Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới vào Khu Kinh tế Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Môi trường đầu tư vào Hà Tĩnh không ngừng được cải thiện, ANTT được đảm bảo, cùng với đó là sự hoạt động ổn định của Formosa, thời gian này, khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đã và đang đón nhận những làn sóng đầu tư mới với nhiều công trình, dự án được triển khai mạnh mẽ.

ky vong lan song dau tu moi vao khu kinh te vung ang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, lãnh đạo Công ty TNHH UP Hà Tĩnh cùng các đại biểu động thổ khởi công Nhà máy sản xuất, chế tạo, gia công, lắp đặt các sản phẩm cơ khí, chế tạo máy và các chi tiết máy tại KCN Phú Vinh - phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh

Với diện tích trên 200 ha, nằm cách Formosa 1,2 km, cách cảng Vũng Áng 15 km - cảng biển có thể cập tàu contener từ 30-50 vạn tấn; hệ thống xử lý chất thải có công suất 5.000~15.000 m3/ngày…, sau khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Khu công nghiệp Phú Vinh đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến đăng ký thuê đất triển khai các dự án.

Theo báo cáo từ Ban Quản lý KKT tỉnh, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, Khu công nghiệp Phú Vinh đã có 4 doanh nghiệp FDI thuê đất đầu tư vào các lĩnh vực như: Xử lý và tái chế các phụ phẩm ngành thép và phát điện; sản xuất vật liệu chịu lửa, chịu nhiệt; sản xuất, gia công, lắp đặt, chế tạo máy móc cơ khí, chi tiết máy... với tổng mức đầu tư lên đến hơn 23,307 triệu USD (trên 500 tỷ đồng).

Dự án nhà máy chế biến gỗ OKAL, OSB của Công ty CP Gỗ OKAL Thanh Thành Đạt cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp quan trọng trong giải quyết việc làm, thu ngân sách nhà nước và tạo sức bật cho KKT Vũng Áng trong thời gian tới.

Theo đó, nhà máy có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích hơn 30 ha, đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín được nhập trực tiếp từ châu Âu (Tập đoàn IMAL của Italia), tạo ra các sản phẩm về ván gỗ OKAL, OSB phục vụ cho xây dựng, đồ gia dụng, trang trí...

ky vong lan song dau tu moi vao khu kinh te vung ang

KCN Phú Vinh với hạ tầng đồng bộ đang thu hút nhiều dự án FDI vào đầu tư.

Bên cạnh các dự án công nghiệp, KKT Vũng Áng cũng đang thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Đến nay, đã có 7 doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào Khu thương mại Bảo Châu (phường Kỳ Phương) liên quan đến các lĩnh vực như: Thương mại, văn phòng cho thuê, siêu thị... với tổng mức đầu tư trên 835 tỷ đồng. Hiện nay, các dự án đã được Ban Quản lý KKT tỉnh cấp giấy phép đầu tư.

Theo ước tính, tổng giá trị các dự án đã được cấp phép đầu tư từ cuối năm 2017 đến những tháng đầu năm 2018 tại KKT Vũng Áng đạt gần 3.500 tỷ đồng.

ky vong lan song dau tu moi vao khu kinh te vung ang

Sự hoạt động hiệu quả từ dự án Khu Liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương đã tạo sức lan tỏa trong thu hút đầu tư tại KKT Vũng Áng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Thành - Phó Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh cho biết: Hiện nay, KKT Vũng Áng đang có những dấu hiệu tích cực trong thu hút đầu tư, nhất là sau khi lò cao số 1 của Formosa vận hành và đi vào hoạt động ổn định. Không chỉ đóng góp to lớn cho nguồn ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho người lao động mà việc Formosa hoạt động ổn định còn góp phần tạo nên tính lan tỏa trong thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, nhất là đối với các ngành công nghiệp phụ trợ, thương mại - dịch vụ.

Thời gian tới, ngoài việc tập trung cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, Ban Quản lý KKT sẽ đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh thực hiện các hồ sơ, thủ tục và công tác GPMB, nhất là tại các dự án lớn như: Cầu cảng số 5, số 6, ký túc xá công nhân

Formosa, các dự án tại Khu công nghiệp Phú Vinh; làm việc với các bộ, ban, ngành trung ương và nhà đầu tư để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục; phấn đấu khởi công Nhà máy Nhiệt điện số 2 trong năm 2018; hỗ trợ, hướng dẫn Formosa các bước, thủ tục cần thiết để hoàn thành việc xin vận hành thử lò cao số 2 vào tháng 5/2018.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast