Gần 500 chuyến bay đã bị hủy do núi lửa phun trào ở Bali

Đến ngày 28/11, có ít nhất 445 chuyến bay đã bị hủy do sự phun trào của núi Agung ở Bali, ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của khoảng gần 90.000 hành khách đến và đi từ sân bay quốc tế Ngurah Rai của Bali.

gan 500 chuyen bay da bi huy do nui lua phun trao o bali

Núi lửa Agung trên đảo Bali phun tro bụi ngày 26/11. (Nguồn: THX/TTXVN)

Giám đốc Vận tải hàng không của Bộ Giao thông Vận tải, Maria Kristi Endah Murni cho biết thêm, ngoài ra vụ phun trào của núi Agung cũng đã ảnh hưởng tới 51 chuyến bay với gần 3.000 hành khách tại Sân bay Quốc tế Lombok, là đảo du lịch gần Bali.

Đến sáng 28/11, nhà chức trách tuyên bố sân bay quốc tế ở Bali sẽ đóng cửa thêm 24 giờ nữa trước khi có tình hình mới.

Người dân địa phương và du khách bị mắc kẹt trên hòn đảo đã được phát mặt nạ đặc biệt vì lo ngại về vụ phun trào lớn sắp xảy ra.

Hiệp hội nhà hàng và khách sạn của Indonesia cho biết khách du lịch mắc kẹt tại khách sạn có thể ở lại miễn phí.

Chính phủ Indoensia đã chuẩn bị khoảng 100 xe buýt đưa đón tại Bali và Tây Nusa Tenggara nhằm cung cấp các phương tiện vận chuyển thay thế cho hành khách bị ảnh hưởng bởi vụ phun trào núi lửa Agung.

Bên cạnh đó, cũng có một số sân bay được chuẩn bị sẵn sàng để chuyển hướng các chuyến bay thuộc nhóm đến Bali, như Sân bay Juanda của Surabaya, Lombok Praya Airport, Sultan Hassanudin của Makassar, sân bay Adi Soemarmo của Solo, sân bay Ahmad Yani của Semarang và sân bay Adi Soetjipto của Yogyakarta.

Trung tâm Giảm nhẹ thiên tai địa chất và núi lửa Indonesia (PVMBG) đã nâng tình trạng cảnh báo của núi Agung từ mức cảnh lên mức cao nhất, cho thấy mối nguy hiểm phun trào.

Núi Agung đã có lịch sử phun trào mạnh với vụ phun trào lớn cuối cùng vào năm 1963, đã giết chết hơn 1.100 người. Ngọn núi này có độ cao hơn 3.000m, bắt đầu thức dậy trở lại vào tháng Chín vừa qua và phun trào khói bụi khiến cho hàng ngàn người dân trong khu vực bán kính 10km từ đỉnh núi, phải sơ tán.

Một số người Việt Nam đã bị mắc kẹt tại Bali do núi lửa, trong đó chủ yếu là khách du lịch. Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã cung cấp thông tin và hỗ trợ một số người cần giúp đỡ.

Ít nhất 7 du khách khác người Việt Nam đã an toàn rời khỏi Bali và 24 người còn đang bị kẹt lại đã được hỗ trợ cung cấp thông tin cần thiết để nhanh chóng rời khỏi hòn đảo này./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast