10 nhân vật giành giải Nobel kêu gọi hoãn tử hình 14 người Hồi giáo

Mười nhân vật từng nhận giải Nobel đến từ nhiều nước trên thế giới đã gửi một bức thư kêu gọi chính quyền Saudi Arabia hoãn việc hành quyết 14 người Hồi giáo dòng Shiite bị kết tội liên quan tới các vụ tấn công khủng bố hồi năm 2012.

10 nhan vat gianh giai nobel keu goi hoan tu hinh 14 nguoi hoi giao

Lực lượng an ninh điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom ở Saudi Arabia. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tham gia ký tên vào bức thư trên gồm có Tổng giám mục người Nam Phi đấu tranh chống chủ nghĩa Apartheid Desmond Tutu , nhà hoạt động người Yemen Tawakkul Karman, luật sư người Iran Shirin Ebadi và cựu Tổng thống Đông Timor Jose Ramos-Horta...

Bức thư công bố ngày 11/8 hối thúc Quốc vương Salman và Hoàng thái tử Mohammed bin Salman "hành động nhân từ" và hoãn thông qua việc thi hành án tử đối với 14 đối tượng trên.

Trước đó, hồi tháng 7, Tòa án Tối cao Saudi Arabia ra phán quyết giữ nguyên mức án tử hình đối với 14 công dân nước này bị kết tội liên quan tới các vụ tấn công khủng bố tại tỉnh miền Đông Qatif với các tội danh kích động bạo loạn, chống chính phủ và trộm cắp mang theo vũ trang.

Hồi tuần trước, Saudi Arabia cũng đã xử tử 4 phần tử cực đoan nước này bị kết tội liên quan tới hàng loạt vụ tấn công khủng bố tại Qatif kể từ năm 2011, bao gồm xả súng, sử dụng vũ khí và thiết bị nổ để tấn công đồn cảnh sát tại Tarut và các đơn vị tuần tra an ninh tại tỉnh miền Đông nước này.

Qatif là một trong số ít các thành phố của Saudi Arabia có cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite thiểu số sinh sống. Các nhóm cực đoan người Shiite thường tiến hành các vụ bạo loạn và tấn công nhằm vào lực lượng cảnh sát tại đây./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast