu cong

Dự án công viên trung tâm thành phố Hà Tĩnh sau gần 4 năm khởi công vẫn còn dang dở do thiếu nguồn lực.

Chủ động điều tiết tiến độ đầu tư các dự án

Theo kế hoạch, vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 là 8.603 tỷ đồng, trong đó: Dự phòng chưa phân bổ là 696 tỷ đồng; số đưa vào phân bổ chi tiết là 7.907 tỷ đồng. Nguồn này sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH, trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng; phát triển kết cấu hạ tầng các đô thị TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, TX Kỳ Anh, trung tâm kinh tế - chính trị huyện Kỳ Anh; xây dựng NTM; các địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh cho biết, khi các kế hoạch được thống nhất và triển khai, các chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương sẽ biết rõ số vốn đầu tư được phân bổ trong nhiều năm, từ đó, chủ động điều tiết tiến độ đầu tư các dự án. Điều này khắc phục tình trạng trước đây, nguồn vốn phân bổ theo năm nên các chủ đầu tư thiếu chủ động, dẫn đến nhiều dự án dàn trải, “đắp chiếu”…

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cũng đưa ra các nhóm giải pháp huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó, chú trọng huy động tối đa các nguồn thông qua các hình thức xã hội hóa đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực văn hóa, y tế, GD&ĐT, môi trường... tập trung xây dựng và áp dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư theo hình thức BOT, BT, PPP...; khuyến khích, ưu đãi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng NTM và các lĩnh vực xã hội.

Với các giải pháp triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 một cách căn cơ, bài bản như kế hoạch đề ra, kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, thu hút tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH, phục vụ việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast