Giây phút lịch sử trên bán đảo Triều Tiên

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên - Hàn Quốc đang cận kề giây phút ghi tên mình vào lịch sử bằng cuộc gặp tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm sáng 27-4 (giờ VN). Một cuộc gặp đang đươc cả thế giới theo dõi.

giay phut lich su tren ban dao trieu tien

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: REUTERS

Đích thân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ đến biên giới đón nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Phái đoàn Hàn Quốc đã lên đường tới khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên và dự kiến sẽ tới nơi trong vòng 2 tiếng.

giay phut lich su tren ban dao trieu tien

Con đường đi từ Seoul đến khu vực biên giới sáng nay đã được phong tỏa hoàn toàn. Quá trình di chuyển của đoàn xe tổng thống Hàn Quốc được trực tiếp trên trang web chính thức của thượng đỉnh liên Triều.

Một người dân Hàn Quốc ở Việt Nam nhắn với chúng tôi cầu mong hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 sẽ suôn sẻ như cách đoàn xe Hàn Quốc phóng như bay về phía bắc và thành công tốt đẹp.

giay phut lich su tren ban dao trieu tien

Đoàn xe tổng thống Hàn Quốc rời Nhà Xanh tới biên giới với Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Từ Bình Nhưỡng, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã rời thủ đô xuôi về phương nam. KCNA nhấn mạnh ông Kim sẽ thảo luận "một cách cởi mở tận tâm can các vấn đề các vấn đề liên quan tới việc cải thiện quan hệ liên Triều, tiến tới đạt được nền hòa bình vĩnh viễn, thịnh vượng và tái thống nhất trên bán đảo Triều Tiên".

Lễ đón sẽ được hai miền truyền hình trực tiếp. Việc Lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên bước chân qua vạch sơn chia đôi giới tuyến để sang lãnh thổ Hàn Quốc sẽ là giây phút lịch sử.

Lễ đón có thể được giản tiện hóa. Có thể không có bắn đại bác và chào cờ. Chủ tịch Kim Jong Un của Triều Tiên sẽ duyệt đội danh dự của Hàn Quốc. Do Bàn Môn Điếm chật hẹp nên đội danh dự sẽ chỉ có 100 người thay vì 150 người như thông lệ.

Theo lịch trình dự kiến ông Kim Jong Un sẽ đến đường ranh giới quân sự giữa hai miền vào lúc 9h30 giờ địa phương, tức khoảng 7h30 giờ VN. Ông Kim sau đó sẽ đi bộ qua lãnh thổ Hàn Quốc nằm trong khu phi quân sự.

Cuộc họp chính thức sẽ bắt đầu lúc 10h30 giờ địa phương tại nhà Hòa bình của Hàn Quốc trong làng đình chiến Bàn Môn Điếm, tức khoảng 8h30 giờ VN.

giay phut lich su tren ban dao trieu tien

Nơi hai nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ gặp mặt bên trong nhà Hòa Bình - Ảnh: Thượng đỉnh liên Triều 2018

Thành phần dự mỗi bên là 1+6+6. Ghế 2 trưởng đoàn to hơn ghế đoàn viên, trên đỉnh lưng ghế có khắc hình Bán đảo Triều Tiên.

Bàn đàm phán có độ rộng 2018mm tượng trưng cho sự kiện được tổ chức trong năm 2018, chiếc bàn có hình chiếc cầu được nối từ 2 mố cầu, ý nói sự hàn gắn. Trong phòng có bức tranh lớn vẽ hình núi Kumgang, một trong các biểu tượng của hợp tác hai miền về du lịch.

giay phut lich su tren ban dao trieu tien

Phần đầu ghế dành cho hai nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên - Ảnh: Thượng đỉnh liên Triều 2018

*Mỹ-Hàn ngừng tập trận trong ngày thượng đỉnh liên Triều

Hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 26-4 cho biết cuộc tập trận "Giải pháp then chốt" giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ tạm dừng trong ngày 27-4 để tạo không khí thuận lợi cho thượng đỉnh liên Triều. Cũng theo JCS, cuộc tập trận quy mô dự kiến kéo dài 4 tuần mang tên "Đại bàng non" cũng đã chính thức kết thúc vào ngày 26-4, chỉ một ngày trước khi lãnh đạo hai miền Triều Tiên gặp nhau ở Bàn Môn Điếm.

*Báo chí nước ngoài lần đầu được phép tác nghiệp tại thượng đỉnh liên Triều

Tin từ Nhà Xanh (Văn phòng tổng thống Hàn Quốc) cho biết lần đầu tiên trong lịch sử 3 kỳ thượng đỉnh liên Triều sẽ có mặt các phóng viên nước ngoài. Tổng cộng có 5 hãng thông tấn như Hãng tin Reuters (Anh), Hãng tin Bloomberg (Mỹ), Hãng thông tấn Tân Hoa xã (Trung Quốc), Hãng thông tấn Kyodo và Hãng tin Jiji (Nhật Bản) được phép tham dự.

Tính đến ngày 25-4, có 869 phóng viên thuộc 184 cơ quan báo chí của 36 quốc gia đăng ký tác nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018. "Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này được nhiều quan tâm không chỉ Hàn Quốc mà còn cả thế giới. Cả thế giới đang quan tâm chú ý tới hai lãnh đạo Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên giải quyết các vấn đề trên bán đảo Hàn Quốc thế nào. Vì thế, chúng tôi sẽ đưa tin nhanh và chính xác cho các độc giả trên thế giới", bà Kim Soyoung, trưởng văn phòng đại diện Reuters tại Hàn Quốc cho biết.

Báo chí nước ngoài được phép tác nghiệp tại các cuộc hội đàm cấp cao liên Triều nhưng chưa bao giờ được phép xuất hiện trong hai hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra tại Bình Nhưỡng vào các năm 2000 và 2007.

Theo BẢO DUY/Tuổi Trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast