Nhà đầu tư xin "cơ chế đặc thù" để triển khai hệ thống thu phí không dừng

Để có thể đáp ứng được tiến độ dự án theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Liên danh TASCO-VETC đề xuất Bộ GTVT chấp thuận cơ chế đặc thù cho Liên danh được chủ động thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo hạ tầng, hồ sơ thiết kế hệ thống thu phí tự động không dừng.

nha dau tu xin  che dac  de trien khai he thong thu phi khong dung

Kiểm thử công nghệ thu phí không dừng tại Trạm thu phí Quốc lộ 1 tại Quảng Bình. Ảnh: Cảnh Dương

Theo ông Vũ Quang Lâm – đại diện Liên danh TASCO-VETC, tính đến nay, nhà đầu tư đã thực hiện xong công tác chuẩn bị, luôn sẵn sàng triển khai bất cứ lúc nào và thực tế. Tuy nhiên, khi liên hệ và cử các đoàn công tác vào từng trạm để triển khai thi công thì các nhà đầu tư BOT chưa cho thực hiện, với các lý do cung cấp các thủ tục pháp lý liên quan của dự án như hợp đồng BOO (sở hữu-kinh doanh); hợp đồng dịch vụ thu phí; ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế của Bộ GTVT.

Chính vì vậy, cũng theo ông Vũ Quang Lâm để có thể đáp ứng được tiến độ dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT, Liên danh TASCO-VETC đề xuất Bộ chấp thuận cơ chế đặc thù cho Liên danh được chủ động thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo hạ tầng, hồ sơ thiết kế hệ thống thu phí tự động ETC làm cơ sở triển khai ngoài hiện trường. Nhà đầu tư sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng hồ sơ thiết kế và chấp nhận mọi rủi ro do sai sót của hồ sơ được phát hiện khi Bộ GTVT thẩm định sau này.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng có văn bản chỉ đạo các nhà đầu tư BOT phối hợp, tạo điều kiện đồng ý cho Liên danh triển khai công việc cải tạo hạ tầng, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí khi các thủ tục pháp lý (hợp đồng BOO, hợp đồng dịch vụ thu phí và các thủ tục thẩm định hồ sơ thiết kế bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền...) chưa đầy đủ theo quy định; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc đẩy nhanh các thủ tục để ký hợp đồng BOO với Liên danh TASCO-VETC./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast