Cảnh sát Mỹ bí mật theo dõi người dân bằng thiết bị đặc dụng

Hàng chục sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ đang sử dụng các thiết bị đặc biệt để theo dõi những đối tượng tình nghi mà không có giấy phép. Đây là các thiết bị Nhận dạng thuê bao di động quốc tế (IMSI) được chế tạo cho quân đội, có khả năng thu thập cả dữ liệu của những người dân bình thường.

canh sat my bi mat theo doi nguoi dan bang thiet bi dac dung

Ảnh minh họa. (Nguồn: VPN Express)

Thiết bị IMSI giả làm các tháp phát sóng điện thoại di động để lừa điện thoại thu sóng từ các thiết bị này. Điều này cho phép cảnh sát định vị đối tượng tình nghi, định vị được vị trí điện thoại cho dù người sử dụng không gọi hoặc nhắn tin.

Hiện thiết bị theo dõi phổ biến nhất là "StingRay." Những thiết bị như vậy còn được sử dụng để thu thập số điện thoại mà người dùng hay liên lạc, thậm chí có thể thu được nội dung liên lạc.

Theo tin mới nhất của hãng AP, có ít nhất 72 cơ quan thực thi pháp đặt tại 24 tiểu bang và 13 cơ quan liên bang sử dụng các thiết bị trên.

Các tổ chức bảo vệ quyền tự do công dân cho rằng các thiết bị trên xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư vì chúng hoạt động trên phạm vi rộng. Tại một số tiểu bang, các tòa án đang xem xét vấn đề này.

Hồi đầu tháng này, một thẩm phán ở quận Brooklyn ở thành phố New York đã ra phán quyết rằng cảnh sát cần có giấy phép để sử dụng StingRay. Hồi tháng 9/2017, một tòa án liên bang ra phán quyết rằng sử dụng thiết bị trên không có giấy phép là vi phạm Hiến pháp Mỹ./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast