Thị xã Hồng Lĩnh đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch

(Baohatinh.vn) - Cứ vào dịp hè, người dân thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) lại thấp thỏm nỗi lo thiếu nước sạch. Dù chưa đến mức cạn kiệt nhưng nếu nắng nóng kéo dài, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt đang đến gần hơn bao giờ hết với 11.300 hộ khách hàng nơi đây.

thi xa hong linh doi mat voi nguy co thieu nuoc sach

Hồ Khe Dọc (phương Trung Lượng hiện chỉ còn 200.000m3 nước

“Hồ Thiên Tượng trữ lượng 855.000m3 hiện chỉ còn hơn 400.000m3; hồ Khe Dọc với sức chứa 400.000m3, hiện cũng còn chưa đến 200.000m3. Đây là 2 hồ cung cấp nước sinh hoạt cho thị xã trong những năm qua. Với thực trạng này, thị xã Hồng Lĩnh đang đứng trước nguy cơ thiếu nước nếu 2 tháng nữa không mưa” – Giám đốc Chi nhánh Cấp nước thị xã Hồng Lĩnh Trần Văn Cường lo lắng.

Nỗi lo của người trong cuộc là có cơ sở, bởi người dân thị xã từng “nín thở” chờ … trời mưa khi mực nước các hồ - nguồn cung cấp nước thô cho Nhà máy Nước (Chi nhánh Cấp nước TX Hồng Lĩnh) gần như chạm đáy vào năm 2016. Tình trạng khô hạn cũng đã xảy ra trong năm 2017 tại địa phương này khiến Công ty TNHH MTV Cấp nước Hà Tĩnh (Công ty mẹ) đã lên kịch bản xấu nhất là lắp đặt hệ thống bơm nước lớn để bổ sung cho nhà máy.

Điểm khác biệt so với các địa phương khác là sức chứa của các hồ ở thị xã Hồng Lĩnh rất hạn chế, trong khi lượng mưa hàng năm lại quá ít. Mặt khác, ở độ cao hơn 40m so với mặt bằng thị xã, hồ Thiên Tượng (hồ treo) không có mạch nước ngầm bổ sung nên rất dễ bị khô kiệt.

thi xa hong linh doi mat voi nguy co thieu nuoc sach

...Hồ Thiên Tượng trữ lượng 855.000m3 nay chỉ còn hơn 400.000m3

Đó là chưa nói đến việc hệ thống đường ống ở tất cả 6 xã, phường trên địa bàn ít hay nhiều đều bị hư hỏng do quá trình xây dựng hạ tầng cơ sở (ước tính 4.000m đường ống bị hư hỏng). Thực trạng thiếu nước về mùa hè những năm trước là lời “cảnh báo sớm” nên ngay từ đầu năm, Chi nhánh Cấp nước thị xã đã lên nhiều kế hoạch ngắn hạn và dài hạn để thích nghi với điều kiện thời tiết. Theo đó, một mặt thường xuyên thông báo mực nước tại các ao hồ, đồng thời tuyên truyền vận động người dân thị xã sử dụng nước đúng mục đích, tiết kiệm.

Ngoài việc thay thế 3.000 đồng hồ nước mới, hiện đại để hạn chế tối đa thất thoát nước, chi nhánh còn tập trung di dời toàn bộ hệ thống đồng hồ ra ngoài hàng rào các hộ.

thi xa hong linh doi mat voi nguy co thieu nuoc sach

Giám đốc Chi nhánh Cấp nước thị xã Hồng Lĩnh Trần Văn Cường: "Phải tiết kiệm từng m3 nước để súc lọc hệ thổng bể"

Đấy là giải pháp “2 trong 1” nhằm hạn chế tình trạng thất thoát và lãng phí nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên đọc khối lượng và thu tiền nước dễ dàng hơn.

Chỉ tính riêng 2 tháng gần đây, Chi nhánh cấp nước TX Hồng Lĩnh đã di dời trên 500 đồng hồ, dự kiến đến hết năm 2018 sẽ chuyển ra ngoài hàng rào các hộ dân 1.500 đồng hồ nước. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện 8 vụ việc ăn cắp nước với số tiền nước bị truy thu trên 10 triệu đồng.

Cùng với đó, chi nhánh còn bơm nước từ hồ Khe Dọc (phường Trung Lương) về nhà máy để giảm tải bớt lượng nước từ hồ Thiên Tượng dù chi phí trả tiền điện tăng lên từ 10 – 15 triệu đồng/ tháng.

thi xa hong linh doi mat voi nguy co thieu nuoc sach

Hệ thống bể xử lý Nhà máy nước TX Hồng Lĩnh

Tình trạng thiếu nước thô để Nhà máy nước thị xã Hồng Lĩnh chỉ chấm dứt khi lấy được nguồn nước từ đập Đá Bạc (cách nhà máy khoảng 5km, trữ lượng gần 2 triệu m3). Tuy nhiên, theo Giám đốc Cty TNHH MTV Cấp nước Hà Tĩnh Võ Ngọc Vinh “khó thực hiện vì không tìm đâu ra nguồn vốn lên đến trên 200 tỷ đồng”. Như vậy nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, ngoài tiết kiệm nước, trước mắt người dân thi xã không còn cách nào khác là chờ mưa xuống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast