Guatemala bắt giữ cựu tổng thống Alvaro Colom với cáo buộc tham nhũng

Viện Công tố Guatemala ngày 13/2 thông báo đã bắt tạm giam cựu tổng thống Álvaro Colom cùng 9 cựu bộ trưởng trong chính phủ của ông để điều tra về cáo buộc tham nhũng trong một dự án mua sắm phương tiện công cộng từ năm 2008 tới năm 2012.

guatemala bat giu cuu tong thong alvaro colom voi cao buoc tham nhung

Ông Alvaro Colom. (Nguồn: Prensalibre)

Trả lời báo chí ở thời điểm bị chuyển tới tòa án, ông Colom, 66 tuổi, thừa nhận tất cả các thủ tục đều hợp pháp và ông sẽ chờ đợi phán quyết từ quan tòa. Ông Colom cũng khẳng định mình không liên quan đến vụ tham nhũng trong dự án mua xe bus cho chương trình vận tải công cộng lớn Transurbano ở quốc gia Trung Mỹ này.

Bị bắt cùng ngày với cựu Tổng thống Colom còn có cựu Bộ trưởng Tài chính Juan Alberto Fuentes, chủ tịch hiện tại của tổ chức Oxfam Quốc tế. Động thái này đã làm gia tăng áp lực lên tổ chức từ thiện nổi tiếng của Anh, vốn đang chịu nhiều áp lực do bê bối liên quan đến tình dục trong các hoạt động ở Haiti và Cộng hòa Chad.

Trong vụ điều tra dự án Transurbano, có sự tham gia của Ủy ban quốc tế chống nạn miễn trừ hình phạt (CICIG) - cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc nhưng do Mỹ tài trợ tiền trực tiếp, từng đóng vai trò chủ chốt trong việc đánh sập hoàn toàn năm 2015 chính phủ của cựu tổng thống Otto Molina Pérez, người hiện chịu án tù giam cũng vì tội tham nhũng.

Bản thân Tổng thống đương nhiệm Jimmy Morales, cựu danh hài truyền hình bất ngờ thắng cử năm 2016 nhờ khẩu hiệu chống tham nhũng, hiện cũng bị cáo buộc nhận những nguồn tài trợ bất chính trong chiến dịch tranh cử và cũng đang bị CICIG điều tra gián tiếp./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast