Chính phủ Nhật Bản thông qua dự luật cung cấp vaccine ngừa Covid-19 miễn phí cho người dân

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Nhật Bản hôm nay (27/10) đã thông qua một dự luật để thanh toán toàn bộ kinh phí tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả người dân.

Chính phủ Nhật Bản thông qua dự luật cung cấp vaccine ngừa Covid-19 miễn phí cho người dân

Bác sĩ giám sát các nhân viên trong khu hồi sức tích cực tại một bệnh viện ở Kawasaki, tháng 5/2020. (Ảnh: Reuters)

Dự luật được sửa đổi từ luật tiêm chủng hiện hành và phù hợp với cam kết của Thủ tướng Yoshihide Suga về việc đảm bảo vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả người dân Nhật Bản trong nửa đầu năm tới.

Chính phủ của nhà tân lãnh đạo Suga đang nhắm đến việc ban hành dự luật trong kỳ họp bất thường của Quốc hội hiện đang diễn ra. Kỳ họp bất thường của Quốc hội Nhật Bản được khai mạc ngày 26/10/2020 và dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 5/12.

Để đạt được mục tiêu trên, Chính phủ Nhật Bản cần phải trích từ nguồn ngân sách 671,4 tỷ yên (tương đương 6,4 tỷ USD).

Bộ Y tế Nhật Bản trước đó thông báo nước này sẽ mua 240 triệu liều vacine phòng dịch Covid-19 của hai hãng dược phẩm AstraZeneca PLC (Anh) và Pfizer Inc (Mỹ), với mỗi công ty là 120 triệu liều, sau khi hai hãng này phát triển thành công vaccine. Giới chức Nhật Bản cũng đang đàm phán với công ty công nghệ sinh học Mỹ Moderna Inc để mua 40 triệu liều vaccine ngừa nCoV trở lên.

Với việc cung cấp vaccine miễn phí, nên nếu dự luật được ban hành, người dân sẽ được yêu cầu phải có nghĩa vụ hợp tác trong việc tiêm chủng. Trong trường hợp không thể khẳng định đầy đủ hiệu quả và tính an toàn của vaccine, người dân có quyền áp dụng quy định miễn trừ nghĩa vụ hợp tác quy định tại luật này.

Dự luật quy định, về nguyên tắc toàn bộ kinh phí tiêm chủng sẽ do Chính phủ Nhật Bản chi trả, cá nhân và chính quyền các địa phương sẽ không phải chi trả bất cứ khoản phí nào. Ngoài ra, luật này cũng quy định các biện pháp yêu cầu bồi thường của bệnh nhân trong trường hợp xuất hiện thiệt hại do tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm chủng, trong đó, Chính phủ Nhật Bản có thể ký kết hợp đồng hỗ trợ đối với khoản tiền bồi thường thiệt hại mà doanh nghiệp phải chi trả cho người bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có 193 loại vaccine đang được phát triển, 10 loại trong số đó đã bước vào thử nghiệm giai đoạn 3. Các tác dụng phụ nghiêm trọng đã được báo cáo trong một số thử nghiệm, khiến các nghiên cứu tạm thời bị dừng lại.

Một quan chức của WHO gần đây cho biết có thể phải đến cuối năm 2021 thì mới có một loại vaccine ngừa Covid-19 được phân phối rộng rãi.

Chính phủ Nhật Bản đã và đang thúc đẩy việc phát triển các loại vaccine tự sản xuất trong nước. Tuy nhiên, những vaccine kiểu này vẫn đang trong giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng.

Nhật Bản đã ghi nhận hơn 98.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 700 ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly tại cảng Yokohama hồi tháng 2, cùng 1.700 ca tử vong vì dịch bệnh này.

Chính phủ Nhật Bản thông qua dự luật cung cấp vaccine ngừa Covid-19 miễn phí cho người dân
(Theo Kyodo)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast