Bầu cử Quốc hội Iraq: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp kỷ lục

Tối 12/5, các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên tại Iraq diễn ra sau khi nước này đánh bại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chính thức đóng cửa.

bau cu quoc hoi iraq ty le cu tri di bo phieu thap ky luc

Cử tri Iraq bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Baghdad. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử Iraq cho hay chưa đến một nửa số trong số hơn 24 triệu cử tri đủ tư cách đi bỏ phiếu và đây là con số thấp kỷ lục.

Thông báo của Ủy ban Bầu cử Iraq cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này là 44,52%. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2005, bất chấp việc cuộc bầu cử này có ý nghĩa lớn khi được cho sẽ định hình nỗ lực hàn gắn những rạn nứt sâu sắc ở Iraq và có thể làm thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực.

Tại Erbil, thuộc khu vực bán tự trị người Kurd, một số điểm bỏ phiếu đã xảy ra vấn đề liên quan đến hệ thống bỏ phiếu điện tử, dù tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là tương đối tốt, khoảng 40-50%. Trong khi đó, nhà chức trách ở Kirkuk đã ban bố lệnh giới nghiêm đồng thời yêu cầu kiểm phiếu bằng tay do việc kiểm phiếu điện tử cho kết quả không logic.

An ninh cũng đã được thắt chặt thời gian qua ở Iraq do nguy cơ tấn công khủng bố. Trong thời gian bầu cử, đã có một cảnh sát thiệt mạng và năm người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng tạc đạn, tuy nhiên, nhìn chung không xảy ra sự cố lớn.

Bất chấp tỷ lệ đi bỏ phiếu trung bình thấp, nhiều cử tri vẫn hy vọng có sự thay đổi trong bối cảnh Iraq đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn. Đã có hơn 7.000 ứng cử viên đã tham gia tranh cử 329 ghế tại Quốc hội khóa mới, mà từ đó sẽ bầu ra tổng thống, thủ tướng và chính phủ mới tại Iraq.

Dự kiến kết quả bầu cử sẽ được thông báo không lâu sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast