Nhiều lợi thế thu hút doanh nghiệp nước ngoài

Theo thống kê của Bộ KH&ĐT, đến nay, DN của 129 quốc gia đã đầu tư vào Việt Nam với 24.580 dự án và tổng vốn đầu tư trên 316,9 tỷ USD

Lợi thế về tăng trưởng kinh tế ổn định

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Việt Nam đang trở thành một trong 5 quốc gia hấp dẫn đầu tư nhất tại khu vực Đông Nam Á. Môi trường đầu tư Việt Nam đang có nhiều lợi thế thu hút DN như tăng trưởng kinh tế ổn định và duy trì mức trên 6%; thu nhập bình quân đầu người tăng 6,5% vào năm 2017.

nhieu loi the thu hut doanh nghiep nuoc ngoai

Việt Nam khuyến khích DN đầu tư các dự án có giá trị cao, sử dụng công nghệ hiện đại

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, Việt Nam có 55 triệu người đang trong độ tuổi lao động với tỷ lệ lao động có trình độ tay nghề cao đã được cải thiện và phân bố khá tập trung tại các thành phố lớn. Cơ sở hạ tầng giao thông 3 năm gần đây đã được cải thiện giúp hoạt động kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, chỉ trong 9 giờ bay, Việt Nam có thể tiếp cận 50% thị trường thế giới. Hơn 50 quốc gia đã mở cửa thị trường cho hàng sản xuất tại Việt Nam, thông qua các hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương đã ký kết.

Hầu hết các DN đầu tư vào Việt Nam tập trung chủ yếu vào ngành hàng thiết bị điện - điện tử, đồ chơi công nghệ, phụ tùng, máy móc linh kiện, vật liệu xây dựng, thiết bị trang trí nội, ngoại thất, thực phẩm đồ uống và làm đẹp. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo chiếm tỷ lệ đầu tư lớn nhất với gần 59%; kế đến là kinh doanh bất động sản, dịch vụ lưu trú, xây dựng, chiếm gần 24%; sản xuất phân phối điện, khí gas, nước chiếm 6,5%; phân phối bán sỉ, lẻ ô tô chiếm 2%... Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với tổng vốn 57 tỷ USD, tiếp sau là Nhật Bản 49 tỷ USD, Singapore 42 tỷ USD, Trung Quốc 12 tỷ USD…

Đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Hàn Quốc cho rằng, DN Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, thông tin tuyên truyền, bất động sản… Cũng vậy, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TP.HCM nhấn mạnh, DN Nhật Bản sẽ ưu tiên đầu tư ngành chế biến thực phẩm tiện dụng phân khúc trung và cao cấp, ngành dịch vụ và hệ thống phân phối tại Việt Nam…

Lợi thế về chính sách ưu đãi

Để gia tăng tính hấp dẫn cho môi trường đầu tư tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã ban hành và đẩy mạnh triển khai các chính sách ưu đãi cho các DN đầu tư nước ngoài. Đáng kể việc đồng nhất thuế thu nhập DN nội địa với DN đầu tư nước ngoài, nhằm tạo sự cạnh tranh công bằng. Mức thu thuế thu nhập DN cũng giảm từ 25% xuống còn 22% hoặc 20%, tùy từng trường hợp và lĩnh vực cụ thể. Thậm chí, thời gian tới, Việt Nam có thể mở cửa cho đầu tư phân phối.

DN đầu tư thuộc những lĩnh vực và khu vực ưu đãi còn được hưởng những hỗ trợ thêm, như mức thuế suất thấp hơn hoặc miễn giảm thuế thu nhập DN trong một thời gian nhất định. Đơn cử, DN đầu tư các dự án xã hội hóa giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao sẽ được hưởng mức thuế thu nhập DN là 10%, áp dụng cho toàn thời gian dự án. Nếu dự án trên đầu tư tại các địa bàn khó khăn, sẽ được cộng thêm ưu đãi như miễn thuế thu nhập DN 4 năm và giảm 50% trong 9 năm kế tiếp. Nếu DN đầu tư vào các dự án nông nghiệp, thủy hải sản tại địa bàn kinh tế khó khăn cũng được hưởng mức thuế thu nhập DN là 10%.

Hơn thế, nếu DN đầu tư vào ngành công nghiệp trọng điểm, ngành bảo vệ môi trường, dự án quy mô lớn đặt trong khu công nghệ cao, khu kinh tế, khu công nghiệp… sẽ được hưởng mức thuế thu nhập DN 10% trong 15 năm hoạt động (thuế thu nhập DN tiêu chuẩn là 20%). Trong những năm tiếp theo (kể từ khi có lợi nhuận), sẽ được miễn thuế thu nhập DN 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm kế tiếp. Bên cạnh đó, DN đầu tư còn được miễn thuế nếu nhập thiết bị máy móc phục vụ cho dây chuyền sản xuất của dự án, mà trong nước chưa sản xuất được.

Bà Nguyễn Thị Huyền Ngọc, Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định, hiện nay Việt Nam đã hoàn thiện hạ tầng và đưa vào vận hành 324 khu công nghiệp, trong đó, có 43 khu công nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, 16 khu kinh tế ven biển và 3 khu công nghệ cao… để đón làn sóng đầu tư nước ngoài.

“Chính phủ Việt Nam khuyến khích DN đầu tư các dự án có giá trị cao, sử dụng công nghệ hiện đại, dự án chuyển từ gia công sang sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao hoặc các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, dịch vụ hiện đại; dự án quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Ngọc nói.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast