Xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II : “Đường lớn đã mở”!

(Baohatinh.vn) - Ngày 2/8/2016, UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018. Điều đó đồng nghĩa với việc, trong một quãng thời gian rất ngắn nữa, thành phố phải hoàn thành 17 tiêu chí chưa đạt. Trong điều kiện thực tế hiện nay, nhiệm vụ đó đã đặt ra những khó khăn, thách thức cho cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, đòi hỏi sự đồng thuận, quyết tâm cao.

xay dung tp ha tinh dat do thi loai ii duong lon da mo

Một góc TP. Hà Tĩnh. Ảnh: GN

Vào cuộc quyết liệt

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: “BCH Đảng bộ thành phố vừa ban hành Nghị quyết 02 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng xây dựng thành phố đạt đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Điều đó thêm lần nữa khẳng định quyết tâm của toàn thành phố trên đích đến đô thị loại II. Chúng tôi cũng đã triển khai tuyên truyền, quán triệt nội dung, tinh thần của nghị quyết đến toàn thể cán bộ cốt cán các cấp và đang tiến hành các hình thức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới toàn thể nhân dân”.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết 75 của HĐND thành phố về xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, UBND thành phố đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác phụ trách và tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh khác. Theo đó, 4 phường Nam Hà, Bắc Hà, Nguyễn Du, Trần Phú được chọn xây dựng đô thị văn minh trong đợt đầu tiên.

xay dung tp ha tinh dat do thi loai ii duong lon da mo

Nam Hà, 1 trong 4 phường được chọn xây dựng đạt chuẩn đô thị văn minh

Qua một thời gian triển khai, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể của các cấp ủy đảng, người dân đã đồng thuận cao với chủ trương và giải pháp thực hiện của phường. Đến nay, các tiêu chí của 4 phường đã đạt kết quả khá khả quan: Trần Phú đạt 19/25, Bắc Hà và Nguyễn Du 17/25, Nam Hà 14/25.

Trong đó, các tiêu chí đã đạt tập trung vào lĩnh vực xây dựng các danh hiệu văn hóa, hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và ANTT. Các tiêu chí chưa đạt tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng đô thị, quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa và các cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Hiện, lãnh đạo thành phố và các phường đang ráo riết chỉ đạo huy động nguồn lực sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Tiềm lực từ xã hội hóa

Để hoàn thành kế hoạch đạt đô thị loại II vào năm 2018, dự kiến từ 2016-2018, thành phố cần hơn 4.976 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách các cấp chiếm 29,9%, vốn huy động nguồn lực xã hội hóa 70,1%. Trong 70,1% nguồn lực xã hội hóa thì nguồn huy động từ ODA và nhân dân chiếm cao nhất, lần lượt là 12,6% và 11,18% tổng nhu cầu tương đương với 600 tỷ đồng và 557 tỷ đồng. Điều đáng mừng là, hiện nay, nguồn vốn 600 tỷ đồng từ ODA được phân bổ từ nguồn vay ngân hàng ADB đã được duyệt và khởi công xây dựng các hạng mục.

xay dung tp ha tinh dat do thi loai ii duong lon da mo

Đường Vũ Quang - một trong những tuyến phố đang được tập trung đầu tư xây dựng tuyến phố văn minh.

Riêng 557 tỷ đồng vận động từ nhân dân được xác định sẽ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng dân sinh, chỉnh trang đô thị gắn với lợi ích trực tiếp của nhân dân. Để tạo niềm tin, động lực cho bà con, thành phố cũng dành một phần ngân sách nhỏ hỗ trợ người dân xây dựng các công trình. Hiện nay, nhân dân 4 phường được chọn xây dựng đạt chuẩn đô thị văn minh đã đồng thuận cao trong việc đóng góp hoàn thiện các tiêu chí cây xanh, chỉnh trang vỉa hè… Tiêu biểu như phường Nguyễn Du thời gian qua đã tuyên truyền, vận động người dân sinh sống hai bên đường đóng góp trên 2 triệu đồng/hộ để hoàn thiện việc chỉnh trang vỉa hè. Nhân dân phường Trần Phú cũng đóng góp xây dựng mới 9 nhà văn hóa tổ dân phố, xây dựng đường Lê Duẩn, Vũ Quang là tuyến đường văn minh đô thị; chỉnh trang, duy tu 19 ngõ phố; xây mới 2 cổng chào điện tử…

Ngoài ra, thành phố cũng có những chính sách mời gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư), BT (xây dựng, chuyển giao) các dự án ở một số lĩnh vực như giao thông, hạ tầng đô thị, nâng cấp hệ thống thoát nước, nhà ở xã hội, trồng cây xanh trên các tuyến phố, khu dân cư, xây dựng, công viên trung tâm, cơ sở vật chất các trường học, bệnh viện, đầu tư các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân… Trong đó, dự án nhà ở xã hội đã tìm được nhà đầu tư, một số tập đoàn lớn cũng đã tìm hiểu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng các công trình công viên trung tâm, hệ thống thoát nước…

Liên quan đến kiến trúc cảnh quan đô thị, hiện nay, thành phố đang phối hợp với các sở, ngành đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án phát triển hạ tầng đô thị đã được chấp thuận đầu tư trên địa bàn như khu đô thị HUD, dự án nhà ở chức năng Xuân Thành Land, trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom. Đồng thời kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị xây dựng các tiểu công viên, trồng cây xanh theo quy hoạch, tham gia ủng hộ, tài trợ thực hiện các công trình văn hóa - xã hội trên địa bàn.

Sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và sự đồng thuận của nhân dân, sự đồng hành của trung ương, tỉnh và các doanh nghiệp đã mở ra những thời cơ, thuận lợi cho thành phố thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Con đường đi đến đô thị loại II không còn dài nữa nhưng bề bộn công việc, đòi hỏi sự tập trung cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng hành của nhân dân, doanh nghiệp.

Ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh: UBND thành phố vừa ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Chương trình hành động xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu có tính hệ thống, trọng tâm, tạo sự thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp. Chương trình cũng xác định lộ trình, nội dung công việc, phân công trách nhiệm cho các phòng, ban, ngành, đơn vị phường, xã thực hiện.

Ông Hồ Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND phường Trần Phú: Được chọn là một trong 4 phường xây dựng phường văn minh đô thị, chúng tôi ý thức rất rõ trách nhiệm của mình đối với sự phát triển chung của thành phố, đặc biệt là mục tiêu đạt đô thị loại II vào năm 2018. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho nhân dân được chú trọng đầu tiên. Các chủ trương, kế hoạch của phường nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Nhờ sự đóng góp của người dân nên kiến trúc, cảnh quan của phường Trần Phú đã có những chuyển biến rõ nét. Thời gian tới, chúng tôi còn phải hoàn thiện 6 tiêu chí liên quan đến môi trường, cảnh quan và danh hiệu văn hóa của 17 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast