Sớm xử lý vướng mắc tại dự án chợ Huyện!

(Baohatinh.vn) - Dự án chợ Huyện (Hương Khê - Hà Tĩnh) được khởi công xây dựng từ tháng 4/2017, dự kiến đến tháng 8/2018 sẽ hoàn thành. Theo tiến độ, chỉ còn hơn 8 tháng nữa, chợ sẽ đi vào hoạt động nhưng đến thời điểm này, vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

som xu ly vuong mac tai du an cho huyen

Kiểm tra tiến độ xây dựng chợ Huyện mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng yêu cầu UBND huyện Hương Khê cần chủ động tìm phương án giải quyết, không trông chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh và phải đồng hành cùng doanh nghiệp.

Chợ Huyện được đầu tư xây dựng theo Quyết định số 139/QĐ-UBND, ngày 13/01/2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Dự án có quy mô hơn 1.000 ki-ốt kinh doanh, được quy hoạch trên tổng diện tích hơn 5,3 ha tại thị trấn Hương Khê với tổng mức đầu tư gần 141 tỷ đồng, do Công ty TNHH – TM Đức Tài làm chủ đầu tư.

Công trình triển khai xây dựng vào tháng 4/2017, đến thời điểm này, nhà thầu đã thi công cơ bản xong phần nền các tuyến đường nội bộ; hoàn thành tầng 1 và hạng mục ki-ốt 2 tầng; 50% phần thân trụ hạng mục 2 đình chợ chính… Dự kiến, đến tháng 8/2018, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu di dời 600 hộ tiểu thương ở chợ Sơn đến địa điểm.

Thế nhưng, hiện tại, dự án vẫn chưa được bàn giao 100% mặt bằng sạch. Trong đó có hệ thống điện của Điện lực Hương Khê cung cấp nguồn điện cho thôn Đông Hải, xã Gia Phố chạy trong đất quy hoạch chợ vẫn chưa được di dời. Hiện tại, hồ sơ đền bù, hỗ trợ đã được thẩm định, nhà đầu tư đã chấp thuận với chi phí hơn 600 triệu đồng. Tuy nhiên, do liên quan đến hệ thống đường bao xung quanh chợ nên phương án di dời hệ thống điện này đang được các bên tính toán, đảm bảo phát huy hiệu quả lâu dài.

som xu ly vuong mac tai du an cho huyen

Nhà đầu tư đang gấp rút thi công phần trụ của đình chợ chính.

“Trước mắt, hệ thống điện này không ảnh hưởng nhiều đến quá trình thi công nên tạm thời chúng tôi vẫn để nguyên như cũ. Tuy nhiên, huyện cần có phương án di dời để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành” – ông Phạm Anh Tuấn, chủ đầu tư cho biết.

Vướng mắc lớn nhất đó là việc GPMB trụ sở làm việc của Chi cục Thi hành án dân sự huyện. Trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự huyện xây dựng cách đây 7 năm, có diện tích 1.222 m2 với 1 dãy nhà 2 tầng, 1 nhà công vụ và 1 nhà bảo vệ. Theo quy định, UBND huyện Hương Khê chịu trách nhiệm GPMB, bồi thường tài sản trên đất và cấp đất tại vị trí mới cho đơn vị. Hiện tại, đã chi trả kinh phí đền bù GPMB tại vị trí cũ hơn 2,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh phí GPMB tại vị trí mới (khoảng 4 tỷ đồng) và kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở mới là quá lớn và chưa có nguồn đầu tư xây dựng nên chi cục chưa thực hiện việc di dời.

Ông Võ Thuần Nho - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện cho biết: “Vấn đề quan trọng nhất là nguồn vốn xây dựng trụ sở làm việc mới, khoảng 9 tỷ đồng. Ngân sách địa phương thì chưa thể đáp ứng, trong khi kế hoạch đầu tư xây dựng của Bộ Tư pháp chưa bố trí hạng mục này”.

som xu ly vuong mac tai du an cho huyen

Đường điện cung cấp cho thôn Đông Hải, xã Gia Phố chạy trong đất quy hoạch chợ vẫn chưa được di dời.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Nguyễn Văn Việt cho hay: “Trước mắt, chủ đầu tư đã chi trả một phần kinh phí đền bù GPMB trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự huyện (sẽ được trừ vào tiền thuê đất). Để đáp ứng việc di dời đến địa điểm mới cần hơn chục tỷ đồng mà huyện thì chưa thể bố trí được. Chúng tôi đang xin chủ trương của tỉnh và bàn bạc, tìm phương án xử lý”.

Những vướng mắc về mặt bằng cần được giải quyết để dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ. Để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng công trình này, cần có dự án đầu tư các tuyến đường giao thông ngoài hàng rào chợ (đường Nguyễn Du phía sau chợ dài khoảng 700m và tuyến đường nối từ đường Nguyễn Du - đường Phan Đình Phùng dài khoảng 300m). Với 2 tuyến đường này, cuối tháng 4/2017, UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND huyện Hương Khê lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, UBND huyện Hương Khê vẫn chưa hoàn tất việc lập hồ sơ, chưa tìm ra được giải pháp hữu hiệu.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đã khẳng định: UBND huyện Hương Khê cần chủ động tìm phương án giải quyết, không trông chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh và phải đồng hành cùng doanh nghiệp. Việc đầu tư 2 tuyến đường là cần thiết, đáp ứng nhu cầu giao thương của chợ Huyện, một trung tâm thương mại của thị trấn và cũng sẽ là một chợ đầu mối cung cấp sản phẩm nông, lâm nghiệp chủ lực của huyện. Đó là chưa nói, khi chợ Huyện hoàn thành, cùng với việc đầu tư các tuyến đường bao, sẽ hình thành nên quỹ đất tiềm năng, thu hút các nhà đầu tư vệ tinh và các hộ dân sinh sống, sản xuất, kinh doanh gần kề.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast