Cảnh sát Malaysia bắt giữ thêm hàng chục nghi can khủng bố

Giới chức cảnh sát Malaysia ngày 22/12 thông báo vừa bắt giữ 20 đối tượng tình nghi, trong đó có 13 người nước ngoài, nối dài thêm danh sách hàng trăm đối tượng bị bắt giữ trong những năm gần đây với cáo buộc dính líu tới các tổ chức khủng bố.

canh sat malaysia bat giu them hang chuc nghi can khung bo

Cảnh sát Malaysia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Chánh thanh tra Mohamad Fuzi Harun, các nghi can trên bị bắt giữ trong một chiến dịch chống khủng bố được triển khai tại 4 bang của Malaysia từ ngày 30/11 đến 15/12 vừa qua.

Đáng chú ý, trong số này có đối tượng người Philippines, 50 tuổi, bị tình nghi xúi giục những người đồng hương của y tại Malaysia gia nhập nhóm vũ trang Hồi giáo Abu Sayyaf chuyên bắt cóc và sát hại dân thường tại miền Nam Philippines.

Theo một nguồn tin tình báo Malaysia, đối tượng này sống tại Malaysia từ năm 2016, được cho là anh em họ với thủ lĩnh Abu Sayyaf Isnilon Hapilon đã bị binh lính Philippines tiêu diệt hồi tháng 10 vừa qua tại thành phố miền Nam Marawi.

Chánh thanh tra Harun cho biết thêm cảnh sát cũng đã bắt giữ một người Indonesia bị tình nghi là thủ lĩnh của Jamaah Ansharut Daulah, một nhóm phiến quân Hồi giáo ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đối tượng này dính líu tới vụ đánh bom tại Bandung (thủ phủ tỉnh Tây Java ở Indonesia) hồi tháng Bảy năm nay trước khi trốn sang Malaysia.

Ngoài ra, đối tượng này còn bị tình nghi lên kế hoạch huy động tài chính tại Malaysia trước khi tới Syria gia nhập IS.

Trong chiến dịch truy quét trên, cảnh sát còn đã bắt giữ một cựu giáo viên người Malaysia, 46 tuổi, trên đảo Borneo, do tình nghi người này có liên quan âm mưu tấn công một lễ hội bia tại thủ đô Kuala Lumpur.

Malaysia luôn trong tình trạng báo động cao kể từ khi các tay súng liên quan đến IS tiến hành các vụ tấn công tại thủ đô Jakarta của quốc gia láng giềng Indonesia hồi tháng 1/2016.

Giới chức Malaysia cho biết trong giai đoạn từ năm 2012 đến tháng 4/2017, lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ tổng cộng 989 đối tượng theo luật chống khủng bố./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast