KKT Vũng Áng: Kỳ vọng những “làn sóng” đầu tư mới

(Baohatinh.vn) - Hoạt động ổn định, an toàn của doanh nghiệp hạt nhân, cùng với các chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư hấp dẫn của tỉnh đang tạo nên những chuyển động tích cực từ KKT Vũng Áng. Những luồng gió đầu tư mới, những công trình dự án cũ đã tái khởi động đang gửi gắm kỳ vọng mới cho vùng kinh tế trọng điểm của Hà Tĩnh.

Sự ổn định của doanh nghiệp hạt nhân

Ngày 29/5, dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã vận hành thử nghiệm thành công lò cao số 1. Những mẻ gang, phôi thép, thép đã ra lò, từng bước lấy lại niềm tin về sự phát triển của doanh nghiệp được xem là “đầu kéo” ở KKT Vũng Áng.

kkt vung ang ky vong nhung lan song dau tu moi

Việc Formosa đi vào sản xuất ổn định tạo động lực cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng.

Theo số liệu từ FHS, đến ngày 20/8, nhà máy đã sản xuất 505.978 tấn phôi thép, cho ra lò 513.827 tấn thép cuộn và 70.411 tấn thép dây. Sản phẩm thép sản xuất ra ngoài việc phục vụ nhu cầu sản xuất, xây dựng trong nước, còn được xuất khẩu ra thị trường các nước Đông Nam Á và Đông Á.

Theo đại diện Ban quản lý KKT tỉnh, trong quá trình Formosa đi vào vận hành và sản xuất cho đến nay đều có sự giám sát chặt chẽ của Bộ TN&MT, UBND tỉnh. Đến nay, các thông số về môi trường nước, không khí và chất thải rắn đều nằm trong giới hạn cho phép và được các cơ quan chuyên môn kiểm tra, theo dõi, cập nhật liên tục. Đồng thời, các thông số môi trường này cũng được công khai rộng rãi ngay tại màn hình lớn trước cổng của nhà máy để bà con nhân dân theo dõi, giám sát.

Sản phẩm của Formosa đến với thị trường bước đầu đã có đóng góp đáng kể đến số thu ngân sách. Theo số liệu từ Cục Hải quan tỉnh, tính đến 10/8, tổng số nộp vào ngân sách nhà nước hoạt động trên mảng xuất nhập khẩu của 60 doanh nghiệp FDI trên địa bàn Hà Tĩnh khoảng 1.360 tỷ đồng, trong đó Formosa đạt 1.352 tỷ đồng, chiếm 99,4%.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Formosa vào ngày 24/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Dự án khu liên hợp gang thép của Công ty FHS là dự án có quy mô lớn nhất từ trước tới nay về đầu tư tại Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp thép, đáp ứng mục tiêu CNH, HĐH đất nước...”.

Đón những “làn sóng” đầu tư mới

Sự hoạt động ổn định của Formosa Hà Tĩnh đang tạo sự lan tỏa, khởi sắc cho KKT Vũng Áng trong thu hút đầu tư. Nổi bật là các dự án kinh doanh TM-DV vốn được triển khai từ lâu song bị ngưng trệ, đến nay đã tái khởi động.

kkt vung ang ky vong nhung lan song dau tu moi

Cảng Vũng Áng hội đủ các điều kiện cho tàu có tải trọng lớn vào “ăn” hàng. Ảnh: Trọng Tuệ

Dự án khách sạn 5 sao và tòa nhà văn phòng cho thuê của Công ty Human City, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang dần hoàn thiện. Một số dự án dịch vụ cũng đã được hoàn thành như: Khu thương mại, dịch vụ của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Phú Vinh; khu nhà ở và dịch vụ đa năng của Công ty TNHH MTV Nam Phong…

Ngoài ra, một số dự án công nghiệp lớn đang được nhà đầu tư gấp rút hoàn thiện các thủ tục pháp lý, GPMB để triển khai như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 do Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) đầu tư; cầu cảng số 4 của Công ty CP Cảng Hoành Sơn; dự án xây dựng cầu cảng số 5, 6 của một tập đoàn lớn từ Singapore đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị khởi công.

Đặc biệt, theo thông tin từ Ban quản lý KKT tỉnh, sau một thời gian hoàn thiện hạ tầng thì đến nay, Khu công nghiệp Phú Vinh tọa lạc trên diện tích 150 ha đã có 4 nhà đầu tư đăng ký thuê mặt bằng. Đây là tín hiệu rõ nét nhất cho những chuyển động mới tại KKT Vũng Áng.

Bên cạnh đó, với những nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh, KKT Vũng Áng đang đứng trước cơ hội đón những “làn sóng” đầu tư mới từ các nước châu Âu, trong đó, nổi bật là CHLB Đức, Italia.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Thành - Phó trưởng Ban quản lý KKT tỉnh cho rằng, cùng với đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế của KKT, Ban quản lý sẽ tập trung cao cho công tác cải cách thủ tục hành chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, mấu chốt để mời gọi các nhà đầu tư. Đồng thời, giới thiệu với các nhà đầu tư những chính sách khuyến khích, ưu đãi của tỉnh, nhất là về thuế, đất đai, công tác GPMB... để tiếp tục thu hút, giữ chân các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast