Dân số Hồi giáo tăng nhanh tại châu Âu

Dân số Hồi giáo tại châu Âu vào năm 2050 sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần so với hiện nay.

Nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu Pew nổi tiếng của Mỹ cho thấy, dân số Hồi giáo tại châu Âu vào năm 2050 sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần so với hiện nay.

Theo kết quả nghiên cứu tại 28 quốc gia Liên minh châu Âu mới được công bố gần đây, Viện nghiên cứu Pew nổi tiếng của Mỹ cho biết, vào năm 2050, dân số Hồi giáo tại châu Âu sẽ chiếm từ 7,4% đến 14% dân số của châu lục này, so với mức 4,9% hiện nay.

dan so hoi giao tang nhanh tai chau au

Một cộng đồng người Hồi giáo tại Pháp cầu nguyện trên đường phố Paris. (Ảnh: AP)

Sở dĩ có độ sai lệch lớn như thế là do Pew đưa ra 3 kịch bản, liên quan đến các dòng người di cư từ các châu lục khác đổ về châu Âu, trong đó, theo kịch bản có một cuộc di cư ồ ạt của người Hồi giáo thì số lượng người Hồi giáo trong dân số châu Âu sẽ vào khoảng 75 triệu người vào năm 2050, so với mức khoảng 25,8 triệu người hiện nay.

Tuy nhiên, dù tỷ lệ tăng này là rất lớn nhưng so với tổng số dân chúng không theo đạo Hồi tại châu Âu, con số này vẫn là thiểu số bởi dân số châu Âu vào năm 2050 dự kiến vào khoảng 538 triệu người.

Trong số các nước châu Âu, nghiên cứu của Pew cho thấy Pháp vẫn sẽ là nước có dân số theo đạo Hồi nhiều nhất. Hiện tại, theo con số năm 2016, Pháp có khoảng 5,72 người Hồi giáo, cao nhất châu Âu, tiếp theo là Đức với 4,95 triệu và Anh 4,13 triệu.

Vào năm 2050, Pháp dự kiến có 8,6 triệu người Hồi giáo, nếu không tính yếu tố nhập cư, còn nếu nhập cư ồ ạt thì con số này có thể lên 13,2 triệu người, chiếm 18% dân số Pháp và cũng biến Pháp thành nơi có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất châu Âu.

Nghiên cứu của Pew cũng chỉ ra nguyên nhân sở dĩ dân số Hồi giáo tăng nhanh, một phần do di cư, nhưng phần khác là do tỷ lệ sinh của người Hồi giáo cao hơn mức trung bình tại châu Âu.

Nghiên cứu này của Pew chắc chắn sẽ gây ra nhiều tranh cãi tại châu Âu bởi trong thời gian qua, xu hướng bài Hồi giáo đang gia tăng tại châu lục này do hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố mà đa số gây ra bởi các phần tử Hồi giáo cực đoan./.

Theo Quang Dũng/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast